Loading color scheme

ขอเชิญผู้สนใจเข้าร่วมการแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับชาติ (The 15th MOE- ESU, Thailand, Public Speaking Competition) ประจำปี 2558

sema 10

หลักเกณฑ์การแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับชาติ ประจำปี 2558
ภายใต้ความร่วมมือระหว่างกระทรวงศึกษาธิการและ
สมาคมการพูดภาษาอังกฤษ (ประเทศไทย)
---------------------------


1. คุณสมบัติของผู้สมัครเข้าร่วมการแข่งขันฯ
    1.1 เป็นเยาวชนอายุ 16 ปีขึ้นไปและไม่เกิน 20 ปี (นับถึงวันที่ 30 เมษายน 2558)
    1.2 กำลังศึกษาอยู่ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือระดับอุดมศึกษา
    1.3 มีสัญชาติไทยและมีสุขภาพแข็งแรง
    1.4 มีความสามารถในการสื่อสารเป็นภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดี
2. หัวข้อสุนทรพจน์
หัวข้อ (Theme) ที่ใช้ในการแข่งขันฯ มี 2 หัวข้อ ดังนี้
2.1 “To be Ignorant of the Past is to Remain a Child” ใช้สำหรับการแข่งขันในรอบรองชนะเลิศ
2.2 “Culture is not a Luxury, But a Necessity” ใช้สำหรับการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ
    ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมการแข่งขันจะต้องไม่ตั้งชื่อเรื่องที่จะพูด (Title) ซ้ำกับหัวข้อของสุนทรพจน์ และขอให้หลีกเลี่ยงการกล่าวพาดพิงถึงพระราชดำริของพระมหากษัตริย์ หรือการเน้นเนื้อหาสาระที่เกี่ยวข้องกับการเมือง หรือศาสนาใดๆ

3. หลักเกณฑ์ในการตัดสิน  
การให้คะแนน แบ่งเป็น 4 ด้าน ดังนี้  
1. เนื้อหาสาระของสุนทรพจน์ 40 คะแนน
2. รูปแบบและเทคนิคในการพูด (เช่น กริยาท่าทางและการใช้เสียง) 30 คะแนน
3. ความสามารถในการถ่ายทอดความคิดและอารมณ์
20 คะแนน
4. การตอบคำถาม 10 คะแนน
                                 รวม 100คะแนน

4. ระยะเวลาและสถานที่ที่จะจัดการแข่งขัน

    4.1 การแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ฯ (รอบรองชนะเลิศ) จะจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 08.00 - 16.30 น. ณ ห้องประชุมศาสตราจารย์หม่อมหลวงปิ่น มาลากุล และห้องสมุดและศูนย์เอกสารนานาชาติ ชั้น 3 อาคารรัชมังคลาภิเษก กระทรวงศึกษาธิการ

    4.2 การแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ฯ (รอบชิงชนะเลิศ) จะจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 13 มีนาคม 2558 เวลา 12.00 – 16.30 น. (สถานที่แข่งขันอยู่ระหว่างการพิจารณา)
5. วิธีการสมัครเข้าร่วมการแข่งขัน
    5.1 เยาวชนที่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์ สมัครเข้าร่วมการแข่งขันฯ ผ่านสถานศึกษาของตน
    5.2 สถานศึกษาตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัครเข้าร่วมการแข่งขันตามข้อ 1. และดำเนินการคัดเลือก และเสนอชื่อผู้สมัครฯ ที่มีคุณสมบัติครบถ้วน โดยสถานศึกษาแต่ละแห่งสามารถคัดเลือก และเสนอชื่อผู้สมัครฯ ได้เพียง 1 คนเท่านั้น
    5.3 ให้สถานศึกษาแต่ละแห่งเสนอชื่อผู้สมัครที่มีคุณสมบัติครบถ้วน จำนวน 1 คน ผ่านหน่วยงานหลักที่เกี่ยวข้องของกระทรวงศึกษาธิการ ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานคณะกรรมการ-การอาชีวศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ภายในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2558
    5.4 ให้สถานศึกษาแต่ละแห่งส่งใบสมัครพร้อมแนบรูปถ่าย เพื่อเป็นเอกสารประกอบการเสนอชื่อผู้สมัครตามข้อ 5.3 โดยสามารถดาวน์โหลดใบสมัครด้านล่าง

6. ระยะเวลาในการกล่าวสุนทรพจน์ฯ สำหรับผู้เข้าร่วมการแข่งขันแต่ละคน
    6.1 ระยะเวลาในการกล่าวสุนทรพจน์ฯ สำหรับผู้เข้าร่วมการแข่งขันในรอบรองชนะเลิศ
        ให้ผู้เข้าร่วมการแข่งขันในรอบรองชนะเลิศกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษ 1 รอบ ซึ่งจะเป็นการกล่าวสุนทรพจน์ในหัวข้อที่เตรียมมาล่วงหน้า คือ “To be Ignorant of the Past is to Remain a Child” เป็นเวลา 5 นาที โดยผู้เข้าร่วมการแข่งขันที่พูดนานกว่า 5 นาที 30 วินาที จะถูกหักคะแนน และ ถ้าพูดนานกว่า 6 นาที คณะกรรมการตัดสินจะให้ยุติการพูดทันที โดยหลังจากผู้เข้าร่วมการแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์จบแล้ว ให้รอตอบคำถามหนึ่งคำถามจากกรรมการตัดสินท่านใดท่านหนึ่ง ซึ่งจะใช้เวลาอีกประมาณ 1 - 2 นาที
    6.2 ระยะเวลาในการกล่าวสุนทรพจน์ฯ สำหรับผู้เข้าร่วมการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ
        ให้ผู้เข้าร่วมการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศกล่าวสุนทรพจน์ 2 รอบ ดังนี้ :
        รอบที่ 1 - การกล่าวสุนทรพจน์ในหัวข้อที่เตรียมมาล่วงหน้า
               ในรอบที่ 1 ให้ผู้เข้าร่วมการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในหัวข้อที่เตรียมมาล่วงหน้า คือ “Culture is not a Luxury, But a Necessity” เป็นเวลา 5 นาที โดยผู้เข้าร่วมการแข่งขันที่พูดนานกว่า 5 นาที 30 วินาที จะถูกหักคะแนน และถ้าพูดนานกว่า 6 นาที คณะกรรมการตัดสิน จะให้ยุติการพูดทันที โดยหลังจากผู้เข้าร่วมการแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์จบแล้ว ให้รอตอบคำถามหนึ่งคำถามจากกรรมการตัดสินท่านใดท่านหนึ่ง ซึ่งจะใช้เวลาอีกประมาณ 1-2 นาที
        รอบที่ 2 - การกล่าวสุนทรพจน์ในหัวข้อที่ไม่ได้เตรียมมาล่วงหน้า (Impromptu Speech)
              คณะกรรมการตัดสินจะคัดเลือกผู้ที่ได้รับคะแนนสูงสุดจากการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ  รอบที่ 1 จำนวน 3 คน เพื่อเข้าแข่งขันในรอบที่ 2 ซึ่งเป็นการกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในหัวข้อที่ไม่ได้เตรียมมาล่วงหน้า (Impromptu Speech) ซึ่งคณะกรรมการตัดสินจะร่วมกันกำหนดหัวข้อดังกล่าว และแจ้งให้ผู้เข้าร่วมการแข่งขันแต่ละคนทราบล่วงหน้าเป็นเวลา 10 นาที โดยให้ผู้เข้าร่วมการแข่งขันแต่ละคนกล่าวสุนทรพจน์ในหัวข้อที่ไม่ได้เตรียมมาล่วงหน้าเป็นเวลา 3 นาที ทั้งนี้ ผู้แข่งขันที่พูดนานกว่า 3 นาที 30 วินาที จะถูกหักคะแนน และถ้าพูดนานกว่า 4 นาที คณะกรรมการตัดสินจะให้ยุติการพูดทันที หลังจากผู้เข้าร่วมการแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์จบแล้ว จะต้องตอบคำถาม หนึ่งคำถามจากกรรมการตัดสินท่านใดท่านหนึ่ง ซึ่งจะใช้เวลาอีกประมาณ 1-2 นาที
7. ผู้ชนะเลิศการแข่งขัน
    คณะกรรมการตัดสินจะคัดเลือกผู้ผ่านการคัดเลือกไว้จำนวน 2 คน เพื่อให้เป็นผู้แทนและผู้แทนสำรอง ในนามผู้แทนประเทศไทยเดินทางไปเข้าร่วมการแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับนานาชาติ ประจำปี 2558 ณ สหราชอาณาจักร ระหว่างวันที่ 11 - 15 พฤษภาคม 2558 โดยสมาคมการพูดภาษาอังกฤษ (ประเทศไทย) จะรับผิดชอบค่าเดินทางระหว่างประเทศของเยาวชนที่เป็นผู้แทนประเทศไทยดังกล่าว

กรุณาจัดส่งใบสมัคร/ใบตอบรับมาที่ สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ สป.
ภายในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2558
โทร. 02 628 5646 – 8 ต่อ 118 มือถือ 081 459 1327 (วิไลลักษณ์)
โทร. 02 628 5646 – 8 ต่อ 122 (จีรนันท์)
โทรสาร 02 628 5649
e-mail: wilailukpa@yahoo.com, wilailukp@hotmail.com, tif_kpp@hotmail.com

ดาวน์โหลดใบสมัครผู้เข้าร่วมแข่งขัน/ใบตอบรับได้ ที่นี่
ผู้ที่สนใจสามารถอ่าน “หลักการเตรียมความพร้อมในการกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชน” โดย ผ.ศ.ปิยนารถ ฟักทองพรรณ* ได้ ที่นี่

**************************

สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
25 ธันวาคม 2557