Loading color scheme

ศธ.จับมือ ปตท.สผ. จัดค่ายเยาวชนปลูกฝังการอนุรักษ์มรดกไทย...มรดกโลก

กระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะสำนักเลขาธิการคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ ร่วมกับ บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. กำหนดจัด “ค่ายเยาวชนอนุรักษ์มรดกไทย...มรดกโลก” เพื่อให้เยาวชนได้เรียนรู้เกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติ และหลักการอนุรักษ์มรดกโลกของไทย ซึ่งจะช่วยปลูกจิตสำนึกการอนุรักษ์ มรดกทั้งทางวัฒนธรรมและธรรมชาติรวมทั้งสามารถนำมาใช้ในการดำเนินชีวิตได้อย่างแท้จริง ระหว่างวันที่ 3 - 5 กันยายน 2553 ณ อุทยานแห่งชาติ เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา นับว่าเป็นประโยชน์และสร้างจิตสำนึกกับเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการได้เป็นอย่างดี โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (นายชินวรณ์  บุญเกียรติ) เป็นประธานพิธีเปิด ร่วมกับ นายลือชัย วงศ์สิรสวัสดิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานทรัพยากรบุคคลและบริการธุรกิจ ปตท.สผ. ในวันที่ 3 กันยายน 2553 เวลา 8.30 น. ณ โรงเรียนศรีอยุธยา ในพระอุปถัมถ์ฯ

 การจัดค่ายครั้งนี้ มีระยะเวลา 3 วัน 2 คืน มุ่งให้เยาวชนได้รับความรู้และประสบการณ์ชีวิตที่หาไม่ได้ในห้องเรียน จากกิจกรรมที่เน้นการอนุรักษ์มรดกไทย...มรดกโลก อาทิ การบรรยายจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ เรื่อง “มรดกไทยมรดกโลก ความภาคภูมิใจของคนไทยทุกคน” และ “จากดงพญาไฟ ถึงพญาเย็น ก่อนจะเป็นมรดกโลก” การเดินป่าศึกษาธรรมชาติ การศึกษาชีวิตสัตว์ป่ายามค่ำคืน เพื่อเรียนรู้คุณค่ามรดกโลกเขาใหญ่-ดงพญาเย็น อันเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากยูเนสโก และการสัมมนา   หาแนวทางดำเนินกิจกรรม “ร่วมรักษามรดกโลก” เป็นต้น โดยมีนักเรียนและครู จาก 19 โรงเรียน ซึ่งเป็นสถานศึกษาในโครงการเพื่อความเข้าใจอันดีระหว่างชาติ (UNESCO Associated School Project: ASP) เข้าร่วม จำนวน 100 คน

กระทรวงศึกษาธิการ คาดหวังให้เยาวชนผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้มีความรู้ ความเข้าใจ มีความตระหนักและมีแนวทางในการดำเนินกิจกรรมเพื่อการอนุรักษ์แหล่งมรดกโลกของประเทศไทย มีความเข้าใจบทบาทหน้าที่ของเยาวชนที่มีต่อการอนุรักษ์แหล่งมรดกโลกของประเทศไทย สามารถถ่ายทอด และเผยแพร่ความรู้แก่บุคคลอื่น รวมทั้งได้ตระหนักถึงคุณค่าของการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ต่อตนเองและสังคม

ในด้าน ปตท.สผ. เชื่อว่า ความร่วมมือในครั้งนี้ จะเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมสำคัญในการต่อยอดโครงการ “ปตท.สผ.รักษ์มรดกไทย มรดกโลก” อันจะนำไปสู่การมีส่วนร่วมในการรักษาแหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติและวัฒนธรรมให้คงอยู่เป็นมรดกตกทอดไปยังคนรุ่นหลังต่อไป

+ กำหนดการค่าย

ข้อมูล : กลุ่มความร่วมมือกับองค์การระหว่างประเทศ