Loading color scheme

การประชุมเครือข่ายหน่วยงานภาครัฐที่ปฏิบัติงานร่วมกับองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย

unicef 4 4 2565

          เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2565 ดร. สุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานกล่าวเปิดการประชุมเครือข่ายหน่วยงานภาครัฐที่ปฏิบัติงานร่วมกับองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย ว่าด้วยแผนงานการศึกษาปี ค.ศ. 2022 – 2023 ผ่านระบบการประชุมทางไกล โดยการประชุมดังกล่าวเป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงศึกษาธิการ องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย และกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา เพื่อเป็นเวทีในการระดมความคิดเห็นของเครือข่ายหน่วยงานภาครัฐที่ปฏิบัติงานร่วมกับยูนิเซฟ ประเทศไทย เกี่ยวกับแผนการดำเนินงานพัฒนาการศึกษาของประเทศไทย ในระยะ 2 ปี (2565-25655) มีผู้เข้าร่วมการประชุมประกอบด้วยผู้บริหารหน่วยงานภายใต้กระทรวงศึกษาธิการ ผู้แทนหน่วยงานระดับพื้นที่ และผู้แทนโรงเรียน จำนวนประมาณ 80 คน

          ในโอกาสนี้ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการได้กล่าวถึงภาพรวมการดำเนินความร่วมมือในการพัฒนาการศึกษาระหว่างกระทรวงศึกษาธิการกับองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย อาทิ การจัดทำ Country Programme Document ปี ค.ศ. 2022 – 2026 หรือ พ.ศ. 2565 – 2569 ซึ่งเป็นเอกสารแผนงานความร่วมมือที่รัฐบาลไทยและยูนิเซฟ ประเทศไทย จัดทำร่วมกันทุก 5 ปี เพื่อกำหนดแผนการทำงานของยูนิเซฟและประเทศไทยในช่วงเวลาดังกล่าว โดยสาระสำคัญของแผนงานความร่วมมือ ประกอบด้วยการพัฒนาเด็กปฐมวัย การปฏิรูปการศึกษาและการพัฒนาหลักสูตร การดูแลความปลอดภัยของเด็กทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิต ตลอดจนการเสริมสร้างความยืดหยุ่นในการจัดการศึกษาให้กับกลุ่มเด็กด้อยโอกาสและกลุ่มเปราะบาง การผลักดันเรื่องการเรียนฟรี การจัดการศึกษาให้สอดคล้องกับบริบททางสังคม การพัฒนาอย่างเป็นองค์รวมของเด็กในทุกช่วงวัย

          ปลัดกระทรวงศึกษาธิการได้กล่าวย้ำว่า การนำเสนอแนวปฏิบัติในการร่วมพัฒนาการศึกษาขององค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย กับเครือข่ายที่มาร่วมประชุมในวันนี้จะเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้เกิดแนวปฏิบัติที่ชัดเจนมากขึ้น สามารถนำมาถอดบทเรียน ประยุกต์ใช้ และกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาที่สอดคล้องกับความต้องการของแต่ละพื้นที่ และกระทรวงศึกษาธิการมีความยินดีที่จะส่งเสริมการประสานความร่วมมือ และสนับสนุนการมีส่วนร่วมขององค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย ในการพัฒนาการศึกษาไทยให้มีคุณภาพ และสร้างประโยชน์แก่เด็กทุกคน

สรุป / เรียบเรียง : พนิดา ทวีลาภ
ภัสศรี  ศิริประภา
กลุ่มความร่วมมือกับองค์การระหว่างประเทศ
รายงานโดย : กลุ่มสารสนเทศต่างประเทศ
สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
4 เมษายน 2565