Loading color scheme

ความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่างประเทศไทยและญี่ปุ่น

JENESYS1-20-10-2557

ฯพณฯ นายชิเกะกะซุ ซะโตะ (.H.E. Mr. Shigekazu Sato) เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยและคณะ ได้เข้าเยี่ยมคารวะและหารือความร่วมมือด้านการศึกษากับพลเรือกเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เมื่อวันศุกร์ที่ 17 ตุลาคม 2557 เวลา 14.00 น. ณ ห้องรับรองจันทรเกษม อาคารราชวัลลภ กระทรวงศึกษาธิการ
      ในโอกาสนี้ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยได้กล่าวแสดงความยินดีแก่รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงศึกษาธิการในโอกาสที่ได้เข้าดำรงตำแหน่งใหม่ และกล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่างไทยและญี่ปุ่นที่มีความสัมพันธ์อย่างแน่น แฟ้นมาโดยตลอด สำหรับความร่วมมือด้านการศึกษารัฐบาลญี่ปุ่นได้สนับสนุนและส่งเสริมด้านการ ศึกษาให้แก่ประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง อาทิ การมอบทุนการศึกษาให้แก่ครู นักเรียน นักศึกษา เพื่อเดินทางไปศึกษาต่อและฝึกอบรมในประเทศญี่ปุ่น โครงการแลกเปลี่ยนนักเรียนไทยและญี่ปุ่น รวมทั้งการแลกเปลี่ยนด้านวิชาการระหว่างสถาบัน เป็นต้น นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตฯ ยังได้กล่าวถึงนักเรียนโครงการหนึ่งอำเภอหนึ่งทุน (ODOS) ว่ามีความยินดีอย่างยิ่งที่นักเรียนไทยเลือกที่จะเดินทางไปศึกษาต่อในประเทศ ญี่ปุ่นเป็นจำนวนมาก และเป็นประเทศในลำดับต้นที่นักเรียนนิยมเลือกไปศึกษาต่อ และกล่าวขอบคุณกระทรวงศึกษาธิการที่ได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดียิ่งตลอด ระยะเวลาที่ผ่านมา 

JENESYS2-20-10-2557

      รัฐมนตรี ว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้กล่าวขอบคุณเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ที่ได้เดินทางมาในวันนี้ และขอบคุณรัฐบาลญี่ปุ่นที่ได้ให้การสนับสนุนการศึกษาไทยมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการให้การสนับสนุนทุนการศึกษาแก่นักเรียน นักศึกษา และบุคลากรทางการศึกษาจำนวนหลายร้อยทุน ทำให้บุคลากรของไทยได้มีโอกาสทางด้านการศึกษาเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้รัฐบาลญี่ปุ่นยังได้สนับสนุนโครงการอีกหลายโครงการ เช่น โครงการผู้ช่วยสอนภาษาญี่ปุ่น (NIHONGO Partners Program) ที่ได้จัดส่งอาสาสมัครชาวญี่ปุ่นเข้ามาสอนภาษาญี่ปุ่นในสถานศึกษาของไทย จำนวน 29 คน และในรุ่นต่อไป มีกำหนดจะจัดส่งมา จำนวน 60 คน รวมถึงโครงการ JENESYS 2.0 ที่เปิดโอกาสให้เด็กไทยได้เดินทางไปเรียนรู้วัฒนธรรมของญี่ปุ่นในด้านต่างๆ ณ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเชื่อว่าโครงการเหล่านี้ จะช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างไทยและญี่ปุ่นให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น นอกจากนี้ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับความร่วมมือจากญี่ปุ่นในการพัฒนาด้าน อาชีวศึกษา เนื่องจากประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศชั้นนำในด้านอุตสาหกรรมทุกประเภท ซึ่งมีความก้าวหน้าและทันสมัย หากญี่ปุ่นสามารถแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ พร้อมด้วยการสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ สนับสนุนจัดการเรียนการสอนให้แก่ไทย เพื่อผลิตคนให้มีความรู้ความสามารถเพื่อป้อนเข้าสู่ภาคเอกชน ก็จะช่วยให้บริษัทของญี่ปุ่นได้แรงงานที่มีทักษะฝีมือตรงตามความต้องการด้วย


*********************************

สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
17 ตุลาคม 2557