Loading color scheme

ขอเชิญผู้สนใจเข้าร่วมการแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับชาติ ประจำปี 2560

sema 10

หลักเกณฑ์การแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับชาติ ประจำปี 2560
ภายใต้ความร่วมมือระหว่างกระทรวงศึกษาธิการและ
สมาคมการพูดภาษาอังกฤษ (ประเทศไทย)
---------------------------

1. คุณสมบัติของผู้สมัครเข้าร่วมโครงการฝึกอบรมฯ และการแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ฯ
    นักเรียน/นักศึกษา (ร่วมโครงการฝึกอบรมฯ และการแข่งขันฯ)
    1.1 เป็นเยาวชนอายุ 16 ปีขึ้นไปและไม่เกิน 20 ปี (นับถึงวันที่ 12 พฤษภาคม 2560)
    1.2 กำลังศึกษาอยู่ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือระดับอุดมศึกษา
    1.3 มีสัญชาติไทยและมีสุขภาพแข็งแรง
    1.4 มีความสามารถในการสื่อสารเป็นภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดี

   1.5 เข้าร่วมการฝึกอบรมและการแข่งขันได้ตลอดโครงการ(ในกรณีที่มีความจำเป็นต้องถอนตัวออกจากการฝึกอบรมการแข่งขัน ต้องมีใบรับรองแพทย์ หรือเหตุผลจำเป็นอย่างยิ่งเท่านั้น มิฉะนั้นสถานศึกษาอาจไม่ได้รับการพิจารณาให้ส่งนักเรียน/นักศึกษาเข้าร่วมโครงการในครั้งต่อไป)

    ***ผู้ที่สามารถสมัครเข้าร่วมกิจกรรม จะต้องได้รับการยืนยันจากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการแล้วเท่านั้น เนื่องจากมีจำนวนนักเรียน/นักศึกษาที่มีจำนวนจำกัด ไม่สามารถสมัครเข้ามาโดยตรงได้ จึงขออภัยมา ณ ที่นี้***

2. หัวข้อสุนทรพจน์
หัวข้อ (Theme) ที่ใช้ในการแข่งขันฯ มี 2 หัวข้อ ดังนี้
2.1 “Peace is not an absence of war.” ใช้สำหรับการแข่งขันในรอบรองชนะเลิศ
2.2 “To define is to limit.” ใช้สำหรับการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ
    ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมการแข่งขันจะต้องไม่ตั้งชื่อเรื่องที่จะพูด (Title) ซ้ำกับหัวข้อของสุนทรพจน์ และขอให้หลีกเลี่ยงการกล่าวพาดพิงถึงพระราชวงศ์ และพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ หรือการเน้นเนื้อหาสาระที่เกี่ยวข้องกับการเมือง หรือศาสนาใดๆ *หมายเหตุ : กิจกรรมฝึกอบรมฯเชิงปฏิบัติการ และการแข่งขันฯสุนทรพจน์ฯ รอบรองชนะเลิศ ในวันที่ 14-15 มกราคม 2560 ให้นักเรียน/นักศึกษา เตรียมเรื่องที่จะกล่าวสุนทรพจน์ฯ มา 2 หัวข้อ คือ
1. หัวข้อ “To define is to limit” ใช้สำหรับการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการฯ (วันที่ 14 มกราคม 2560)
2. หัวข้อ “Peace is not an absence of war” ใช้สำหรับการแข่งขันในรอบรองชนะเลิศ (วันที่ 15 มกราคม 2560) (*เน้นหัวข้อที่ใช้แข่งขันเป็นหลัก)
3. หลักเกณฑ์ในการตัดสิน

การให้คะแนน แบ่งเป็น 4 ด้าน ดังนี้
1. เนื้อหาสาระของสุนทรพจน์ 40 คะแนน
2. รูปแบบและเทคนิคในการพูด (เช่น กริยาท่าทางและการใช้เสียง) 30 คะแนน
3. ความสามารถในการถ่ายทอดความคิดและอารมณ์ 20 คะแนน
4. การตอบคำถาม
10 คะแนน

4. ระยะเวลาและสถานที่ในการจัดโครงการฝึกอบรมฯ และการแข่งขัน
       4.1 การจัดโครงการฝึกอบรมฯ และการแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษฯ (รอบรองชนะเลิศ) จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14 -  15 มกราคม 2560 ณ โรงแรมตรัง กรุงเทพมหานคร
        4.2 การแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษฯ (รอบชิงชนะเลิศ) จะจัดขึ้นในวันที่ 24 มีนาคม 2560 ณ โรงแรมเดอะสุโกศล กรุงเทพมหานคร
5. วิธีการสมัครเข้าร่วมการแข่งขัน
        5.1 นักเรียน/นักศึกษา และครู/อาจารย์ที่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์ข้อ 1. สมัครเข้าร่วมการแข่งขันฯ ผ่านสถานศึกษาของตน

        5.2 สถานศึกษาตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัครเข้าร่วมโครงการฯ และดำเนินการคัดเลือกและเสนอชื่อผู้สมัครฯ ที่มีคุณสมบัติครบถ้วน โดยสถานศึกษาแต่ละแห่งสามารถคัดเลือกและเสนอชื่อนักเรียน/นักศึกษา 1 คน และครู/อาจารย์ 1 คน เท่านั้น
        5.3 ให้สถานศึกษาแต่ละแห่งเสนอชื่อผู้สมัครที่มีคุณสมบัติครบถ้วน จำนวน 2 คน (รวมครูและนักเรียน) โดยส่งใบสมัครพร้อมแนบรูปถ่ายได้ตามช่องทางการส่งใบสมัครด้านล่าง* หรือส่งผ่านหน่วยงานหลักของกระทรวงศึกษาธิการที่เกี่ยวข้องตามสังกัดของตน ได้แก่ สถาบันภาษาอังกฤษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักนโยบายและแผนการอาชีวศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ภายใน วันที่ 6 มกราคม 2560
        5.4 สถานศึกษาแต่ละแห่งสามารถดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ด้านล่างเว็บไซต์ หรือติดต่อขอใบสมัครผ่านหน่วยงานหลักของกระทรวงศึกษาธิการที่เกี่ยวข้องตามสังกัดของตน
(*ช่องทางการส่งใบสมัคร สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ โทรสาร. 02 628 5649 โทรศัพท์. 02 628 5646 – 8 ต่อ 123, 124  E-mail : wilailukp@hotmail.com, sumeth5555@hotmail.com)
6. การจัดกิจกรรมฝึกอบรมฯ และหลักเกณฑ์ในการกล่าวสุนทรพจน์ฯ สำหรับผู้เข้าร่วมการแข่งขัน
6.1 กิจกรรมในโครงการฯ ได้แก่
6.1.1 การฝึกอบรมนักเรียน/นักศึกษา เพื่อเรียนรู้ทักษะ และฝึกฝนการกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษฯ เพื่อพัฒนาศักยภาพก่อนเข้าสู่เวทีการแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ฯ
6.1.2 การจัดการแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับชาติ รอบรองชนะเลิศ
6.2 หลักเกณฑ์ในการกล่าวสุนทรพจน์ฯ สำหรับผู้เข้าร่วมการแข่งขันในรอบรองชนะเลิศ
         ให้ผู้เข้าร่วมการแข่งขันในรอบรองชนะเลิศกล่าวสุนทรพจน์ 2 รอบ ดังนี้ :
               รอบที่ 1 - การกล่าวสุนทรพจน์ในหัวข้อที่เตรียมมาล่วงหน้า
               ในรอบที่ 1 ให้ผู้เข้าร่วมการแข่งขันในรอบรองชนะเลิศกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษ  ในหัวข้อที่เตรียมมาล่วงหน้า คือ “Peace is not an absence of war.” เป็นเวลา 5 นาที โดยผู้เข้าร่วมการแข่งขันที่ใช้เวลากล่าวสุนทรพจน์ฯ ไม่ถึง 4 นาที 30 วินาที หรือมากกว่า 5 นาที 30 วินาที อาจถูกหักคะแนน และถ้าใช้เวลามากกว่า 6 นาที คณะกรรมการตัดสินจะให้ยุติการพูดทันที โดยหลังจากผู้เข้าร่วมการแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์จบแล้ว ให้รอตอบคำถามหนึ่งคำถามจากกรรมการตัดสินท่านใดท่านหนึ่ง ซึ่งจะใช้เวลาอีกประมาณ 1 - 2 นาที (ในรอบนี้ จะแบ่งห้องแข่งขันฯ ออกเป็น 3 ห้อง มีผู้แข่งขันห้องละประมาณ  23 - 24 คน)
               รอบที่ 2 - การกล่าวสุนทรพจน์ในหัวข้อที่ไม่ได้เตรียมมาล่วงหน้า (Impromptu Speech)
                คณะกรรมการตัดสินจะคัดเลือกผู้ที่ได้รับคะแนนสูงสุดจากการแข่งขันรอบรองชนะเลิศ ในรอบที่ 1 จำนวน 15 คน (คัดเลือกมาห้องละ 5 คน) เพื่อเข้าแข่งขันในรอบที่ 2 ซึ่งเป็นการกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในหัวข้อที่ไม่ได้เตรียมมาล่วงหน้า (Impromptu Speech) ซึ่งคณะกรรมการตัดสินจะร่วมกันกำหนดหัวข้อดังกล่าว และแจ้งให้ผู้เข้าร่วมการแข่งขันแต่ละคนทราบล่วงหน้าเป็นเวลา 15 นาทีเท่าๆกัน โดยให้ผู้เข้าร่วมการแข่งขันแต่ละคนกล่าวสุนทรพจน์ในรอบนี้เป็นเวลา 3 นาที ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมการแข่งขันที่ใช้เวลากล่าวสุนทรพจน์ฯ ไม่ถึง 2 นาที 30 วินาที หรือมากกว่า 3 นาที 30 วินาที อาจถูกหักคะแนน และถ้าใช้เวลามากกว่า 4 นาที คณะกรรมการตัดสินจะให้ยุติการพูดทันที หลังจากผู้เข้าร่วมการแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ฯ จบแล้วจะต้องตอบคำถามหนึ่งคำถามจากกรรมการตัดสินท่านใดท่านหนึ่ง ซึ่งจะใช้เวลาอีกประมาณ 1 - 2 นาที (ในรอบนี้จะคัดเลือกผู้แข่งขันฯ ให้เหลือจำนวน 10 คน เพื่อไปแข่งขันต่อในรอบชิงชนะเลิศ)
6.3 หลักเกณฑ์ในการกล่าวสุนทรพจน์ฯ สำหรับผู้เข้าร่วมการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ
        ให้ผู้เข้าร่วมการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศกล่าวสุนทรพจน์ 2 รอบ ดังนี้ :
        รอบที่ 1 - การกล่าวสุนทรพจน์ในหัวข้อที่เตรียมมาล่วงหน้า
               ในรอบที่ 1 ให้ผู้เข้าร่วมการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษ ในหัวข้อที่เตรียมมาล่วงหน้า คือ “To define is to limit.” เป็นเวลา 5 นาที โดยผู้เข้าร่วมการแข่งขันที่ใช้เวลากล่าวสุนทรพจน์ฯ ไม่ถึง 4 นาที 30 วินาที หรือมากกว่า 5 นาที 30 วินาที อาจถูกหักคะแนน และถ้าใช้เวลามากกว่า 6 นาที คณะกรรมการตัดสินจะให้ยุติการพูดทันที โดยหลังจากผู้เข้าร่วมการแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์จบแล้ว ให้รอตอบคำถามหนึ่งคำถามจากกรรมการตัดสินท่านใดท่านหนึ่ง ซึ่งจะใช้เวลาอีกประมาณ 1 - 2 นาที
        รอบที่ 2 - การกล่าวสุนทรพจน์ในหัวข้อที่ไม่ได้เตรียมมาล่วงหน้า (Impromptu Speech)
               คณะกรรมการตัดสินจะคัดเลือกผู้ที่ได้รับคะแนนสูงสุดจากการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ ในรอบที่ 1 จำนวน 3 คน เพื่อเข้าแข่งขันในรอบที่ 2 ซึ่งเป็นการกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในหัวข้อที่ไม่ได้เตรียมมาล่วงหน้า (Impromptu Speech) ซึ่งคณะกรรมการตัดสินจะร่วมกันกำหนดหัวข้อดังกล่าว และแจ้งให้ผู้เข้าร่วมการแข่งขันแต่ละคนทราบล่วงหน้าเป็นเวลา 15 นาทีเท่าๆกัน โดยให้ผู้เข้าร่วมการแข่งขันแต่ละคนกล่าวสุนทรพจน์ในรอบนี้เป็นเวลา 3 นาที ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมการแข่งขันที่ใช้เวลากล่าวสุนทรพจน์ฯ ไม่ถึง 2 นาที 30 วินาที หรือมากกว่า 3 นาที 30 วินาที อาจถูกหักคะแนน และถ้าใช้เวลามากกว่า 4 นาที คณะกรรมการตัดสินจะให้ยุติการพูดทันที หลังจากผู้เข้าร่วมการแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์จบแล้ว จะต้องตอบคำถามหนึ่งคำถามจากกรรมการตัดสิน ท่านใดท่านหนึ่ง ซึ่งจะใช้เวลาอีกประมาณ 1 - 2 นาที
7. ผู้ชนะเลิศการแข่งขัน
    คณะกรรมการตัดสินจะคัดเลือกผู้แข่งขันฯ ในรอบชิงชนะเลิศไว้จำนวน 2 คน เพื่อให้เป็นผู้แทน และผู้แทนสำรอง ในนามผู้แทนประเทศไทยเดินทางไปเข้าร่วมการแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษ ในที่ชุมชนระดับนานาชาติ ปี 2559 ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ระหว่างวันที่ 8 -12 พฤษภาคม 2560 โดยสมาคมการพูดภาษาอังกฤษ (ประเทศไทย) จะรับผิดชอบค่าเดินทางระหว่างประเทศของเยาวชนที่เป็นผู้แทนประเทศไทยดังกล่าว

โทร. 02 628 5646 – 8 ต่อ 122 โทร. 02 628 5646 – 8 ต่อ 123 (สุเมธ/สุรศักดิ์) โทรสาร 02 628 5649
e-mail: wilailukp@hotmail.com, sumeth5555@hotmail.com
ดาวน์โหลดใบสมัครและรายละเอียดเพิ่มเติม

กำหนดการ (ร่าง)
หลักเกณฑ์
โครงการ
การเตรียมการ
แบบยืนยันการเข้าร่วมกิจกรรม
ใบสมัครนักเรียน - นักศึกษา
แผนที่โรงแรมจัดกิจกรรม


ผู้ที่สนใจสามารถอ่าน “หลักการเตรียมความพร้อมในการกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชน” โดย ผ.ศ.ปิยนารถ ฟักทองพรรณ* ได้ ที่นี่

publicspeaking final 11 3 2559

*******************************

สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
14 ธันวาคม 2559