Loading color scheme

ขอเชิญผู้สนใจสมัครเข้ารับทุนฟุลไบร์ทภายใต้โครงการ U.S. - ASEAN Visiting Scholar

ฟุลไบร์ท 10 10 2567          ด้วยมูลนิธิการศึกษาไทย-อเมริกันมีหนังสือแจ้งว่า ขณะนี้มูลนิธิฯ ได้เปิดรับสมัครชิงทุนฟุลไบร์ทภายใต้โครงการ U.S. - ASEAN Visiting Scholar สำหรับผู้ถือสัญชาติไทย โดยเปิดรับสมัครอาจารย์มหาวิทยาลัย บุคลากรจากภาครัฐฯ และเอกชน สถาบันคิดเชิงนวัตกรรม และองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร เพื่อเสนอชื่อผู้ผ่านการคัดเลือกขั้นต้นจำนวนไม่เกิน 4 คน เข้าแข่งขันกับผู้สมัครจากภูมิภาคอาเซียนในประเทศสมาชิกทั้ง 10 ประเทศ ผู้สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมโครงการเพื่อทำการวิจัยในสหรัฐอเมริกาเป็นระยะเวลา 3-4 เดือน ในช่วงครึ่งแรกของปี 2569

          สาขาวิจัยที่รับสมัครผู้สมัครสามารถเสนองานวิจัยที่สนับสนุนความสัมพันธ์หรือกิจกรรมระหว่างสหรัฐอเมริกาและอาเซียน เช่น การสนับสนุนการรวมกลุ่มเศรษฐกิจระดับภูมิภาค ความปลอดภัยและนโยบายด้านปัญญาประดิษฐ์ ตลาดคาร์บอน การขยายความร่วมมือทางทะเล การส่งเสริมโอกาสให้กับผู้หญิง และการแก้ไขปัญหาข้ามชาติ นอกจากนี้ ผู้สมัครอาจเสนองานวิจัยในสาขาอื่นๆ เช่น การศึกษา การบูรณาการตลาดการเงิน เทคโนโลยีอาหาร วิทยาการสารสนเทศ วารสารศาสตร์ กฎหมาย การบริหารรัฐกิจ สาธารณสุข/สุขภาพโลก และการค้าและการลงทุน

คุณสมบัติเบื้องต้นของผู้สมัคร
1. ผู้สมัครต้องมีสัญชาติไทย
2. สำเร็จการศึกษาอย่างน้อยระดับปริญญาโท
3. มีอายุไม่เกิน 58 ปี ณ วันปิดรับสมัคร
4. ใช้ภาษาอังกฤษได้คล่องแคล่วและมีความกระตือรือร้น
5. มีประสบการณ์ในการทำงานในระดับชำนาญทั้งในภาครัฐ ภาคเอกชน และองค์กรต่างๆ
6. ต้องอยู่ในประเทศไทยในขณะที่มีการสัมภาษณ์
7. ต้องได้รับจดหมายเชิญจากสถาบันเจ้าภาพในสหรัฐอเมริกา
8. ต้องสามารถลางานจากหน่วยงานที่สังกัดเพื่อเข้าร่วมโครงการได้

          ผู้ผ่านการคัดเลือกรอบสุดท้ายจะได้รับการสนับสนุนค่าใช้จ่ายรายเดือนเป็นระยะเวลา 3-4 เดือน ตั๋วเครื่องไป-กลับ ชั้นประหยัด ค่าที่พักและค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้อง และเงินสนับสนุนการวิจัยตามที่จำเป็น ทุนนี้ ไม่สนับสนุนด้านการเงินสำหรับผู้ติดตาม

          ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดระเบียบการได้จากเว็บไซต์ https://www.fulbrightthai.org ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2567 และสมัครออนไลน์ได้ที่ https://apply.iie.org/fvsp2025 ได้จนถึงวันที่ 28 พฤศจิกายน 2567 เวลา 23.59 น. โดยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ทางไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ tusef@fulbrightthai.org หรือ โทร. 02-285-0581-2

ข้อมูล : พิชญสุดา พลเสน
กุสุมา นวพันธ์พิมล
กลุ่มความร่วมมือระดับภูมิภาค
รายงานโดย : กลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศต่างประเทศ
สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
10 ตุลาคม 2567