Loading color scheme

การประชุมอาเซียน-ยูนิเซฟเรื่องการเปลี่ยนแปลงด้านดิจิทัลในระบบการศึกษาของอาเซียน

asean unisef 15 10 2563

          กระทรวงการศึกษาและฝึกอบรม สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม สำนักเลขาธิการอาเซียน และองค์การยูนิเซฟภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกร่วมกันจัดการประชุมว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงด้านดิจิทัลในระบบการศึกษาของอาเซียน (UNICEF-ASEAN Conference on Digital Transformation of the Education Systems throughout ASEAN) ผ่านระบบการประชุมทางไกล ในวันที่ 15 ตุลาคม 2563 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความตระหนักถึงความสำคัญในการส่งเสริมการเรียนรู้เรื่องดิจิทัลและการสร้างทักษะผ่านระบบการศึกษาของประเทศสมาชิกอาเซียน พัฒนานวัตกรรมและแนวทางการจัดการประเด็นต่าง ๆ อย่างยั่งยืนรวมถึงการเรียนรู้เรื่องดิจิทัลและการสร้างทักษะผ่านระบบการศึกษาของประเทศสมาชิกอาเซียนสำหรับเด็กและเยาวชนทุกคน กำหนดขอบเขตการจัดทำงานวิจัยและกิจกรรมที่เกี่ยวข้องของประเทศสมาชิกและภาคีเครือข่าย ซึ่งผู้เข้าร่วมการประชุมประกอบด้วยรัฐมนตรีด้านการศึกษาของประเทศสมาชิกอาเซียน เจ้าหน้าที่อาวุโสด้านการศึกษาของอาเซียน ผู้แทนองค์การยูนิเซฟ ภาคเอกชน และเยาวชน รวมทั้งสิ้น 108 คน

          รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้รับเชิญกล่าวปาฐกถา เกี่ยวกับแนวทางการดำเนินงานของกระทรวงศึกษาธิการต่อการเปลี่ยนแปลงด้านดิจิทัลในระบบการศึกษา โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้กล่าวถึงผลกระทบจากสถานการณ์โควิด – 19 ว่าเป็นทั้งวิกฤติและโอกาสมิติทางการศึกษา ในส่วนของประเทศไทยให้ความสำคัญกับโอกาสและการเข้าถึงการศึกษาอย่างมีคุณภาพ ซึ่งปรากฎในยุทธศาสตร์ชาติที่เน้นเรื่องการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ในระดับกระทรวงศึกษาธิการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้มอบนโยบายการใช้เทคโนโลยีในการสร้างการเปลี่ยนแปลงเพื่อตอบโจทย์การเรียนรู้และการพัฒนารายบุคคล โดยเน้นการมองระบบการศึกษาในมุมกว้างเป็น "ระบบนิเวศ" การศึกษาของไทย (TE2S: Thailand Education Eco-System) เพื่อผลักดันให้ก้าวไปสู่การเป็นฐานการผลิตทุนมนุษย์ (Human Capital) ที่เป็นเลิศ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ และในระยะยาวจะช่วยแก้ปัญหาที่เรื้อรังทั้งความเหลื่อมล้ำ ความยากจน และนำพาประเทศสู่ความยั่งยืน ผ่านกลไกขับเคลื่อนที่กระทรวงศึกษาธิการเตรียมพร้อมเพื่อการยกกำลังสองการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ อันประกอบด้วย ศูนย์พัฒนาศักยภาพบุคคลด้วยความเป็นเลิศ (Human Capital Excellence Center : HCEC), แพลตฟอร์มด้านการศึกษาเพื่อความเป็นเลิศ (Digital Education Excellence Platform : DEEP) และแผนพัฒนารายบุคคลเพื่อความเป็นเลิศ (Excellence Individual Development Plan : EIDP) ซึ่งนอกจากจะช่วยพัฒนาการศึกษาแล้ว ในอนาคตจะเปิดโอกาสให้ประชาชนทุกคนใช้ประโยชน์ด้วยการพัฒนาเพื่อยกระดับทักษะและการสร้างทักษะใหม่ที่จำเป็นในการทำงานผ่านแพลตฟอร์มเหล่านี้

asean unisef1 15 10 2563

          สำหรับผลลัพธ์ของการประชุม ฯ (Adopt) ได้แก่ เอกสารแถลงการณ์ร่วม “การประชุมว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงด้านดิจิทัลในระบบการศึกษาของอาเซียน” (Joint Statement “Conference on Digital Transformation of the Education Systems throughout ASEAN”) ซึ่งประเทศสมาชิกได้รับรองในหลักการ

asean unisef2 15 10 2563

asean unisef3 15 10 2563

 สรุปผลการประชุมอาเซียน-ยูนิเซฟ เรื่องการเปลี่ยนแปลงด้านดิจิทัลในระบบการศึกษาของอาเซียน Click..

********************************************

สรุปและเรียบเรียง : รุ่งกานต์ พันธุ์ภักดี
ภัสศรี ศิริประภา
กลุ่มความร่วมมือระดับภูมิภาค
ภาพประกอบ : พิมพ์ชนา ดาราธวัช
รายงานโดย : กลุ่มสารสนเทศต่างประเทศ
สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
ข้อมูล ณ วันที่ : 15 ตุลาคม 2563