Loading color scheme

กระทรวงศึกษาธิการหารือการดำเนินความร่วมมือ Excellent Center ร่วมกับสำนักงานเลขาธิการองค์การรัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ชีมีโอ)

seameo011

เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 14.00 น. นางสาวดุริยา อมตวิวัฒน์ รองปลัดกระทรวง ศึกษาธิการ (ฝ่ายต่างประเทศ) พร้อมด้วยผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) และ สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ สป. ได้หารือร่วมกับสำนักงานเลขาธิการชีมีโอ และคณะผู้บริหารของศูนย์/เครือข่ายระดับภูมิภาคของชีมีโอในประเทศไทย จำนวน 4 ศูนย์ และ 1 เครือข่าย ประกอบด้วย ศูนย์ระดับ ภูมิภาคว่าด้วยการอุดมศึกษาและการพัฒนาของชีมีโอ (ชีมีโอไรเฮด) ศูนย์ระดับภูมิภาคว่าด้วยโบราณคดี และวิจิตรศิลป็ของชีมีโอ (ชีมี'โอสปาฟา) เครือข่ายระดับภูมิภาคว่าด้วยเวชศาสตร์เขตร้อนและสาธารณสุข ของชีมีโอ (ชีมีโอทรอปเมด เน็ตเวิร์ค) ศูนย์ระดับภูมิภาคว่าด้วยปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อความยั่งยืน ของชีมีโอ (ชีมีโอเช็พส์) และศูนย์ระดับภูมิภาคว่าด้วยสะเต็มศึกษาของชีมีโอ (ชีมีโอสะเต็มเอ็ด) เพื่อดำเนิน ความร่วมมือในการผลักดันโครงการ/กิจกรรมภายใต้กรอบชีมีโอตามขอบข่ายความเชี่ยวชาญของหน่วยงาน ให้มีความสอดคล้องกับนโยบายและแนวทางของกระทรวงศึกษาธิการที่มุ่งพัฒนาอาชีวศึกษาสู่ความเป็นเลิศ ทางการศึกษา (Excellent Center) โดยผู้แทน สอศ. กล่าวว่า การดำเนินงาน Excellent Center จะมี การดัดเลือกวิทยาลัยที่มีความโดดเด่นในสาขาความเชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มอาชีพ 11 อาชีพ เพื่อเป็น สถานศึกษาต้นแบบ และให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพของอาจารย์ที่ดูแลศูนย์ Excellent Centre มีการออกแบบหลักสูตรด้านยานยนต์ เปีดสอนระดับประกาศนียบัตรและระดับปริญญาตรี ส่งเสริมการทำงาน ร่วมกับภาคเอกซน เพื่อพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับมาตรฐานโลก (Global Standard) รวมทั้งน่าหลักสูตรของ Kosen ซึ่งเป็นสถาบันเทคโนโลยีแห่งซาติญี่ปุนที่มีซื่อเสียงในเรื่องวิศวกรรมมาปรับใช้ ในการจัดการเรียนการสอนของ สอศ. ตลอดจนมุ่งเน้นผลิตบุคลากรเพื่อรองรับการทำงานในภาคอุตสาหกรรม 
ทั้งนี้ สำนักงานเลขาธิการซีมืโอ และศูนย์/เครือข่ายระดับภูมิภาคของซิมีโอในประเทศไทย พร้อมร่วมมือกับสถานศึกษาของ สอศ. ในการดำเนินงาน Excellent Center โดยได้เสนอข้อริเริ่มโครงการ/ กิจกรรมเกี่ยวกับการพัฒนางานด้านโบราณคดี (Archaeology) วิจิตรศิลป๋ (Fine Arts) และการอนุรักษ์ (Conservation) การเสริมสร้างสมรรถนะที่จำเป็นให้กับนักเรียนเพื่อมุ่งสู่การมีอาซีพ การดูแลผู้สูงอายุ เพื่อรองรับโครงสร้างสังคมไทยที่จะมีจำนวนผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง การพัฒนาหลักสูตรและ การจัดการเรียนการสอน การบูรณาการดิจิทัลเพื่อความยั่งยืนทางการศึกษา ในรูปแบบของการจัดประชุม เซิงนโยบาย จัดหลักสูตรฝึกอบรมทั้งในรูปแบบออนไลน์ (เซ่น Massive Open Online Courses - MOOCs) และออฟไลน์ และสัมมนาเซิงปฏิบัติการ โดยร่วมมือกับภาครัฐและเอกซน รวมทั้งนักวิจัยที่เกี่ยวข้อง เพื่อพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพครู อาจารย์ นักเรียน นักศึกษา ในทุกกลุ่มเป้าหมายทั้งในระดับการศึกษา ขั้นพื้นฐาน อาชีวศึกษา และอุดมศึกษา
ในการนี้ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้กล่าวสนับสบุนข้อริเริ่มของสำนักงานเลขาธิการซิมื โอ และศูนย์/เครือข่ายระดับภูมิภาคของซิมืโอในประเทศไทย พร้อมทั้งได้ให้ข้อเสนอแนะกับสอศ.ในการ พิจารณาสถานศึกษาที่เหมาะสมเพิ่มเติมในบางกลุ่มสาขาและอาซิพ เพื่อนำไปสู่การขยายเครือข่าย ความร่วมมือในการดำเนินงาน Excellent Center ให้ครอบคลุมในทุกพื้นที่ต่อไป 

กลุ่มความร่วมมือระดับภูมิภาค
สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
7 กุมภาพันธ์ 2563