Loading color scheme

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เยาวชนและกีฬา ราชอาณาจักรกัมพูชา และคณะเข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

courtesy call Copy

นางกึม เสฎฐานี (Mrs. Kim Sethany) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เยาวชนและกีฬา (Secretary of State) ราชอาณาจักรกัมพูชา พร้อมคณะผู้บริหารจากกระทรวงศึกษาธิการฯ ราชอาณาจักรกัมพูชา เข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อหารือข้อราชการและกระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองประเทศ ในโอกาสเดินทางมาศึกษาดูงานด้านการศึกษาปฐมวัยที่ประเทศไทย เมื่อวันพุธที่ 20 พฤศจิกายน 2562 เวลา 10.00 น. ณ ห้องดำรงราชานุภาพ โดยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการฯ ราชอาณาจักรกัมพูชา ได้กล่าวถึงความร่วมมือระหว่างกัมพูชาและไทยตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะโครงการพระราชทานความช่วยเหลือแก่ราชอาณาจักรกัมพูชา ตามพระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้แก่ โครงการจัดตั้งวิทยาลัยกำปงเฌอเตียล ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียนกัมพูชาที่จบการศึกษาในระดับ 9 มีโอกาสศึกษาต่อด้านอาชีวศึกษาในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ นอกจากนี้ บุคลากรทางการศึกษาของกัมพูชายังได้รับทุนฝึกอบรมระยะสั้น และฝึกอาชีพ ในกรอบความร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน สำหรับการเดินทางมาประเทศไทยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาดูงานด้านการศึกษาปฐมวัย เพื่อนำแนวปฏิบัติที่ดีของไทยไปปรับใช้ในการพัฒนาการศึกษาด้านปฐมวัยของกัมพูชา 
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้กล่าวถึงความร่วมมือระหว่างไทยและกัมพูชา ซึ่งมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้น และเชื่อมั่นว่าความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่างกระทรวงศึกษาธิการ ประเทศไทย และกัมพูชาจะดียิ่งขึ้นในอนาคต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้กล่าวถึงความสำคัญของการจัดการศึกษาด้านปฐมวัยของไทย ซึ่งมีร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และรัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณเพื่อสนับสนุนในเรื่องนี้โดยเฉพาะ เนื่องจากเด็กปฐมวัยในช่วงอายุ 0-6 ปี เป็นช่วงเวลาสำคัญของการพัฒนาด้านสมอง ซึ่งหากพบปัญหาการพัฒนาด้านสมองตั้งแต่แรก จะสามารถแก้ไขได้ทันเวลา สำหรับการพัฒนาด้านภาษาในช่วงปฐมวัยเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ประเทศไทยให้ความสำคัญ เพราะเด็กเล็กสามารถเรียนรู้ภาษาได้รวดเร็ว ทั้งนี้ มีความยินดีที่จะแลกเปลี่ยนประสบการณ์และแนวปฏิบัติที่ดีด้านการศึกษาปฐมวัยกับกัมพูชา 
นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้กล่าวถึง การพัฒนาด้านอาชีวศึกษาซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญในการสร้างแรงงานไทยในอนาคต และปัจจุบันกระทรวงศึกษาธิการมุ่งเน้นส่งเสริมการเรียนด้านอาชีวศึกษามากขึ้น ซึ่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการฯ ราชอาณาจักรกัมพูชา ได้กล่าวว่า กัมพูชาให้ความสำคัญด้านอาชีวศึกษาเช่นเดียวกัน โดยที่ผ่านมามีความร่วมมือด้านนี้กับไทยในหลายโครงการ ซึ่งมีความยินดีที่จะร่วมมือกับไทยในการพัฒนาด้านอาชีวศึกษาในโอกาสต่อไป 

courtesy call on the Minister3

 courtesy call on the Minister4

สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
22 พฤศจิกายน 2562