วิสัยทัศน์และพันธกิจ

วิสัยทัศน์ พันธกิจ ยุทธศาสตร์ สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ สป.
| วิสัยทัศน์ พันธกิจ และยุทธศาสตร์ สป. พ.ศ. 2566 Click.. |
| วิสัยทัศน์/พันธกิจ/ยุทธศาสตร์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 -2566 |
| วิสัยทัศน์/พันธกิจ/ยุทธศาสตร์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 Click.. |
| วิสัยทัศน์ |
| " หน่วยงานหลักในการดำเนินงานด้านการต่างประเทศของกระทรวง " |
| พันธกิจ |
| 1. ดำเนินงานและประสานความร่วมมือด้านการต่างประเทศของกระทรวง |
| 2. จัดทำนโยบายและแผนความร่วมมือด้านการต่างประเทศ |
| 3. ส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐในองค์กร |
| 4. พัฒนาฐานข้อมูลสารสนเทศกลางด้านการต่างประเทศที่เกี่ยวกับการศึกษา |
| ยุทธศาสตร์ |
| 1. พัฒนาการดำเนินงานด้านต่างประเทศให้ก้าวทันการเปลี่ยนแปลง |
| 2. พัฒนาการจัดทำนโยบายและแผนความร่วมมือด้านการต่างประเทศให้สอดคล้องกับแผนแม่บทและยุทธศาสตร์ชาติ |
| 3. ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีในการบริหารจัดการภาครัฐในองค์กรให้มีประสิทธิภาพ |
| 4. ส่งเสริมการจัดทำฐานข้อมูลด้านการต่างประเทศของกระทรวง |
| วิสัยทัศน์/พันธกิจ/ยุทธศาสตร์ ประจำปี 2561 |
| วิสัยทัศน์ |
| " หน่วยงานหลักในการดำเนินงานด้านการต่างประเทศของกระทรวง " |
| พันธกิจ |
| 1. ประสานการดำเนินงานด้านการต่างประเทศของกระทรวง |
| 2. จัดทำนโยบายและแผนความร่วมมือและงบประมาณด้านการต่างประเทศ |
| 3. พัฒนาการใช้ระบบบริหารจัดการ |
| ยุทธศาสตร์ |
| 1. พัฒนาการดำเนินงานด้านการต่างประเทศ |
| 2. พัฒนาการจัดทำนโยบายและแผนความร่วมมือและงบประมาณด้านการต่างประเทศ |
| 3. พัฒนาระบบบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ |
| วิสัยทัศน์/พันธกิจ/ยุทธศาสตร์ ประจำปี 2560 |
| วิสัยทัศน์ |
| “เป็นเลิศด้านการต่างประเทศ บนพื้นฐานของบุคลากรที่มีศักยภาพ และเครือข่ายที่เข้มแข็ง เพื่อขับเคลื่อนการศึกษาไทยสู่เวทีโลกอย่างมีคุณภาพ” |
| พันธกิจ |
| 1. ดำเนินความร่วมมือเชิงรุกด้านการศึกษากับองค์การระหว่างประเทศ และประเทศต่างๆ และผลักดันไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม |
| 2. กำหนดยุทธศาสตร์ความร่วมมือกับการต่างประเทศด้านการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ |
| 3. พัฒนาบุคลากรให้มีสมรรถนะในการปฏิบัติงานด้านต่างประเทศ |
| 4. เชื่อมโยงเครือข่ายและบูรณาการความร่วมมือด้านการศึกษากับต่างประเทศ |
| 5. เพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ และสนับสนุนการจัดการความรู้ภายในองค์กร |
| ยุทธศาสตร์ |
| 1. พัฒนาความร่วมมือด้านการศึกษากับต่างประเทศ |
| 2. พัฒนาสมรรถนะของบุคลากรในการปฏิบัติงานด้านต่างประเทศ |
| 3. ขยายเครือข่ายความร่วมมือด้านการศึกษาทั้งในและต่างประเทศ |
| 4. พัฒนาประสิทธิภาพการปฏิบัติงานตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ |
| เป้าประสงค์หลัก |
| 1. กระทรวงศึกษาธิการมีโครงการและกิจกรรมอันเกิดจากความร่วมมือด้านการศึกษากับต่างประเทศที่หลากหลายและเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษา |
| 2. บุคลากรมีสมรรถนะในการปฏิบัติงานด้านต่างประเทศ |
| 3. เครือข่ายความร่วมมือด้านการศึกษาทั้งในและต่างประเทศมีความเข้มแข็ง |
| 4. การปฏิบัติงานมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ |
| วิสัยทัศน์/พันธกิจ/ยุทธศาสตร์ ประจำปี 2559 |
| วิสัยทัศน์ |
| " เป็นองค์กรต้นแบบในการบริหารการปฏิบัติราชการที่มีหลักธรรมาภิบาล สร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต และมีศักยภาพการอยู่ร่วมกันในประชาคมอาเซียน " |
| พันธกิจ |
| 1. พัฒนาระบบบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพตามหลักธรรมาภิบาล |
| 2. ส่งเสริมสนับสนุนให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมหรือจัดการศึกษาในระบบ นอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัยให้ประชาชน |
| 3. พัมนาการศึกษาในระบบ นอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัยให้ประชาชนมีโอกาสเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิตอย่างมีคุณภาพ |
| 4. เสริมสร้างความเข้มแข็งระบบบริหารงานบุคคล พัฒนาและสร้างความก้าวหน้าของข้าราชการ ครู คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา |
| 5. พัฒนาและส่งเสริมการนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมาใช้ให้เกิดประสิทธิภาพ |
| ค่านิยม |
| TEAMWINS |
| T = Teamwork การทำงานเป็นทีม |
| E = Equality of Work ความเสมอภาคในการทำงาน |
| A = Accountability ความรับผิดชอบ |
| M = Morality and Integrity การมีศีลธรรมและมีความซื่อสัตย์ |
| W = Willingness ความมุ่งมั่นตั้งใจทำงานอย่างเต็มศักยภาพ |
| I = Improvement การพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ |
| N = Network and Communication การเป็นเครือข่ายที่มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน |
| S = Service Mind การมีจิตมุ่งบริการ |
| วิสัยทัศน์/พันธกิจ/ยุทธศาสตร์ ประจำปี 2558 |
| วิสัยทัศน์ |
| " เป็นองค์การต้นแบบในการบริหารการปฏิบัติราชการ ที่มีหลักธรรมาภิบาล จัดและส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์และทักษะที่จำเป็นสำหรับศตวรรษที่ 21 " |
| พันธกิจ |
| 1. พัฒนาระบบบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพตามหลักธรรมาภิบาล |
| 2. ส่งเสริมสนับสนุนให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมหรือจัดการศึกษาในระบบ นอกระบบ และตามอัธยาศัยให้ประชาชน รวมทั้งผู้พิการและผุ้ด้อยโอกาส |
| 3. พัฒนาการศึกษาในระบบ นอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัยที่มีคุณภาพ เพื่อให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์และทักษะที่จำเป็นสำหรับศตวรรษที่ 21 |
| 4. พัฒนาข้าราชการ ครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษาให้ได้มาตรฐาน |
| 5. พัฒนาและส่งเสริมการนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมาใช้ให้เกิดประสิทธิภาพ |