Loading color scheme

พิธีเปิดการประชุมคณะกรรมการบริหาร ครั้งที่ 1 ของศูนย์ระดับภูมิภาคว่าด้วยปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อความยั่งยืนของซีมีโอและศูนย์ระดับภูมิภาคว่าด้วยสะเต็มศึกษาของซีมีโอ

SEPS111

         รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานพิธีเปิดการประชุมคณะกรรมการบริหาร ครั้งที่ 1 ของศูนย์ระดับภูมิภาคว่าด้วยปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อความยั่งยืนของซีมีโอ (SEAMEO SEPS) และศูนย์ระดับภูมิภาคว่าด้วยสะเต็มศึกษาของซีมีโอ (SEAMEO STEM-ED) เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2562 ณ โรงแรมอมารี วอเตอร์เกท กรุงเทพมหานคร โดยมีรองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (นางสาวดุริยา อมตวิวัฒน์) Dr. Ethel Agnes Pascua Valenzuela ผู้อำนวยการสำนักงานเลขาธิการซีมีโอ ผู้แทนซึ่งเป็นกรรมการบริหารจากประเทศสมาชิกซีมีโอ ผู้แทนจากองค์กรหลัก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมพิธีเปิดการประชุม 
          ศูนย์ระดับภูมิภาคว่าด้วยปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อความยั่งยืนของซีมีโอ และศูนย์ระดับภูมิภาคว่าด้วยสะเต็มศึกษาของซีมีโอ เป็นศูนย์ระดับภูมิภาคแห่งใหม่ของซีมีโอที่จัดตั้งขึ้นในประเทศไทย ซึ่งการจัดประชุมคณะกรรมการบริหารในครั้งนี้เป็นการประชุมครั้งแรก จึงเป็นโอกาสอันดี ที่คณะกรรมการบริหารของศูนย์ฯ และผู้เกี่ยวข้องจากประเทศสมาชิกซีมีโอ จำนวน 11 ประเทศ มาเข้าร่วมประชุมเพื่อกำหนดแผนการดำเนินงาน งบประมาณ และพิจารณาการดำเนินการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับศูนย์ฯ ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อการดำเนินงานของศูนย์ฯ และส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิกซีมีโอในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 
     กระทรวงศึกษาธิการได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีในการจัดตั้งศูนย์ระดับภูมิภาคแห่งใหม่ขององค์การรัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรือซีมีโอที่ประเทศไทย จำนวน 2 ศูนย์ ได้แก่ 1) ศูนย์ระดับภูมิภาคว่าด้วยปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อความยั่งยืนของซีมีโอ หรือ SEAMEO SEPS โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นศูนย์กลางข้อมูลด้านหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง การศึกษาวิจัย และ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยส่งเสริมการประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ในหลากหลายมิติตามบริบทของประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อันจะนำไปสู่การบรรลุซึ่งผลประโยชน์ร่วมกันของภูมิภาค และเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนแห่งสหประชาชาติ และ 2) ศูนย์ระดับภูมิภาคว่าด้วยสะเต็มศึกษาของซีมีโอ หรือ SEAMEO STEM-ED โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นศูนย์แห่งความเป็นเลิศด้านสะเต็มศึกษาของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเป็นศูนย์กลางในการแสวงหาความร่วมมือด้านสะเต็มศึกษากับหน่วยงานและองค์การระหว่างประเทศอื่น ๆ ทั้งในและนอกภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 

 SEPS1 vert2

สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
3 ตุลาคม 2562