Loading color scheme

สมุนไพรไทย ทางเลือก ทางรอด สงคราม COVID-19

สมุนไพรไทย ทางเลือก ทางรอด สงคราม COVID 19

สมุนไพรไทย ทางเลือก ทางรอด สงคราม COVID-19

โดย  คนข่าว 2499

    ไวรัสโคโรนา (COVID-19) เกิดขึ้นมาได้อย่างไร ต้นกำเนิดมาจากที่ไหน สาเหตุการเกิดเชื้อ การแพร่กระจาย วิธีป้องกัน การรักษา และวัคซีนที่ได้รับการยอมรับว่าสามารถต้านเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ได้จริงมีไหม และสามารถต้านเชื้อได้นานเท่าไร ตั้งแต่มีการเกิดโรคระบาดเชื้อไวรัสโคโรนามาเมื่อประมาณปลายปี 2019 ประชากรโลกผู้ติดเชื้อเสียชีวิตไปแล้วเกือบ 4 ล้านคน รวมผู้ติดเชื้อทั่วโลกกว่า 170 ล้านคน นับว่าเป็นการแพร่ระบาดที่หนักหน่วงมากหากจะเปรียบกับการมีศึกสงครามแล้วมีการสูญเสียก็คงไม่ผิดนัก ทั่วโลกหวั่นและหวาดกลัวกับมหาสงครามเชื้อไวรัสถล่มโลกในครั้งนี้ และมีผลกระทบกับสภาพเศรษฐกิจและสังคมโดยรวมทั่วทุกประเทศ แต่ในความน่ากลัวของเชื้อไวรัสชนิดนี้ก็ทำให้เกิดการวิจัย การทดลอง ของตัวยาที่จะมายับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส ซึ่งเชื้อไวรัสชนิดนี้ก็มีการแตกตัวกลายพันธุ์ขึ้นมาเรื่อย ๆ

    สมุนไพรไทยหลายตัวที่มีสรรพคุณในตัวของมันเอง เช่น ดับพิษร้อน ถอนพิษไข้ รสเผ็ดร้อนของสมุนไพรบางตัวหากทานเข้าไปสามารถต้านเชื้อหวัดได้ดี การสูดดมสมุนไพรบางชนิดก็สามารถทำให้เราหายใจได้คล่องขึ้น สมุนไพรบางตัวก็ช่วยลดอาการเจ็บปวดสมานแผล ต้านอนุมูลอิสระ ลดคอเรสเตอรอลในเลือด และอื่น ๆ อีกมากมายที่สมุนไพรไทยเราสามารถทำได้

    ล่าสุดได้มีการวิจัยแล้วว่า ฟ้าทะลายโจร กระชาย ฯลฯ สามารถยับยั้งและต้านไวรัส COVID-19 ได้จริง ซึ่งการรักษาตัวให้ปลอดภัยห่างไกลเชื้อไวรัสตัวนี้ ทุกคนสามารถเลือกวิธีปฏิบัติกับตนเองได้ การปิดแมส เว้นระยะห่าง หมั่นล้างมือ และไม่นำตัวเองไปอยู่ในสถานที่เสี่ยง เหล่านี้ถือเป็นพื้นฐานที่เราต้องร่วมมือกันปฏิบัติอย่างจริงจัง ซึ่งหนังสือเล่มนี้ก็ได้แนะนำทางเลือก ทางรอดในยุคโควิดไว้ให้ผู้อ่านได้ศึกษาและปฏิบัติไว้อย่างรอบด้าน

*************************************************

ห้องสมุดและศูนย์เอกสารนานาชาติ
อาคาร รัชมังคลาภิเษก ชั้น 3 กระทรวงศึกษาธิการ