Loading color scheme

การแถลงข่าวเปิดตัว 1 อำเภอ 1 ทุน รุ่น 3

ODOS-Show1 ODOSShow2
นายวรวัจน์  เอื้ออภิญญกุล  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ  ได้แถลงข่าวเปิดตัวโครงการ 1 อำเภอ 1 ทุน  รุ่นที่ 3  ในวันจันทร์ที่ 26 ธันวาคม 2554  เวลา 09.30 น.  ณ ห้องประชุมราชวัลลภ กระทรวงศึกษาธิการ

โครงการ 1 อำเภอ 1 ทุน  เป็นนโยบายที่รัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงศึกษาธิการ  ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ อาทิ  กระทรวงการต่างประเทศ  กระทรวงมหาดไทย และสำนักงาน ก.พ. ดำเนินการ  โดยมีวัตถุประสงค์ให้นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่าสายสามัญและสายอาชีพที่เรียนดีและมีฐานะยากจนได้มีโอกาสศึกษาต่อระดับปริญญาตรีทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ  ในสาขาที่สอดคล้องกับความต้องการของตนเองและท้องถิ่น  ซึ่งได้ดำเนินการไปแล้ว 2 รุ่น  โดยรุ่นที่ 1  เมื่อปี พ.ศ. 2547  มีผู้รับทุนจำนวน 921 คน  และรุ่นที่ 2 เมื่อปี พ.ศ. 2549  มีผู้รับทุนจำนวน 915 คน  รวม 1,836 คน  ปัจจุบันมีผู้สำเร็จการศึกษาทั้งในประเทศและต่างประเทศแล้ว  จำนวน 993 คน 

 ในปี พ.ศ. 2554 รัฐบาลเล็งเห็นว่าโครงการดังกล่าวก่อให้เกิดประโยชน์แก่เยาวชนและประเทศในภาพรวม  กล่าวคือ  การที่ผู้รับทุนซึ่งเป็นเด็กนักเรียนที่มาจากครอบครัวที่ยากจนได้มีโอกาสไปศึกษาในต่างประเทศที่มีความก้าวหน้าทางวิทยาการในสาขาต่างๆ นับเป็นการพัฒนาศักยภาพของเด็กไทยทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ  อันจะส่งผลต่อการเจริญเติบโตทางสังคมและเศรษฐกิจของประเทศในระยะยาว  จึงได้มีนโยบายให้ดำเนินโครงการ 1 อำเภอ 1 ทุน  รุ่นที่ 3  ซึ่งได้ปรับปรุงแนวทางการดำเนินงานและหลักเกณฑ์การคัดเลือก  โดยมุ่งเป้าหมายให้ทุนแก่เด็กที่เรียนดีและมีฐานะยากจน อำเภอละ 1 คน  รวมจำนวน 928 ทุน  นอกจากนี้  จะเปิดโอกาสให้เด็กที่มาจากครอบครัวที่มีรายได้เกินจากเกณฑ์ที่กำหนดไว้สำหรับผู้รับทุนรัฐบาล คือ 150,000 บาทต่อปี  จำนวน 464 คน  หากประสงค์จะเป็นผู้เข้าร่วมโครงการฯ ไปศึกษาต่อในต่างประเทศในสาขาที่กำหนดโดยใช้ทุนส่วนตัว  กระทรวงศึกษาธิการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยินดีที่จะดูแลและอำนวยความสะดวกในการเตรียมความพร้อมด้านภาษา  วิชาพื้นฐานและทักษะที่จำเป็นต่างๆ ก่อนเดินทางไปต่างประเทศ  รวมทั้งประสานเกี่ยวกับการจัดหาสถานศึกษาที่จะเข้าเรียนในต่างประเทศให้ตามความเหมาะสม

 สำหรับสาขาวิชาที่จะให้ผู้รับทุนและผู้เข้าร่วมโครงการที่ใช้ทุนส่วนตัวไปศึกษา  จะเน้นในวิชาตาม 5 กลุ่มสาขา  คือ  เกษตรกรรม  อุตสาหกรรม  พาณิชยกรรม  ความคิดสร้างสรรค์  บริหารจัดการและวิชาชีพเฉพาะ  ซึ่งจะให้เลือกไปศึกษาในกลุ่มประเทศเดิม 18 ประเทศที่นักเรียนทุน รุ่นที่ 1 - 2 ไปศึกษา ได้แก่  ฝรั่งเศส  เยอรมนี  อิตาลี  เนเธอร์แลนด์  เดนมาร์ก  สวีเดน  สเปน  ออสเตรีย  สวิตเซอร์แลนด์  แคนาดา  รัสเซีย  ญี่ปุ่น  จีน  อินเดีย  มาเลเซีย  สิงคโปร์  อียิปต์  และประเทศไทย  และประเทศทางเลือกใหม่เพิ่มเติมอีก 17 ประเทศ  โดยพิจารณาจากประเทศที่มีระบบการศึกษาไม่ซับซ้อน  มีมหาวิทยาลัยที่ติดอันดับโลก  และมีสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย ได้แก่ อาร์เจนตินา  ชิลี  เม็กซิโก  บราซิล  เบลเยียม  ฮังการี  โปรตุเกส  ฟินแลนด์  นอร์เวย์  ฮ่องกง  เกาหลีใต้  อินโดนีเซีย  ฟิลิปปินส์  อิสราเอล  สหรัฐอาหรับเอมิเรต  ซาอุดิอาระเบีย และแอฟริกาใต้  รวมทั้งหมด  35 ประเทศ

 โครงการ 1 อำเภอ 1 ทุน รุ่นที่ 3  จะเปิดรับสมัครในเดือนมกราคม 2555  สำหรับกำหนดวันที่และรายละเอียดหลักเกณฑ์ต่างๆ จะประกาศให้ทราบต่อไป

ข้อมูล : กลุ่มนโยบายและยุทธศาสตร์ต่างประเทศ



Och3  Obat

Ochu2  Odu2

O1  O2