Loading color scheme

การประชุมเชิงปฏิบัติการภายใต้โครงการ Global Citizenship in the New Normal for ASPnet

ASPnet 4 4 2565

          เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2565 เวลา 9.00 น. ดร. วีระ แข็งกสิการ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะเลขาธิการคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ โครงการ Global Citizenship in the New Normal for ASPnet ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 – 29 มีนาคม 2565 ณ โรงแรมอมารี วอเตอร์เกท กรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้ และส่งเสริมความเข้าใจเรื่องพลเมืองโลกศึกษา (Global Citizenship Education - GCED) แก่ครูหรือผู้ประสานงานเครือข่ายสถานศึกษาเพื่อความเข้าใจอันดีระหว่างชาติของยูเนสโก (UNESCO Associated Schools Project Network - ASPnet) โดยมีครูจากสถานศึกษาเครือข่าย ASPnet ในกรุงเทพมหานครเข้าร่วมการประชุม ฯ

ASPnet1 4 4 2565

          ดร. วีระ แข็งกสิการ ได้กล่าวถึงความสำคัญของเรื่องพลเมืองโลกศึกษาว่า ไม่ใช่แค่การเรียนวิชาใดวิชาหนึ่ง และไม่ใช่ความรู้เฉพาะเด็กและเยาวชน แต่เป็นองค์ความรู้ที่จะช่วยจุดประกายให้กับผู้เรียนทุกรุ่นอายุให้รู้จักมีบทบาทอย่างกระตือรือร้นเพื่อสร้างสังคมที่สงบสุข รู้จักการอดทนอดกลั้น มีส่วนร่วม และสร้างความมั่นคง พลเมืองโลกศึกษาเป็นส่วนหนึ่งที่จะเสริมสร้างเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยเฉพาะเป้าหมายที่ 4 การศึกษาที่เท่าเทียม โดยข้อที่ 4.7 นั้น เน้นความรู้และทักษะที่จะช่วยส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืนผ่านกลไกด้านการศึกษา ซึ่งพลเมืองโลกศึกษาเป็นหนึ่งในแนวคิดเหล่านั้น อันได้แก่ สิทธิมนุษยชน สันติศึกษา ความหลากหลายทางวัฒนธรรม และความเท่าเทียมระหว่างเพศ เป็นต้น ดังนั้น ผู้เข้าร่วมการประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้ จะได้มีโอกาสแบ่งปันความรู้อย่างเต็มที่เพื่อนำแนวคิดพลเมืองโลกศึกษามาขัดเกลาให้นักเรียน/เยาวชนมีความรู้ความสามารถอย่างรอบด้าน คิดวิเคราะห์ได้ และรับผิดชอบต่อส่วนรวมอย่างเข้มแข็ง และกระทรวงศึกษาธิการก็พร้อมที่จะร่วมมือกับยูเนสโกภายใต้กรอบกิจกรรมอื่นๆ ต่อไป

ASPnet2 4 4 2565

          นอกจากนี้ Ms. Margarete Sachs-Israel หัวหน้าฝ่ายการศึกษาที่ครอบคลุมและมีคุณภาพ สำนักงานยูเนสโก กรุงเทพฯ ได้กล่าวในพิธีเปิดการประชุมมีใจความว่า รายงานของยูเนสโกที่ชื่อว่า Reimagining our futures together: a new social contract for education ได้เน้นย้ำความสำคัญในช่วงของการเปลี่ยนแปลง เพื่อไปสู่การพัฒนาด้านการศึกษาว่า จะต้องสร้างความเข้มแข็งและปลูกฝังแนวคิดเกี่ยวกับการไม่เลือกปฏิบัติ สังคมแห่งความยุติธรรม การเคารพสิ่งมีชีวิต ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และความหลากหลายทางวัฒนธรรม ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของพลเมืองโลกศึกษา หลักสูตรการเรียนการสอนและแนวทางการพัฒนาครูจะต้องคิดใหม่เพื่อให้สอดคล้องและเป็นหนึ่งเดียวกับการศึกษาที่ต้องปรับเปลี่ยนไปสู่การพัฒนา สร้างนวัตกรรมที่ส่งเสริม การเรียนรู้และเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างอนาคตที่ดี โครงการ Global Citizenship in the New Normal for ASPnet ถือเป็นการพัฒนาวิชาชีพครู พัฒนาการเรียนการสอน และได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและเพื่อให้เป้าหมายการศึกษามีวิวัฒนาการไปพร้อมกับปัญหาท้าทายในโลกปัจจุบัน รวมถึงการสร้างคุณค่าของครู ผู้เรียนเพื่อสร้างการมีส่วนร่วม ความรับผิดชอบ และความมั่นคงปลอดภัยในสังคม

ASPnet3 4 4 2565

          ทั้งนี้ โครงการ Global Citizenship in the New Normal for ASPnet ได้รับการสนับสนุนจากยูเนสโกภายใต้ Participation Programme 2020 – 2021 โดยได้แบ่งกิจกรรมเป็น 2 ช่วง คือ การประชุมสัมมนาออนไลน์เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2565 ซึ่งเชิญครูจากสถานศึกษาเครือข่าย ASPnet ทั่วประเทศ เข้าร่วม การประชุม และการประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้เป็นกิจกรรมต่อเนื่อง

ASPnet4 4 4 2565

สรุป / เรียบเรียง : รัชนินท์  พงศ์อุดม
ภัสศรี  ศิริประภา
กลุ่มความร่วมมือกับองค์การระหว่างประเทศ
รายงานโดย : กลุ่มสารสนเทศต่างประเทศ
สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
4 เมษายน 2565