Loading color scheme

รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการหารือความร่วมมือด้านการศึกษาผู้แทนมณฑลกุ้ยโจว

guizhou1 10 3 2566

          เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2566 เวลา 10.30 น. ณ ห้องดำรงราชานุภาพ กระทรวงศึกษาธิการ นายพิเชฐ โพธิ์ภักดี รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการเป็นผู้แทนให้การต้อนรับ Ms. Wang Hui, Deputy Director-General (International Affairs) และคณะเจ้าหน้าที่จากสำนักการศึกษามณฑลกุ้ยโจว แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน และได้ร่วมกันหารือความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่างไทย-จีน โดยมีเรืออากาศโทสมพร ปานดำ รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และนางสาวสุปราณี คำยวง รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เข้าร่วมการหารือดังกล่าวด้วย

guizhou2 10 3 2566

          ในโอกาสนี้ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการกล่าวต้อนรับคณะผู้แทนจากมณฑลกุ้ยโจวที่ได้เดินทางมาเยือนกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมทั้งขอบคุณมณฑลกุ้ยโจวและรัฐบาลจีนที่ได้ให้การสนับสนุนการศึกษาของไทยมาอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นมิตรประเทศที่มีความสัมพันธ์อันดีต่อกันมาอย่างยาวนานในทุกมิติโดยกระทรวงศึกษาธิการได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาและยกระดับการศึกษาในทุกระดับ รวมทั้งระดับอุดมศึกษาที่ถึงแม้ปัจจุบันจะมีการแยกหน่วยงานกันแล้ว อย่างไรก็ตาม กระทรวงศึกษาธิการมีความยินดีสำหรับการแลกเปลี่ยนด้านการศึกษา ภาษาและวัฒนธรรมระหว่างนักศึกษาของไทยและจีนที่มีเป็นจำนวนมากในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทย-จีนได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ กระทรวงศึกษาธิการกำลังเร่งส่งเสริมและพัฒนาด้านการอาชีวศึกษาของไทยให้ได้มาตรฐานเทียบเท่านานาชาติ และได้เล็งเห็นว่าจีนมีการพัฒนาด้านการศึกษาตลอดจนด้านอาชีวศึกษาอย่างรวดเร็วและถือเป็นประเทศต้นแบบที่ไทยสามารถแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในบริบทที่เป็นประโยชน์ โดยเฉพาะด้านการพัฒนาเทคโนโลยีที่จีนประสบความสำเร็จ ซึ่งหากฝ่ายจีนจะพิจารณาขยายความร่วมมือด้านอาชีวศึกษากับไทยให้มากขึ้น กระทรวงศึกษาธิการมีความยินดีและพร้อมดำเนินการร่วมกับฝ่ายจีน

guizhou3 10 3 2566

           Ms. Wang Hui ผู้แทนคณะสำนักการศึกษามณฑลกุ้ยโจวกล่าวยินดีที่ได้เดินทางมาพบหารือกับผู้แทนกระทรวงศึกษาธิการในครั้งนี้ โดยมณฑลกุ้ยโจวมีนโยบายสนับสนุนให้นักเรียนนักศึกษาต่างชาติรวมถึงประเทศสมาชิกอาเซียนเดินทางไปศึกษาต่อที่มณฑลกุ้ยโจวทั้งในระดับปริญญาตรีและอาชีวศึกษา ซึ่งเมื่อปี 2558 มีนักศึกษาแลกเปลี่ยนที่ไปศึกษาต่อในกุ้ยโจว จำนวนกว่า 1,300 คน ซึ่งมณฑลกุ้ยโจวเป็น 1 ใน 5 มณฑลของจีนที่รัฐบาลจีนให้รับการรับรองเป็นเมืองแห่งการศึกษา มีสถาบันการศึกษาทั้งในระดับอุดมศึกษาและอาชีวศึกษาจำนวน 76 แห่ง จึงขอเชิญชวนให้นักเรียนนักศึกษาไทยที่สนใจเดินทางไปศึกษาต่อที่กุ้ยโจวให้เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ มณฑลกุ้ยโจวได้ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงศึกษาธิการแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนจัดงานสัปดาห์ความร่วมมือด้านการศึกษาจีน-อาเซียน (China-ASEAN Education Cooperation Week หรือ CAEW) ตั้งแต่ปี 2551 จนถึงปี 2565 รวม 15 ครั้ง และได้รับความร่วมมือจากกระทรวงศึกษาธิการไทยส่งผู้แทนเข้าร่วมงานอย่างต่อเนื่อง แต่เป็นที่น่าเสียดายว่าในช่วงที่สถานการณ์โรคโควิด 19 ระบาด ทำให้ต้องปรับเปลี่ยนการจัดงานเป็นรูปแบบออนไลน์ อย่างไรก็ตาม สำหรับการจัดงานครั้งที่ 16 ซึ่งมีกำหนดจะจัดขึ้นในช่วงเดือนกรกฎาคม หรือ สิงหาคม 2566 จะเป็นการจัดงานอย่างเต็มรูปแบบ ณ มณฑลกุ้ยโจวเป็นครั้งแรกภายหลังสถานการณ์โควิด 19 ในโอกาสนี้ จึงขอเรียนเชิญคณะผู้แทนจากกระทรวงศึกษาธิการเดินทางไปเข้าร่วมงานเพื่อร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในด้านการศึกษา การจัดแข่งขันภาษาจีน รวมถึงทักษะด้านอาชีวศึกษาจากวิทยาลัยต่างๆ จากประเทศสมาชิกอาเซียนที่จะเข้าร่วมในงานดังกล่าวด้วย

guizhou4 10 3 2566

ข้อมูล : กนกวรรณ แกว่นถิ่นภู
ภัสศรี ศิริประภา
กลุ่มงานความร่วมมือทวิภาคี
รายงานโดย : กลุ่มงานยุทธศาสตร์และสารสนเทศต่างประเทศ
สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
10 มีนาคม 2566