Loading color scheme

ไทย–ฟินแลนด์ ผนึกกำลังขับเคลื่อนนวัตกรรมการศึกษา จุดประกายการเรียนรู้เพื่ออนาคต

N The ThaiFinnish 17 10 2568

The ThaiFinnish3 17 10 2568

          เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2568 –กระทรวงศึกษาธิการและสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฟินแลนด์ประจำประเทศไทย ร่วมกับสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (ETDA) ร่วมกันจัดการสัมมนาการศึกษาไทย-ฟินแลนด์ ภายใต้หัวข้อ “The Thai–Finnish Seminar on Innovations and Future Learning” ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพมหานคร โดยมีนักวิชาการ ผู้บริหาร นักเรียนนักศึกษาจากสถานศึกษาในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ตลอดจนภาคีเครือข่ายด้านการศึกษาจากสาธารณรัฐฟินแลนด์เข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง

The ThaiFinnish1 17 10 2568

          การสัมมนาการศึกษาไทย-ฟินแลนด์ ในครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อเป็นเวทีหารือและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ข้อคิดเห็นและแนวทางการพัฒนาการศึกษาร่วมกันและสร้างเครือข่ายความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐฟินแลนด์ โดยมีการบรรยายและอภิปรายจากผู้ทรงคุณวุฒิมากมาย อาทิ ผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.), สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.), สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ, ETDA, SEAMEO STEM-ED, Code School Finland, EduCluster Finland, Omnia Education Partnerships, Council for Creative Education (CCE) Finland Oy และ Arkki Thailand โดยมีการถ่ายทอดสดช่องทาง Facebook Live ETV Channel และ ศธ. 360 องศา เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้สนใจได้รับชมอย่างทั่วถึง

The ThaiFinnish4 17 10 2568

          ในโอกาสนี้ นายวีระ แข็งกสิการ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมงานพร้อมทั้งกล่าวเปิดการสัมมนาฯ อย่างเป็นทางการ โดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของความร่วมมือทางการศึกษาระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐฟินแลนด์ ซึ่งได้พัฒนาอย่างต่อเนื่องและมีจุดมุ่งหมายที่ชัดเจนมากขึ้นนับตั้งแต่การลงนามบันทึกความเข้าใจด้านการศึกษาร่วมกันในปี พ.ศ. 2565 พร้อมกันนี้ H.E. Ms. Kristiina Kuvaja-Xanthopoulos เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฟินแลนด์ประจำประเทศไทย ได้ให้เกียรติร่วมกล่าวในพิธีเปิดการสัมมนาฯ พร้อมด้วย ดร.ชลิตดา มัธยมบุรุษย ที่ปรึกษาอาวุโส สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (ETDA) ในนามผู้ร่วมจัดงาน

The ThaiFinnish2 17 10 2568

          รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า งานสัมมนาฯ ในครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญที่สะท้อนถึงเจตนารมณ์ของทั้งสองประเทศในการส่งเสริมการเรียนรู้ร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ โดยประเทศไทยมองฟินแลนด์ในฐานะ “ต้นแบบด้านระบบการศึกษา” ที่ได้รับการยอมรับในระดับโลก และมีความมุ่งมั่นที่จะเรียนรู้มุมมองและประสบการณ์ของฟินแลนด์ในประเด็นสำคัญ อาทิ การพัฒนาวิชาชีพครู การออกแบบหลักสูตร และการเสริมสร้างทักษะแห่งอนาคต (Future Skills) นำไปสู่การบูรณาการเข้ากับกระบวนการเรียนการสอน เพื่อค้นหาวิธีการใหม่ ๆ ในการพัฒนาการศึกษาไทยให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

The ThaiFinnish5 17 10 2568

          ในช่วงสุดท้ายของการสัมมนาฯ นางสาวจิตรลดา จันทร์แหยม ผู้อำนวยการสำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ ได้กล่าวปิดและสรุปสาระสำคัญของการอภิปราย โดยสะท้อนมุมมองการอภิปรายว่าก่อให้เกิดข้อมูลเชิงลึกที่สามารถนำไปต่อยอดได้จริงในสามประเด็นหลัก ได้แก่ ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และสะเต็มศึกษา (STEM) มุ่งเน้นการเตรียมความพร้อมให้นักเรียนมีทักษะแห่งอนาคตผ่านการบูรณาการเทคโนโลยีในกระบวนการเรียนรู้; อาชีวศึกษาและการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Life-Wide Learning) ส่งเสริมการเรียนรู้ที่ยืดหยุ่นและต่อเนื่อง เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานในยุคปัจจุบัน; และ Phenomenon Based Learning สร้างเสริมความเข้าใจแนวทางการสอนแบบนวัตกรรมของประเทศฟินแลนด์ โดยมุ่งเน้นการปลูกฝังความอยากรู้อยากเห็นและการคิดเชิงวิพากษ์ในผู้เรียน

The ThaiFinnish6 17 10 2568

          ทั้งนี้ กระทรวงศึกษาธิการเชื่อมั่นว่าการสัมมนาการศึกษาไทย–ฟินแลนด์ เป็นอีกก้าวสำคัญที่สะท้อนพลังของความร่วมมือระหว่างสองประเทศท่ามกลางบรรยากาศแห่งมิตรภาพ ความเข้าใจ และแรงบันดาลใจร่วมกันในการยกระดับคุณภาพการศึกษาให้ก้าวทันโลก พร้อมสร้างอนาคตการเรียนรู้ที่ยั่งยืนสำหรับเยาวชนไทยและประชาคมโลก

ภาพ/ข้อมูลสรุป/เรียบเรียง : อดิเรก บุญเที่ยง
รุ่งกานต์ พันธุ์ภักดี
กลุ่มความร่วมมือทวิภาคี
รายงานโดย : กลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศต่างประเทศ
สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
17 ตุลาคม 2568