Loading color scheme

ไทย-ออสเตรเลีย เดินหน้าสร้างความร่วมมือด้านการศึกษา เน้นพัฒนาทักษะและเสริมสร้างศักยภาพนักเรียนและบุคลากรครู

ออสเตรเลีย ณ กรุงฮานอย 22 1 2568

          วันอังคารที่ 21 มกราคม 2568 นายพิเชฐ โพธิ์ภักดี รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้รับมอบหมายจากนายสุเทพ แก่งสันเทียะ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ให้การต้อนรับนางสาวเฟรยา เคน (Ms. Freya Kaine) ที่ปรึกษาด้านการศึกษาและการวิจัย ประจำสถานเอกอัครราชทูตเครือรัฐออสเตรเลีย ณ กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ซึ่งมีหน้าที่ส่งเสริมความร่วมมือด้านการศึกษาและการวิจัยในประเทศเวียดนามและประเทศไทย พร้อมด้วยผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตเครือรัฐออสเตรเลียประจำประเทศไทย หารือขยายความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่างประเทศไทยและเครือรัฐออสเตรเลีย โดยมีผู้แทนจากองค์กรหลัก ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และสำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เข้าร่วมหารือ ณ ห้องประชุมหม่อมหลวงมานิจ ชุมสาย สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ

ออสเตรเลีย ณ กรุงฮานอย1 22 1 2568

          นายพิเชฐ โพธิ์ภักดี รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้กล่าวถึงความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่างกระทรวงศึกษาธิการและเครือรัฐออสเตรเลีย ซึ่งได้ปรับใช้แนวทางการบริหารจัดการด้านการศึกษาของเครือรัฐออสเตรเลียหลายด้าน พร้อมทั้งขอบคุณที่ให้การสนับสนุนด้านการศึกษามาอย่างต่อเนื่อง อีกทั้ง ได้เน้นย้ำถึงนโยบายด้านการศึกษาที่สำคัญของกระทรวงศึกษาธิการ “เรียนดี มีความสุข” และ “Anywhere Anytime” ที่ผ่านมา กระทรวงศึกษาธิการมีความร่วมมือด้านการศึกษากับสถาบันการศึกษาของเครือรัฐออสเตรเลียหลายโครงการ อาทิ โครงการ Partnering Project โครงการแลกเปลี่ยนทางการศึกษาและวัฒนธรรม และโครงการ Australia-ASEAN BRIDGE (Building Relationships through Intercultural Dialogue and Growing Engagement) School Partnerships Project ซึ่งดำเนินการมาแล้วกว่า 10 ปี โดยครูทั้งสองประเทศจะมีโอกาสแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะการสอนอย่างมีคุณภาพ รวมถึงโครงการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียน นักศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษา ตลอดจนการเรียนการสอนสะเต็มศึกษาในโรงเรียน ทั้งนี้ หากเป็นไปได้ควรเพิ่มจำนวนครูอาสาสมัครจากออสเตรเลียมาช่วยสอนที่โรงเรียนคุณภาพประจำอำเภอ หรือมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของครูและนักเรียนระหว่างกันด้วย

ออสเตรเลีย ณ กรุงฮานอย2 22 1 2568
           นางสาวเฟรยา เคน กล่าวว่าฝ่ายออสเตรเลียมีความยินดีที่จะให้การสนับสนุนด้านการศึกษาแก่ประเทศไทยสอดคล้องกับนโยบายและความต้องการของหน่วยงาน โดยได้แลกเปลี่ยนแนวทางความร่วมมือ อาทิ การพัฒนาทักษะเพื่อยกระดับศักยภาพของนักเรียนและบุคลากรครูให้ตอบสนองต่อความท้าทายของระบบการศึกษาในยุคปัจจุบันและอนาคต การพัฒนาด้านอาชีวศึกษาเฉพาะด้าน การเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning) และตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงานในอนาคต โดยเน้นให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ทักษะเฉพาะด้านในช่วงเวลาที่เหมาะสม ทั้งในระหว่างทำงานหรือระหว่างการศึกษาต่อ ฝ่ายออสเตรเลียกล่าวเพิ่มเติมว่าในด้านการศึกษาและการฝึกอบรมด้านวิชาชีพ รัฐบาลเครือรัฐออสเตรเลียได้ใช้แนวทางไตรภาคี โดยความร่วมมือระหว่างรัฐบาล สถาบันการศึกษา และภาคอุตสาหกรรม เพื่อพัฒนาหลักสูตรที่ตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงาน

ออสเตรเลีย ณ กรุงฮานอย3 22 1 2568

          ด้านการจัดการศึกษาออนไลน์ ทั้งสองฝ่ายได้หารือถึงการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้กับการเรียนการสอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับนักเรียนในพื้นที่ชนบทหรือห่างไกล แนวทางดังกล่าวมุ่งเน้นการผสมผสานระหว่างการเรียนการสอนแบบออนไลน์และการฝึกปฏิบัติจริง เพื่อให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์การศึกษาที่รอบด้าน มีประสิทธิภาพ และลดช่องว่างด้านโอกาสในการเข้าถึงการศึกษา รวมทั้งการพัฒนาครูและนักเรียน ซึ่งจะมีการหารือในรายละเอียดในประเด็นที่ทั้งสองฝ่ายมีความสนใจร่วมกันในโอกาสต่อไป

ข้อมูล : อดิเรก บุญเที่ยง
รัชนินท์ พงศ์อุดม
กลุ่มความร่วมมือทวิภาคี
รายงานโดย : กลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศต่างประเทศ
สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
22 มกราคม 2568