Loading color scheme

พิธีเปิดการประชุมวิชาการนานาชาติ เพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา: ปวงชนเพื่อการศึกษา

minister

วันที่ 10 กรกฎาคม 2563 นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และคุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วยนายประเสริฐ บุญเรือง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ นายสุภัทร จำปาทอง เลขาธิการสภาการศึกษา นางสาวดุริยา อมตวิวัฒน์ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะเลขาธิการคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการศึกษาฯ สหประชาชาติ และผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการ ได้เฝ้าทูลละอองพระบาทรับเสด็จสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ในพิธีเปิดการประชุมวิชาการนานาชาติเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา: ปวงชนเพื่อการศึกษา (The International Conference on Equitable Education: All for Education) ณ โรงแรม สยาม เคมปินสกี้ กรุงเทพมหานคร 

 

ในโอกาสนี้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงเป็นประธานในพิธีเปิดการประชุม และทรงกล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง “สี่ทศวรรษ การทรงงานด้านการศึกษา และการพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็ก และเยาวชนด้อยโอกาส” โดยมีพระราชดำรัสเกี่ยวกับความสำคัญของการศึกษา โดยเฉพาะในช่วงที่การระบาดของโรคโควิด-19 ได้คุกคามโอกาสและการเข้าถึงทางการศึกษา ดังนั้น จึงเป็นความจำเป็นของทุกภาคส่วนที่ต้องร่วมมือกันในการดำเนินการเพื่อประกันโอกาสการเข้าถึงทางการศึกษาให้กับทุกคน โดยที่ผ่านมาหลายภาคส่วนได้จัดกิจกรรมเพื่อบรรลุซึ่งเป้าหมายการดำเนินการดังกล่าว แต่อย่างไรก็ดี ยังมีหลายเรื่องที่ต้องดำเนินการให้เสร็จสิ้น นอกจากนี้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ได้ทรงยกตัวอย่างกิจกรรมที่ทรงงานด้านการศึกษาตลอด 40 ปีที่ผ่านมา อาทิ การสร้างโอกาสทางการศึกษาผ่านโครงการต่าง ๆ ภายใต้โรงเรียนในสังกัดตำรวจตระเวนชายแดน การจัดการศึกษาสำหรับเด็กและเยาวชนที่ด้อยโอกาสหรือพิการเพื่อให้มีองค์ความรู้ในการดำรงชีวิต การก่อตั้งโรงเรียนพระดาบสและโรงเรียนลูกพระดาบส ตลอดจนการให้ความสำคัญกับการศึกษานอกระบบ การศึกษาตามอัธยาศัย การอาชีวศึกษา และการฝึกอบรม เป็นต้น และทรงหวังว่าให้การศึกษาเป็นการบริการที่ทุกคนควรได้รับเพื่อพัฒนาตนเองทั้งในด้านความรู้ และทักษะที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต เพื่อสามารถพัฒนาตนเอง ชุมชน และสังคมได้อย่างยั่งยืนต่อไป 

 

ในช่วงพิธีเปิดการประชุมดังกล่าว นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้เป็นผู้กราบบังคมทูลถวายรายงานเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ของการประชุมนานาชาติเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ซึ่งเป็นการจัดประชุมเพื่อระลึกถึง 30 ปีแห่งความสำเร็จของการจัดการประชุมระดับโลกว่าด้วยการศึกษาเพื่อปวงชน (World Conference on Education for All) ที่จัดขึ้น ณ หาดจอมเทียน ประเทศไทย และเป็นจุดกำเนิดของปฏิญญาสากลว่าด้วยการศึกษาเพื่อปวงชน (Jomtien Declaration “Education for All”) โดยในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา กระทรวงศึกษาธิการ เล็งเห็นถึงความสำคัญของการศึกษาว่าเป็นเครื่องมือในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน 17 ประการขององค์การสหประชาชาติ และได้ผลักดันการดำเนินนโยบายเพื่อสนองตอบการดำเนินงานดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง โดยมีกิจกรรมที่เป็นรูปธรรม อาทิ นโยบายเรียนฟรี 15 ปี การจัดตั้งศูนย์การเรียน 9,000 แห่ง การพัฒนาห้องสมุดชุมชนใน 400,000 หมู่บ้าน และในปี 2561 ได้มีการจัดตั้งกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษาเพื่อยกระดับการเข้าถึงทางการศึกษาผ่านการสนับสนุนทรัพยากรทางการเงินให้กับเด็กผู้ด้อยโอกาส ทั้งนี้ การจัดการประชุมวิชาการนานาชาติเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา: ปวงชนเพื่อการศึกษาในครั้งนี้จึงนับเป็นโอกาสอันดีอีกครั้งของประเทศไทยในการจัดเวทีที่ยิ่งใหญ่ของภาคประชาสังคมเป็นครั้งแรกเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้และนำองค์ความรู้มาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาโอกาสการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชนและประชาชนของโลกอย่างยั่งยืน 

 

page2

 

อนึ่ง “การประชุมวิชาการนานาชาติเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา: ปวงชนเพื่อการศึกษา เป็นเวทีที่ยิ่งใหญ่ของภาคประชาสังคมและภาคีเครือข่ายทางการศึกษา จัดขึ้นโดยกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ เเละภาคีเครือข่ายองค์การระหว่างประเทศ อาทิ องค์การยูเนสโก องค์การยูนิเซฟ องค์การช่วยเหลือเด็ก (Save the Children) เพื่อแลกเปลี่ยนทางวิชาการ เรียนรู้แนวปฏิบัติที่ดีในการจัดการศึกษาเพื่อความเสมอภาค ตลอดจนรวบรวมข้อคิดเห็นเพื่อผลักดันให้การพัฒนาการศึกษามีความยืดหยุ่นและสามารถพัฒนาให้คนเป็นพลเมืองของโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการประชุมดังกล่าวจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10 – 11 กรกฎาคม 2563 ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถติดตามได้ทาง http://afe2020.eef.or.th/thai/

 

สรุป/เรียบเรียง: พนิดา ทวีลาภ
กชกร คัตตพันธ์ อาสิฬ์เฎร์
สุปราณี คำยวง
กลุ่มความร่วมมือกับองค์การระหว่างประเทศ
รายงานโดย: กลุ่มสารสนเทศต่างประเทศ
สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
10 กรกฎาคม 2563