Loading color scheme

การจัดงาน African Week ระหว่างวันที่ 16 19 กันยายน 2553 ศูนย์การค้าสยามพารากอน ปทุมวัน กรุงเทพฯ

ความเป็นมา
  การจัดงาน African Week ในประเทศไทยครั้งนี้ถือเป็นครั้งปฐมฤกษ์ที่รัฐบาลไทยโดยกระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน และสถานเอกอัครราชทูตของกลุ่มประเทศแอฟริกาในไทย ได้มีความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าที่จะจัดให้มีงานนี้ขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งนี้เพื่อเป็นสิ่งสะท้อนถึงความตั้งใจจริงในการที่จะสร้างความรู้ความเข้าใจระหว่างกัน รวมถึงการกระชับและเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับประเทศต่างๆ ในภูมิภาคแอฟริกาให้มีความแน่นแฟ้น
 
  การจัดงาน African Week ในครั้งนี้ เป็นผลสืบเนื่องมาจากการประชุมหารือกันระหว่างนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และ H.E. Mr.Olabiyi Yai อดีตประธานคณะกรรมการบริหารและประธานกลุ่มประเทศแอฟริกาในยูเนสโก เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2552 ณ สำนักงานใหญ่ขององค์การยูเนสโก กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส  ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้เห็นพ้องที่จะให้มีการกระชับและเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างกันให้มากขึ้น  และต่อมาระหว่างวันที่ 23-27 ธันวาคม 2552 Professor Dr.Abdul-Rasheed Na’Allah, Vice Chancellor and Chief Executive of Kwara State University ประเทศไนจีเรีย ได้เดินทางมาเยือนไทยและเข้าเยี่ยมคารวะผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการ  สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา  มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  และมหาวิทยาลัยสยาม  ซึ่ง Prof. Dr.Abdul-Rasheed Na’Allah ได้ให้ความสนใจต่อการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในกลุ่มแอฟริกากับซีกโลกตะวันออก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับประเทศไทยเป็นอย่างยิ่ง  และประสงค์ให้มีการริเริ่มจัดงาน African Week  ขึ้นในประเทศไทย  เพื่อเป็นการสร้างความรู้ความเข้าใจ และสร้างเสริมความสัมพันธ์ระหว่างกันให้เข้มแข็งและกว้างขวางมากขึ้น

  จากจุดเริ่มต้นดังกล่าว  กระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ  กระทรวงพาณิชย์  กระทรวงอุตสาหกรรม  กระทรวงวัฒนธรรม สถาบันอุดมศึกษาต่างๆ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  สถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ได้พิจารณาเล็งเห็นถึงความเหมาะสมที่จะมีการจัดงาน African Week ขึ้นในประเทศไทยเพื่อเป็นอีกกลไกหนึ่งที่จะช่วยส่งเสริมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้  การสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างประชาชนชาวไทยกับชาวแอฟริกัน  เพื่อประโยชน์ต่อการเชื่อมโยงกันทั้งภาคการศึกษาและภาคอุตสาหกรรมรวมทั้งการท่องเที่ยวด้วย  ทั้งนี้  โดยในชั้นต้นได้กำหนดจัดงาน African Week ในช่วงเดือนพฤษภาคม - มิถุนายน 2553  แต่เนื่องจากสถานการณ์ทางการเมืองของไทยในช่วงเวลาดังกล่าวไม่เอื้ออำนวย  ในที่สุดจึงได้เลื่อนกำหนดการจัดงานฯ มาเป็นระหว่างวันที่ 16 - 19  กันยายน  2553 ณ ศูนย์การค้าสยามพารากอน 


วัตถุประสงค์ของการจัดงาน
          1. เพื่อส่งเสริมความรู้ความเข้าใจในมิติต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านการเมือง  เศรษฐกิจ  สังคม  การค้า การลงทุน  วัฒนธรรม  ประวัติศาสตร์  การศึกษา  ฯลฯ  ของภูมิภาคแอฟริกาให้แก่ประชาชนและบุคคลผู้สนใจ
          2.  เพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างนักวิชาการ  และนักธุรกิจที่จะเป็นประโยชน์ต่อการสร้างเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างไทยกับกลุ่มประเทศแอฟริกา
          3.  เพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม  และเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างไทยกับแอฟริกา

กำหนดการจัดงาน
  ระหว่างวันที่ 16 - 19 กันยายน  2553

สถานที่การจัดงาน
           ศูนย์การค้าสยามพารากอน  บริเวณ Life Style Hall และ Life Style Gallery ชั้น 2

หน่วยงานผู้รับผิดชอบ
           กระทรวงศึกษาธิการ  โดยทุกองค์กรหลัก  ร่วมกับ กระทรวงการต่างประเทศ  กระทรวงพาณิชย์  กระทรวงอุตสาหกรรม  กระทรวงวัฒนธรรม  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  สถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา  รวมทั้งสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย  และได้รับความร่วมมือจากสถานเอกอัครราชทูตของกลุ่มประเทศแอฟริกาประจำประเทศไทย และบริษัทสายการบินของแอฟริกาในประเทศไทย

กิจกรรมของงาน
  ประกอบด้วยกิจกรรมหลักๆ ดังนี้
  1.การจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับความสัมพันธ์ไทย – แอฟริกาในมิติต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นบูธของกระทรวงการต่างประเทศเพื่อประชาสัมพันธ์เว็บไซต์ www.thaiafrica.net ซึ่งจะเป็นแหล่งสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับภูมิภาคแอฟริกา   การแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับความร่วมมือทางการศึกษาและวิชาการระหว่างไทยกับแอฟริกา   การแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับพลอย  การแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับงานวิจัยด้านการเกษตรที่ไทยดำเนินการร่วมกับแอฟริกา  การแสดงนิทรรศการภาพถ่ายเพื่อสนับสนุน UN Millennium Development Goals (MDGs) นำเสนอเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง  รวมทั้งการแสดงนิทรรศการของสถานเอกอัครราชทูตของกลุ่มประเทศแอฟริกาประจำประเทศไทย และบริษัทสายการบินของแอฟริกาในประเทศไทย  เป็นต้น
  2. การแสดงสินค้าและผลิตภัณฑ์ไทย-แอฟริกา  โดยภายในงานจะมีการจัดแสดงสินค้าและผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจของภูมิภาคแอฟริกา  ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสถานเอกอัครราชทูตของกลุ่มประเทศแอฟริกาประจำประเทศไทย และบริษัทสายการบินของแอฟริกาในไทย
  3. การจัดสัมมนา / เสวนาทางวิชาการในหัวข้อต่างๆ  ซึ่งจะเป็นการเปิดเวทีให้ได้เกิดการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และการถกแถลงอย่างกว้างขวางระหว่างนักวิชาการทั้งของไทยและแอฟริกา   รวมทั้งการให้แง่คิดมุมมองจากทัศนะของนักธุรกิจและนักลงทุนเกี่ยวกับโอกาสทางธุรกิจระหว่างไทยกับแอฟริกา  ซึ่งสาระความรู้และข้อมูลจากเวทีดังกล่าวจะสามารถนำมาใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อการขยายความร่วมมือระหว่างกันในอนาคตต่อไป
  4. การแสดงภาพวาด ในหัวข้อ “แอฟริกา / แอฟริกันที่ฉันรู้จัก”  ของเด็กนักเรียนระดับมัธยมศึกษาของไทย ที่ส่งเข้าประกวดและผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ
  5. การแสดงทางศิลปวัฒนธรรมไทย-แอฟริกา  โดยจะมีการแสดงแลกเปลี่ยนด้านศิลปวัฒนธรรมของนักเรียนไทย  และนักศึกษาชาวแอฟริกัน ประจำทุกวัน ๆ ละ 3 รอบ เพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวัฒนธรรมระหว่างกัน   
  6. การพบปะหารือและการศึกษาดูงานของคณะผู้แทนแอฟริกา  โดยจะนำคณะผู้แทนกลุ่มประเทศแอฟริกาไปศึกษาดูงานด้านต่างๆ  โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการเกษตร  การประมง  ในสถานศึกษาของไทย  ซึ่งจะเป็นโอกาสที่ดีสำหรับไทยที่จะได้นำเสนอถึงความพร้อมและศักยภาพของประเทศไทยต่อแอฟริกาในการที่จะมาเป็นคู่ความร่วมมือกันในอนาคต

ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1.  สาธารณชนคนไทย  ไม่ว่าจะเป็นนักเรียน/นักศึกษา  ครู/อาจารย์  นักวิชาการ  นักธุรกิจ  นักลงทุน ได้เกิดความเข้าใจ  สนใจ และเล็งเห็นถึงความสำคัญของภูมิภาคแอฟริกามากขึ้น
  2.  คณะผู้แทนระดับสูงรวมทั้งนักวิชาการของภูมิภาคแอฟริกา จะได้ทำความรู้จักและรับทราบมากขึ้น ถึงความพร้อมและศักยภาพของประเทศไทยในการที่จะมาเป็นคู่ความร่วมมือกับภูมิภาคแอฟริกาที่น่าสนใจในอนาคต
  3.  การจัดงาน African Week  จะเป็นสัญลักษณ์เชิงรูปธรรมประการหนึ่งของความร่วมมือระหว่างไทยกับแอฟริกา  ซึ่งความสำเร็จจากงานดังกล่าวจะสามารถขยายผลไปสู่การเพิ่มพูนความสัมพันธ์ร่วมมือระหว่างไทยกับแอฟริกาในด้านต่างๆ ให้เข้มแข็งและกว้างขวางยิ่งขึ้นต่อไป

ข้อมูล : กลุ่มความร่วมมือต่างประเทศระดับนานาชาติ