Loading color scheme

ไทยเข้าร่วมเวทีโลกกำหนดอนาคตสิทธิทางการศึกษา ยูเนสโก กรุงปารีส

International Symposium 9 12 2568

International Symposium1 9 12 2568

          เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2568 นางสาวจิตรลดา จันทร์แหยม ผู้อำนวยการสำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ รักษาราชการแทนรองผู้แทนถาวรไทยประจำองค์การยูเนสโก ได้เป็นผู้แทนกระทรวงศึกษาธิการเข้าร่วมการประชุมนานาชาติ International Symposium on the Future of the Right to Education ณ สำนักงานใหญ่องค์การยูเนสโก กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส ณ ห้องประชุม XI ระหว่างเวลา 09.30–18.00 น. การประชุมครั้งนี้จัดขึ้นในโอกาสวันสิทธิมนุษยชนสากลปี ค.ศ. 2025 และในโอกาสครบรอบ 65 ปี อนุสัญญาว่าด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติในการศึกษา ค.ศ. 1960 ของยูเนสโก เพื่อทบทวนความก้าวหน้าและความท้าทายด้านสิทธิทางการศึกษาทั่วโลก รวมถึงกำหนดทิศทางการขับเคลื่อนสิทธิการศึกษาสู่อนาคตอย่างยั่งยืน

International Symposium2 9 12 2568

          Ms. Stefania Giannini ผู้ช่วยผู้อำนวยการใหญ่ด้านการศึกษาของยูเนสโก ได้กล่าวในช่วงพิธีเปิดการประชุมว่า การศึกษาของเด็กไม่ได้จำกัดอยู่ในรูปแบบของโรงเรียนเท่านั้น แต่ได้ขยายกว้างสู่การเรียนรู้ตลอดชีวิตและการเรียนรู้ในทุกมิติของชีวิต ยูเนสโกจึงขอเรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศร่วมกันเสริมสร้างสิทธิทางการศึกษาให้มีความแข็งแกร่ง โดยร่วมกันพัฒนากรอบกฎหมายรูปแบบใหม่ที่สอดรับกับความท้าทายในศตวรรษที่ 21

International Symposium3 9 12 2568

          H.E. Dr. Amjad Barham รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการและอุดมศึกษาของปาเลสไตน์ได้กล่าวถึงความพยายามของกระทรวงฯ ในการดำเนินการเพื่อให้เด็กและเยาวชนในฉนวนกาซามีสิทธิเข้าถึงระบบการศึกษาตามที่ระบุในแผนพัฒนาการศึกษาถึงแม้ระบบการศึกษาของปาเลสไตน์กำลังเผชิญกับการทำลายล้างอย่างเป็นระบบและต่อเนื่องอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฉนวนกาซามีนักเรียนและนักศึกษาหลายพันคนเสียชีวิต และสถานศึกษาหลายร้อยแห่งถูกทำลาย อย่างไรก็ตามH.E. Dr. Amjad Barham ได้ย้ำความมุ่งมั่นและความพยายามของกระทรวงศึกษาธิการและอุดมศึกษาของปาเลสไตน์ ในการพัฒนาระบบการศึกษาทั้งการศึกษาก่อนวัยเรียน การศึกษาในระดับประถมศึกษา และอุดมศึกษา รวมทั้งความพยามในการส่งเสริมด้านอาชีวศึกษาในสาขาต่างๆ เพื่อระบบการศึกษาที่ดีและความเป็นอยู่อย่างสงบในปาเลสไตน์ ทั้งนี้ ได้เรียกร้องให้ประชาคมโลกได้ร่วมกันป้องกันความรุนแรงในพื้นที่พร้อมกับสนับสนุนสันติภาพในปาเลสไตน์

International Symposium4 9 12 2568

          การประชุมดังกล่าวยังเป็นเวทีเปิดตัว Global Report on the Right to Education 2025 และเป็นการสรุปผลการหารือ (Consultation) เกี่ยวกับอนุสัญญาฯ ค.ศ. 1960 ครั้งที่ 11 ซึ่งสะท้อนสถานการณ์ ปัญหา ช่องว่างในกฎหมาย นโยบาย และการดำเนินงานด้านสิทธิทางการศึกษาในระดับประเทศและระดับโลก รวมถึงแนวโน้มและประเด็นใหม่ เช่น การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล ปัญหา AI การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การย้ายถิ่น และความเหลื่อมล้ำทางสังคม

International Symposium5 9 12 2568

          การประชุมประกอบด้วยปาฐกถา การนำเสนอรายงาน การสนทนากลุ่มเชิงลึก และการประชุมกลุ่มย่อยในหัวข้อสำคัญ เช่น รากฐานของสิทธิการศึกษาตลอดช่วงชีวิต นวัตกรรม ดิจิทัล และอนาคตการเรียนรู้ ความเท่าเทียมและการรับมือความเปราะบาง บทบาทของอุดมศึกษาในการเปลี่ยนแปลงสังคม เสริมพลังครูและบุคลากรทางการศึกษาสำหรับผู้ที่สนใจศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Global Report on the Right to Education 2025 สามารถเข้าไปอ่านและดาวน์โหลดเล่มรายงานได้ที่เว็บไซต์ขององค์การยูเนสโก ที่ลิงก์ด้านล่าง

 https://unesdoc.unesco.org/ark:/48223/pf0000396613

สรุป / เรียบเรียง : จิตรลดา จันทร์แหยม ผู้อำนวยการสำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
ในฐานะรักษาการรองผู้แทนถาวรไทยประจำองค์การยูเนสโก
รายงานโดย : กลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศต่างประเทศ
สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
9 ธันวาคม 2568