Loading color scheme

ประชุมคณะมนตรีประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน ครั้งที่ 21

as1

การประชุมคณะมนตรีประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน ครั้งที่ 21 และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
ระหว่างวันที่ 13 – 18 พฤษภาคม 2562
ณ โรงแรมแชงกรี-ลา จังหวัดเชียงใหม่

          1.รัฐบาลไทย โดยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เป็นเจ้าภาพหลักในการจัดการประชุม จำนวน 4 รายการ ระหว่างวันที่ 13 – 18 พฤษภาคม 2562 ได้แก่ 1) การประชุมคณะทำงานเรื่องวัฒนธรรมแห่งการป้องกัน ครั้งที่ 2 (2nd Meeting of ASEAN Working Group on Culture of Prevention - 2nd WG on CoP) 2) การประชุมประสานงานประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน ครั้งที่ 14 (14th Coordinating Conference on the ASEAN Socio-Cultural Community - SOC-COM) 3) การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสสำหรับคณะมนตรีประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน ครั้งที่ 26 (26th Meeting of Senior Official Committee for the ASEAN Socio-Cultural Community - SOCA) และ 4) การประชุมคณะมนตรีประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน ครั้งที่ 21 (21st Meeting of the ASEAN Socio-Cultural Community - ASCC)
           2.ผู้เข้าร่วมการประชุมประกอบด้วย คณะผู้แทนระดับรัฐมนตรี คณะผู้แทนระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส รองเลขาธิการอาเซียน คณะผู้ติดตามจากประเทศอาเซียน ผู้แทนองค์การสหประชาชาติ รวมทั้งผู้แทนจากหน่วยงานของประเทศไทยที่เกี่ยวข้อง จำนวนทั้งสิ้น 144 คน
           3.วัตถุประสงค์ของการจัดการประชุมเพื่อพิจารณาและให้การเห็นชอบต่อแผนงานและเอกสารผลลัพธ์สำคัญภายใต้ ASCC ก่อนจะนำเสนอต่อที่ประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 34 และ ครั้งที่ 35
           4.ที่ประชุมมีมติเห็นชอบเอกสารผลลัพธ์สำคัญสำหรับเสนอต่อการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 34 จำนวน 5 ฉบับ และสำหรับการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 จำนวน 8 ฉบับ ดังต่อไปนี้ 
               4.1 เอกสารผลลัพธ์สำคัญสำหรับการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 34 จำนวน 5 ฉบับ
                     - เอกสารเพื่อการรับรอง จำนวน 2 ฉบับ ได้แก่ ปฏิญญากรุงเทพ ฯ ว่าด้วยการต่อต้านขยะทะเลในภูมิภาคอาเซียน และ    แถลงการณ์ผู้นำอาเซียนว่าด้วยปีแห่งวัฒนธรรมอาเซียน พ.ศ. 2562
                     - เอกสารเพื่อทราบ จำนวน 3 ฉบับ ได้แก่ 1) กรอบปฏิบัติการอาเซียนว่าด้วยขยะทะเล 2) ถ้อยแถลงรัฐมนตรีแรงงาน        อาเซียนว่าด้วยเรื่องอนาคตของแรงงาน : การส่งเสริมเทคโนโลยีและการเจริญเติบโตแบบมีส่วนร่วม และ 3) ถ้อยแถลงร่วมรัฐมนตรีแรงงานอาเซียนว่าด้วยข้อริเริ่มที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมต่อการประชุมใหญ่แรงงานระหว่างประเทศ สมัยที่ 108
              4.2 เอกสารผลลัพธ์สำคัญสำหรับการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 จำนวน 8 ฉบับ
                    - เอกสารเพื่อการรับรอง จำนวน 4 ฉบับ ได้แก่ 1) แถลงการณ์ร่วมอาเซียนว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อ      ที่ประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 25 2) ปฏิญญาว่าด้วยการคุ้มครองเด็กจากการแสวงหาผลประโยชน์ในสื่อออนไลน์ทุกรูปแบบในอาเซียน 3) ปฏิญญาอาเซียนว่าด้วยสิทธิของเด็กโยกย้ายถิ่นฐาน และ 4) ปฏิญญากรุงเทพว่าด้วยการพัฒนาความร่วมมือด้านการศึกษาสำหรับการพัฒนาอย่างยั่งยืน
                  - เอกสารเพื่อทราบ จำนวน 4 ฉบับ ได้แก่ 1) แนวทางและกระบวนการในการตอบสนองต่อความต้องการของเหยื่อการค้า    มนุษย์ตามอนุสัญญาอาเซียนว่าด้วยการต่อต้านการค้ามนุษย์โดยเฉพาะสตรีและเด็ก 2) เอกสารแสดงเจตนารมณ์ว่าด้วยการส่งเสริมธรรมาภิบาลและการเร่งยกระดับภาคราชการพลเรือนในยุคดิจิทัล 3) แถลงการณ์ร่วมอาเซียนว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อที่ประชุมสุดยอดของสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และ 4) แผนปฏิบัติการภูมิภาคว่าด้วยการเสริมสร้างความเข้มแข็งด้านการศึกษาให้แก่เด็กและเยาวชนที่ตกหล่น
5. ประเด็นอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
    5.1 การประชุม SOC- COM ในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่ได้จัดคู่ขนานกับการประชุม SOCA และที่ประชุมเห็นชอบให้การจัดประชุม    SOC- COM ครั้งต่อไปซึ่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามจะเป็นเจ้าภาพ โดยยินดีที่จะจัดคู่ขนานกับการประชุม SOCA ก่อนที่จะมี      การประเมินถึงผลดี/ผลเสียของการจัดประชุมคู่ขนานกันต่อไป
   5.2 ที่ประชุม ASCC รับทราบเกี่ยวกับเรื่อง ASEAN Leaders’ Interface with Civil Society Organisation (CSOs)                  Representatives and with Representatives of ASEAN Youth หากจะมีการเชิญผู้แทนภาคประชาสังคมมาพบปะกับผู้นำประเทศ     อาเซียน โดยขอให้ประเทศเจ้าภาพส่งหนังสือเชิญผ่านกระทรวงการต่างประเทศของประเทศสมาชิก เพื่อให้แต่ละประเทศพิจารณา ทั้งนี้ ในส่วนของการเชิญผู้นำเยาวชน (ชาย 1 คน และหญิง 1 คน) ของแต่ละประเทศ เพื่อเข้าพบผู้นำประเทศอาเซียน ในช่วงการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 34 เดือนมิถุนายน 2562 นี้ ประเทศไทย โดยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายภายในประเทศ สำหรับค่าบัตรโดยสารระหว่างประเทศของให้แต่ละประเทศสมาชิกเป็นผู้รับผิดชอบ
5.3 ประเด็นหัวข้อ the Year of ASEAN Identity ซึ่งสำนักเลขาธิการอาเซียน เป็นผู้เสนอ ที่ประชุมเห็นชอบในหลักการ และมอบหมายให้สำนักเลขาธิการอาเซียนเป็นผู้ประสานงานหลัก ในการร่วมมือกับ The ASEAN Senior Officials Meeting for Culture and Arts – SOMCA, Senior Officials Meeting Responsible for Information - SOMRI และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง 

ASEAN 1.2

ASEAN 1.3

ASEAN 1.4

กลุ่มความร่วมมือระดับภูมิภาค
สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
23 พฤษภาคม 2562