Loading color scheme

สวีเดนมีนโยบายเก็บค่าเล่าเรียนในระดับมหาวิทยาลัยสำหรับนักศึกษาสัญชาตินอกสหภาพยุโรป

กระทรวงศึกษาธิการของสวีเดน มีนโยบายที่จะให้มีการเก็บค่าเล่าเรียนในระดับมหาวิทยาลัย สำหรับนักศึกษาสัญชาตินอกสหภาพยุโรป โดยมีรายละเอียด ดังนี้

1. นาย Albin Gaunt ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการสวีเดน แจ้งว่า       ได้นำเสนอแนวนโยบายดังกล่าวให้รัฐสภาสวีเดนพิจารณา ซึ่งรัฐสภาสวีเดนเห็นชอบในหลักการ โดยขอให้กระทรวงศึกษาธิการสวีเดนดำเนินการยกร่างกฎหมายการเก็บค่าเล่าเรียนนักศึกษาสัญชาตินอกสหภาพยุโรป เพื่อเสนอให้รัฐสภาสวีเดนพิจารณาในช่วงเดือนมกราคม หรือกุมภาพันธ์ ค.ศ. 2010

2. หากร่างกฎหมายดังกล่าวผ่านการพิจารณาเห็นชอบจากรัฐสภาสวีเดนแล้ว     คาดว่าจะประกาศให้มีผลบังคับใช้ในเดือนกรกฎาคม ค.ศ.2011 เป็นต้นไป ทำให้นักศึกษาต่างประเทศนอกสหภาพยุโรปต้องเสียค่าใช้จ่ายในการศึกษา ณ ประเทศสวีเดน อย่างไรก็ตาม สำหรับนักศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่ก่อนที่กฎหมายฉบับนี้จะมีผลบังคับใช้ สามารถศึกษาต่อจนจบหลักสูตรโดยไม่ต้องจ่ายค่าเล่าเรียนใดๆ

3. สำหรับเรื่องอัตราค่าเล่าเรียน ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ เนื่องจากร่างกฎหมายนี้เปิดให้มหาวิทยาลัยสามารถกำหนดอัตราค่าเล่าเรียนเอง ดังนั้น มหาวิทยาลัยต่างๆ จึงต้องรอผลการบังคับใช้ของกฎหมายฉบับดังกล่าวก่อนที่จะพิจารณากำหนดอัตราค่าเล่าเรียนต่อไป