Loading color scheme

รมช. คุณหญิงกัลยา เข้าร่วมงานวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระจักรพรรดิแห่งประเทศญี่ปุ่น

japan2 23 2 2566

          เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566 คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการเข้าร่วมงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะแห่งประเทศญี่ปุ่น เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 63 พรรษา ซึ่งจัดขึ้นโดยสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ณ เพลนารีฮอลล์ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยมีนายนะชิดะ คะสุยะ (H.E. Mr. NASHIDA Kazuya) เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เป็นประธานในงานดังกล่าว

japan1 23 2 2566

          ประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่นได้มีความสัมพันธ์อันดีต่อกันมาอย่างยาวนาน โดยในปี 2566 เป็นปีแห่งการครบรอบความสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่น 136 ปี และความสัมพันธ์อาเซียน-ญี่ปุ่น ครบรอบ 50 ปี ทั้งนี้ กระทรวงศึกษาธิการได้ดำเนินความร่วมมือด้านการศึกษากับประเทศญี่ปุ่นอย่างใกล้ชิดในหลากหลายโครงการและกิจกรรม อาทิ การมอบทุนการศึกษาจากรัฐบาลญี่ปุ่นเพื่อพัฒนาศักยภาพให้แก่นักเรียน นักศึกษา ครู และข้าราชการของไทยเป็นประจำทุกปี การดำเนินโครงการแลกเปลี่ยนเยาวชนไทย-ญี่ปุ่น ภายใต้โครงการ JENESYS ซึ่งมีนักเรียนจากสถานศึกษาสังกัดกระทรวงศึกษาธิการเข้าร่วมโครงการกว่า 500 คน โครงการผู้ช่วยสอนภาษาญี่ปุ่นนิฮงโกะ พาร์ทเนอร์ ซึ่งจัดส่งอาสาสมัครเดินทางมาช่วยสอนภาษาญี่ปุ่นในโรงเรียนมัธยมศึกษาของไทยแล้วจำนวนกว่า 400 คน โครงการแลกเปลี่ยนทางการศึกษาระหว่างประเทศกับกระทรวงศึกษาธิการ (MEXT) และศูนย์วัฒนธรรมแห่งเอเชียและแปซิฟิกเพื่อยูเนสโก (ACCU) เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้สำหรับครูของไทยและญี่ปุ่น ตลอดจนความร่วมมือด้านการจัดการเรียนการสอน KOSEN ตามรูปแบบของประเทศญี่ปุ่นเพื่อพัฒนาทักษะด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้แก่นักเรียน นักศึกษาไทย เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการผลิตบุคลากรที่ตรงตามความต้องการของตลาดอุตสาหกรรม รวมถึงบริษัทญี่ปุ่นที่ตั้งอยู่ในประเทศไทยจำนวนกว่า 6,000 แห่ง เป็นต้น 

S 76611817

          ทั้งนี้ งานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะแห่งประเทศญี่ปุ่น ในปี 2566 ถือเป็นการจัดงานครั้งแรกในรอบ 3 ปี ภายหลังสถานการณ์โรคโควิด 19 โดยมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 1,300 คน จากทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน บริษัทและองค์กรญี่ปุ่น ตลอดจนการแสดงของวงดุริยางค์ราชนาวีไทย และศิลปินจากประเทศญี่ปุ่น โดยในโอกาสนี้ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยได้กล่าวแสดงความมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมความสัมพันธ์ไทยกับญี่ปุ่นให้แน่นแฟ้นและราบรื่นยิ่งขึ้นต่อไป

japan4 23 2 2566

สรุป/เรียบเรียง : กนกวรรณ แกว่นถิ่นภู
ภัสศรี ศิริประภา
กลุ่มงานความร่วมมือทวิภาคี
รายงานโดย : กลุ่มงานยุทธศาสตร์และสารสนเทศต่างประเทศ
สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
23 กุมภาพันธ์ 2565