Loading color scheme

กระทรวงศึกษาธิการร่วมขับเคลื่อน Thailand Learning City Platform สู่การพัฒนาเมืองแห่งการเรียนรู้ในประเทศไทย

 Thailand Learning City Platform 5 3 2568

          เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2568 รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ นายพิเชฐ โพธิ์ภักดี เข้าร่วมการประชุม Thailand Learning City Platform ครั้งที่ 1/2568 ณ สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) เพื่อร่วมกันกำหนดทิศทางการดำเนินงานของ Thailand Learning City Platform ซึ่งเป็นโครงการที่ริเริ่มโดยหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตและพัฒนาเมืองต่างๆ ในประเทศไทยให้เป็นเมืองแห่งการเรียนรู้ ซึ่งมีองค์ประกอบหลัก 6 ด้าน ได้แก่

1) การจัดตั้งสถาบันการเรียนรู้ของเมือง (Learning City Academy and Forum): ศูนย์รวมทรัพยากรทางการศึกษา โปรแกรมการฝึกอบรม และโอกาสในการสร้างเครือข่ายสำหรับผู้นำเมืองและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เกี่ยวข้อง

2) การประเมินการเรียนรู้และการวิจัยเชิงกลยุทธ์: การประเมินผลและวิจัยเพื่อปรับปรุงผลลัพธ์และนโยบายการเรียนรู้ในเมือง

3) การมอบรางวัลเมืองแห่งการเรียนรู้: เพื่อยอมรับและส่งเสริมความสำเร็จของเมืองที่มีความมุ่งมั่นในการพัฒนาการเรียนรู้ตลอดชีวิต

4) ฐานข้อมูลเมืองแห่งการเรียนรู้และแพลตฟอร์มดิจิทัล: จัดเตรียมแหล่งข้อมูลการศึกษาและเครื่องมือที่จำเป็นสำหรับเมืองในการริเริ่มโครงการการเรียนรู้

5) เทศกาลเมืองแห่งการเรียนรู้: เวทีแสดงความก้าวหน้าและเชื่อมโยงเครือข่ายเมืองแห่งการเรียนรู้ทั่วประเทศ

6) การส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning Booster): สนับสนุนโอกาสการเรียนรู้ในรูปแบบต่างๆ นอกเหนือจากการศึกษาในระบบ

Thailand Learning City Platform1 5 3 2568

          ในโอกาสนี้ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการได้กล่าวถึงบทบาทของกระทรวงศึกษาธิการ ในการสนับสนุนการดำเนินงานของ Thailand Learning City Platform โดยกระทรวงมีบทบาทสำคัญในฐานะสำนักเลขาธิการคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยยูเนสโก ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการผลักดันเมืองของไทยเข้าสู่ UNESCO Global Network of Learning Cities (GNLC) โดยการใช้ประโยชน์จากบทบาทเชิงนโยบายและเครือข่ายความร่วมมือระดับชาติและนานาชาติ ได้ในหลายมิติ ได้แก่

การสนับสนุนเชิงวิชาการและข้อมูลความรู้ ในประเด็นของคุณลักษณะของการเป็นเมืองแห่งการเรียนรู้ ตามแนวทางของยูเนสโก

การสร้างขีดความสามารถ (Capacity Building) โดยการจัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการระดับประเทศ และการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างเมืองของไทยและเมืองจากต่างประเทศ

การขับเคลื่อนเครือข่ายเมืองแห่งการเรียนรู้ของไทย ผ่านสนับสนุนการจัดตั้งเครือข่ายเมืองแห่งการเรียนรู้ของประเทศไทย (Thailand Network of Learning Cities) โดยใช้เมืองในโครงการของ Thailand Learning City Platform เป็นฐานการดำเนินงาน

การส่งเสริมการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ ระหว่างเมืองต่างๆ ผ่านเวทีการประชุมระดับประเทศและภูมิภาค

Thailand Learning City Platform2 5 3 2568

          นอกจากนี้ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการยังได้เชิญชวนหน่วยงานที่สนใจและมีศักยภาพในการสนับสนุนการดำเนินงานด้านเมืองแห่งการเรียนรู้ให้เข้ามาร่วมเป็นภาคีเครือข่ายความร่วมมือ เพื่อร่วมกันกำหนดแนวทางในการส่งเสริมโครงการ กิจกรรม และการดำเนินงานของเมืองในประเทศไทยพัฒนาสู่การเป็นเมืองแห่งการเรียนรู้ซึ่งสนับสนุนการขยายโอกาสในการเข้าถึงการศึกษาของประชาชนในพื้นที่ พร้อมทั้งขับเคลื่อนการเรียนรู้ตลอดชีวิต ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างการพัฒนาศักยภาพของประชากรในเมืองอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถปรับตัวและพัฒนาทักษะได้ตามการเปลี่ยนแปลงของโลกในยุคปัจจุบัน

Thailand Learning City Platform3 5 3 2568

สรุป/เรียบเรียง: พนิดา ทวีลาภ
ภัสศรี ศิริประภา
กลุ่มความร่วมมือกับองค์การยูเนสโก
รายงานโดย : กลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศต่างประเทศ
สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ

4 มีนาคม 2568