Loading color scheme

รองปลัดศธ. นางสาวดุริยา อมตวิวัฒน์ เยือนโมร็อกโกเพื่อหารือเกี่ยวกับการฝึกอบรมอิหม่ามของไทยที่จะเดินทางมาเข้ารับการฝึกอบรม สถาบันโมฮัมหมัดที่ 6

cover moroccomm

รูปที่ 1 : สถาบันโมฮัมหมัดที่ 6

          นางสาวดุริยา อมตวิวัฒน์ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และ นายดามพ์ บุญธรรม เอกอัครราชทูต ณ กรุงราบัต ได้เข้าพบหารือกับผู้อำนวยการกิจการด้านศาสนาของกระทรวงกิจการศาสนาอิสลามของโมร็อกโกและผู้อำนวยการสถาบันโมฮัมหมัดที่ 6 เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2562เวลา 10.30 น. เพื่อหารือเกี่ยวกับการฝึกอบรมอิหม่ามของไทยที่จะเดินทางมาเข้ารับการฝึกอบรม ณ สถาบันโมฮัมหมัดที่ 6 อันเป็นผลสืบเนื่องจากการประชุมคณะทำงานร่วมด้านการศึกษาไทย-โมร็อกโก ครั้งที่ 1 เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2561 
          สาระสำคัญของการหารือครั้งนี้ ได้แก่ การกำหนดคุณสมบัติของอิหม่ามที่จะมาเข้ารับการอบรม ซึ่งจะต้องเป็นผู้ที่มีความรู้พื้นฐานภาษาอาหรับ มีความสามารถในการท่องจำอัลกุรอ่าน สุขภาพแข็งแรง ไม่เป็นอุปสรรคต่อการศึกษา มีความประพฤติดี และมีความมุ่งหวังที่จะเป็นผู้นำของศาสนาที่เข้มแข็งในอนาคต ทั้งนี้ รัฐบาลโมร็อคโก จะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม และค่าใช้จ่ายประจำเดือน ส่วนฝ่ายไทย จะเสนอชื่อผู้เข้ารับการฝึกอบรมผ่านช่องทางการทูตให้แก่ฝ่ายโมร็อกโกภายในเดือนกันยายน 2562 และผู้เข้ารับการอบรมจะต้องเดินทางไปเข้ารับการฝึกอบรมตั้งแต่เดือนมกราคม 2563 เป็นเวลา 2 ปี
          หลังจากนั้น คณะผู้แทนไทยได้เดินทางไปพบหารือกับ Dr. Anass Bennani ผู้อำนวยการกรมความร่วมมือ กระทรวงศึกษาธิการโมร็อกโกโดยมีประเด็นหารือเกี่ยวกับผลสืบเนื่องจากการประชุมคณะทำงานร่วมไทย-โมร็อกโก ครั้งที่ 1 ซึ่งฝ่ายโมร็อกโกประสงค์จะขยายความร่วมมือระดับมหาวิทยาลัยต่อมหาวิทยาลัยให้กว้างขวาง และสนใจที่จะเข้ามามีความร่วมมือกับประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มากขึ้น ในการนี้ผู้แทนฝ่ายไทยได้เสนอให้มีเวทีการสัมมนาระหว่างมหาวิทยาลัยของไทยกับโมร็อกโก และเสนอให้โมร็อกโกเข้ามาสังเกตการณ์ในเวทีการประชุมของซีมีโอและอาเซี่ยน ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในปลายเดือนพฤศจิกายน 2562 นี้

morocco2

รูปที่ 2 : สถาบันโมฮัมหมัดที่ 6

 

morocco3 62

          รูปที่ 3 : กระทรวงศึกษาธิการโมร็อกโก

สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
19 มิถุนายน 2562