Loading color scheme

เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ประจำประเทศไทยเข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

Ph6

H.E. Mrs. Mary Jo A. Bernardo-Aragon เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ประจำประเทศไทยเข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อแสดงความยินดีเนื่องในโอกาสเข้ารับตำแหน่งและหารือข้อราชการ เมื่อวันจันทร์ที่ 16 ธันวาคม 2562 เวลา 13.00 น. ณ ห้องดำรงราชานุภาพ โดยมีรองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (นางสาวดุริยา อมตวิวัฒน์) เข้าร่วมการหารือ 
เอกอัครราชทูตฟิลิปปินส์ประจำประเทศไทยได้แสดงความยินดีในโอกาสที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเข้ารับตำแหน่ง และกล่าวว่า ได้เข้ารับหน้าที่เป็นเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ประจำประเทศไทย เป็นเวลา 4 ปีแล้ว มีภารกิจหลายเรื่องที่ต้องดำเนินการ และรู้สึกประทับใจที่ได้มีโอกาสเข้าร่วมการประชุมและเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมสำคัญๆ ในประเทศไทย
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวต้อนรับเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ฯ และขอบคุณสำหรับมิตรไมตรีที่มีต่อกันระหว่างสองประเทศ โดยมีความยินดีที่มีโอกาสได้สนทนาหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการของฟิลิปปินส์ เมื่อคราวที่ไปเข้าร่วมการประชุมสภารัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (สภาซีเมค) ครั้งที่ 50 ในเดือนกรกฎาคม 2562 ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ซึ่งการหารือในครั้งนั้น มีประเด็นเกี่ยวกับการนำครูจากฟิลิปปินส์ซึ่งมีความชำนาญในภาษาอังกฤษเข้ามาสอนในประเทศไทย ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการของฟิลิปปินส์มีความยินดีที่จะร่วมมือในเรื่องดังกล่าว รวมถึงการพิจารณาเรื่องการลงนามในบันทึกความตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่างไทย – ฟิลิปปินส์ ในระดับรัฐบาลต่อไป 

เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ฯ ได้หารือเกี่ยวกับเรื่องการประกันสุขภาพและผลประโยชน์ต่างๆ สำหรับครูฟิลิปปินส์ที่มาสอนในโรงเรียนเอกชนของไทย ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการมีความเห็นว่า ประเด็นดังกล่าวควรหารือและประสานกับโรงเรียนโดยตรง เนื่องจากโรงเรียนเอกชนบางแห่งใช้วิธีการจ้างครูกับบริษัทตัวแทน นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ฯ ได้สอบถามเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการรับรองหลักสูตรการเรียนการสอนแบบออนไลน์โดยครูฟิลิปปินส์ ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการกล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวต้องมีกฎหมายหรือระเบียบที่เกี่ยวข้องมารองรับ ซึ่งต่อไปหากกระทรวงศึกษาธิการไทย - ฟิลิปปินส์มีความตกลงระหว่างกัน จะทำให้การดำเนินการต่างๆ มีมาตรฐานและเป็นระบบมากขึ้น

Ph2Ph3

Ph4

 

 

เรียบเรียง : ภัสศรี ศิริประภา
กลุ่มความร่วมมือทวิภาคี
สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
ภาพ : สำนักงานรัฐมนตรี
20 ธันวาคม 2562