ข่าวความเคลื่อนไหว
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการส่งเสริมทักษะภาษาอังกฤษและภาษาอื่น ๆ เพื่อรองรับความท้าทายและอาชีพในอนาคต
เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2568 เวลา 11.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นกรุงมาดริด ราชอาณาจักรสเปน พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้เดินทางไปศึกษาดูงานและเยี่ยมชมการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนมัธยมศึกษา Instituto de Educación Secundaria (IES) Avenida de los Toreros โดยมี Mr. César Naranjo Escobar ผู้อำนวยการโรงเรียน ครู และเจ้าหน้าที่ของโรงเรียนดังกล่าวให้การต้อนรับ และมีผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการ ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน พลเอก อภิชาติ อุ่นอ่อน ประธานคณะทำงานฝ่ายอำนวยการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ผู้แทนสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมาดริด ผู้แทนสำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วมศึกษาดูงาน
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้รับฟังการนำเสนอการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียน โดยยกตัวอย่างวิธีการใช้ภาษาอังกฤษในการสอนวิชาต่าง ๆ เช่น ประวัติศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ ซึ่งแตกต่างจากการเรียนสอนแบบเดิมที่ใช้เพียงตำราเรียนเป็นหลัก และนักเรียนจะมีความเบื่อหน่าย วิธีการสอนของโรงเรียนจะบูรณาการรูปแบบและสื่อการเรียนที่มีความหลากหลาย รวมถึงกิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อให้นักเรียนรู้สึกสนุกและอยากมีส่วนร่วมในการสื่อสารเนื้อหาโดยใช้ภาษาอังกฤษ เช่น การใช้บทความทางการแพทย์ ข่าวหนังสือพิมพ์ เหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นในสังคม เหตุการณ์สมมติ ประเด็นที่นักเรียนสนใจทั้งการเมือง เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม เป็นต้น โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการกล่าวขอบคุณผู้บริหารและครูที่ได้นำเสนอข้อมูลด้านการเรียนการสอนสองภาษาที่เข้มแข็ง โดยเห็นว่าภาษาอังกฤษและภาษาต่าง ๆ มีความสำคัญต่ออนาคตและความก้าวหน้า อีกทั้งมีความสนใจในเรื่องการนำเทคโนโลยีและ AI มาใช้ในชั้นเรียน ซึ่งโรงเรียนมีการส่งเสริมและนำเทคโนโลยีต่าง ๆ เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้เนื้อหาทั้งแบบออนไลน์และในชั้นเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้เข้าร่วมสังเกตการณ์ในห้องเรียนภาษาอังกฤษ เพื่อศึกษาแนวทางและวิธีการที่เหมือนและแตกต่างจากประเทศไทย ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้ศึกษาดูงานโรงเรียนดังกล่าว ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงศึกษาธิการแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงศึกษาธิการ อาชีวศึกษาและการกีฬาแห่งราชอาณาจักรสเปนว่าด้วยความร่วมมือด้านการศึกษา โดยเล็งเห็นถึงการสร้างเครือข่ายระหว่างสองประเทศด้านการศึกษาไม่เพียงแต่การเรียนการสอนภาษาสเปนเท่านั้น แต่ยังให้ความสำคัญกับการเรียนรู้และแลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติที่ดีด้านการศึกษาเพื่อสร้างมาตรฐานการเรียนการสอนในระดับสากล
(IES) Avenida de los Toreros เป็นโรงเรียนสังกัดรัฐบาลที่อยู่ภายใต้การดูแลของชุมชนกรุงมาดริด (Community of Madrid) ดำเนินการเรียนการสอนในระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลายในโปรแกรมการเรียนสองภาษา หรือ Bilingual Program (ภาษาอังกฤษและภาษาสเปน) มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาทักษะด้านภาษา ส่งเสริมการเรียนรู้วัฒนธรรมที่แตกต่าง พัฒนาความรู้เชิงวิชาการ และเตรียมนักเรียนและเยาวชนให้มีความพร้อมสำหรับงานในอนาคต ใช้ชุดการเรียนการสอนของชุมชน Content and Languages Integrated Learning Methodology (CLIL) Program เป็นหลักสูตรการสอนโดยใช้ภาษาอังกฤษ แบ่งการเรียนการสอนเป็นระดับ ได้แก่ Program 1 สำหรับนักเรียนที่ยังไม่มีพื้นฐานภาษาอังกฤษ และ Section 2 สำหรับนักเรียนที่มีพื้นฐานภาษาอังกฤษในระดับดีและเรียนภาษาอังกฤษในระดับก้าวหน้า มีการวัดระดับภาษาอังกฤษในระดับสากลเป็นที่ยอมรับ มีความร่วมมือกับประเทศต่าง ๆ เช่น สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี สาธารณรัฐฝรั่งเศส และเครือรัฐออสเตรเลีย ภายใต้โครงการแลกเปลี่ยนนักเรียน โรงเรียนให้ความสำคัญกับการเสริมสร้างทักษะทางภาษาควบคู่ไปกับการตระหนักรู้ความเข้าใจทางวัฒนธรรม โดยจัดให้มี Language Assistant Program หรือผู้ช่วยสอนจากประเทศเจ้าของภาษาให้คำแนะนำทั้งด้านภาษาและความรู้เฉพาะทางต่าง ๆ นอกจากภาษาอังกฤษแล้ว โรงเรียนยังมีการเรียนการสอนภาษาอื่น ๆ เป็นวิชาเสริม เช่น ฝรั่งเศส เยอรมัน และจีน เป็นต้น
สรุป / เรียบเรียง : รัชนินท์ พงศ์อุดม
จิตรลดา จันทร์แหยม
รายงานโดย : กลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศต่างประเทศ
สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
28 เมษายน 2568