Loading color scheme

การหารือด้านการศึกษาระหว่างกระทรวงศึกษาธิการ กับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและทรัพยากรมนุษย์ของภูฏาน

puthan 30 1 2558

เมื่อ วันศุกร์ที่ 30 มกราคม 2558 ที่ห้องรับรองจันทรเกษม  พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้ให้การต้อนรับ นาย Ngeema Sangay  Tshempo รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและทรัพยากรมนุษย์ของภูฏาน ในโอกาสเดินทางมาเยือนประเทศไทย เพื่อหารือแนวทางส่งเสริมความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่างไทยกับภูฏานให้เข้ม แข็งขึ้น โดยมีปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
นาง สุทธศรี วงษ์สมาน  นายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และนายกมล  ศิริบรรณ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เข้าร่วมหารือด้วย
    รมว.ศึกษาธิการกล่าวต้อนรับ รมว.แรงงานและทรัพยากรมนุษย์ของราชอาณาจักรภูฏานและคณะ และกล่าวถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองประเทศที่มีความใกล้ชิดแนบแน่น ทุกระดับทั้งระดับราชวงศ์และประชาชน ซึ่งภูฏานและไทยมีความสัมพันธ์ทางการทูตมานานกว่า 25 ปี
     สำหรับการมาเยือนของรัฐมนตรีกระทรวงแรงงานฯ ครั้งนี้ สมเด็จพระราชาธิบดี จิกมี เคซอร์ นัมเกล วังชุก พระราชินี และนายกรัฐมนตรีขอส่งความปรารถนาดีมายังประชาชนคนไทยทุกคนด้วย  และได้หยิบยกประเด็นสำคัญ 2 ประเด็นขึ้นหารือ คือ 1) การขยายเวลาวีซ่าทำงานของครูชาวภูฏานสอนภาษาอังกฤษในวิทยาลัยอาชีวศึกษาจาก 3 เดือนให้นานขึ้น ซึ่ง 3 ปีที่ผ่านมา ภูฏานจัดส่งครูมาสอนอย่างต่อเนื่อง และ
 2) ขอข้อแนะนำเรื่องใบประกอบวิชาชีพครูชาวภูฏาน เนื่องจากประเทศภูฏานไม่มีการออกใบประกอบวิชาชีพดังกล่าว พร้อมทั้งกล่าวว่า ในอนาคต รัฐบาลภูฏานประสงค์จะส่งครูที่มีคุณภาพสูงมาสอนในประเทศไทยเพิ่มขึ้น จากปัจจุบัน 160 คนเป็น 400 คน

*****************************

สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
30 มกราคม 2558