Loading color scheme

เปิดตัวรายงานโครงการระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเกี่ยวกับเด็กในโลกยุคดิจิทัล (Digital Kids Asia Pacific Project Report Launch: DKAP)

dkap cover

         สำนักงานยูเนสโก กรุงเทพ ฯ ได้ดำเนินโครงการระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเกี่ยวกับเด็กในโลกยุคดิจิทัล (Digital Kids Asia Pacific Project: DKAP) ภายใต้การสนับสนุนจากกองทุน Korean Funds-in-Trust และจัดงานเปิดตัวรายงานโครงการ ฯ (DKAP Report Launch) เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2562 ณ ห้องประชุมสำนักงานยูเนสโก ฯ โดยมีผู้แทนจากภาครัฐ ภาคเอกชน หน่วยงานภายใต้สหประชาชาติ เยาวชน และสื่อมวลชน เข้าร่วมงานครั้งนี้ ซึ่งในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการ ได้แก่ นางขนิษฐา ห้านิรัติศัย ผู้อำนวยการสำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ สป. ในฐานะรองเลขาธิการคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการศึกษา ฯ แห่งสหประชาชาติ และนางสาวสิริภัคค์ ธรรมบุศย์ นักวิเทศสัมพันธ์ ชำนาญการ 
DKAP2

         ในช่วงพิธีเปิด Mr. Ioane Koroivuki ผู้อำนวยการสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศประจำภาคพื้นเอเซียและแปซิฟิค (International Telecommunication Union: ITU) และนางขนิษฐา ห้านิรัติศัย รองเลขาธิการคณะกรรมการแห่งชาติ ฯ ร่วมกล่าวเปิดงาน ซึ่งรองเลขาธิการ ฯ ได้เน้นประเด็นความร่วมมือระหว่างประเทศไทยโดยสำนักเลขาธิการ ฯ และคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในการดำเนินโครงการระดับภูมิภาคนี้เพื่อส่งเสริมพลเมืองดิจิทัลในกลุ่มประชากรวัยเรียน ซึ่งรัฐบาลไทยตระหนักถึงผลกระทบจากโลกาภิวัฒน์ ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี และความท้าทายในโลกยุคดิจิทัล ที่ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ดังนั้น การพัฒนาทักษะดิจิทัลและการรู้ดิจิทัลจึงจำเป็นต่อการแก้ไขปัญหาความไม่เท่าเทียมจากการใช้ ICT รวมทั้งการสร้างความเสมอภาคในการใช้เครื่องมือดิจิทัลจะช่วยเสริมสร้างสมรรถนะของเด็ก สู่พลเมืองดิจิทัลในโลกแห่งการทำงานที่พลิกผัน อันจะนำไปสู่การได้มาซึ่งผลประโยชน์ร่วมกันเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ภายในปี ค.ศ. 2030

         นอกจากนี้ รองเลขาธิการ ฯ ยังได้ประกาศเจตนารมณ์ของประเทศไทยในการดำเนินความร่วมมือกับคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อทำการวิจัยสำรวจในโครงการของยูเนสโก ด้านพลเมืองดิจิทัล ซึ่งจะใช้ประโยชน์จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและสำนักงานศึกษาธิการภาคเป็นกลไกสำคัญในการเผยแพร่แบบสำรวจสู่สถานศึกษาทั่วประเทศไทยด้วย ทั้งนี้ ควรหาแนวทางเพื่อส่งเสริมให้เด็กได้ใช้ประโยชน์จากดิจิทัลอย่างสูงสุดและก้าวสู่พลเมืองโลกในสังคมแห่งความรู้ ซึ่งประเทศไทยได้มีการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้กับ ICT เพื่อปลูกฝังให้เด็กได้รู้จักใช้เทคโนโลยีตามความจำเป็น พอประมาณ และปลอดภัย รวมทั้งยังได้กล่าวถึงนโยบายปัจจุบันของกระทรวงศึกษาธิการที่มุ่งผลิตและพัฒนาคนเพื่อการแข่งขันในเวทีโลก เสริมสร้างศักยภาพมนุษย์ และสร้างความเสมอภาคในการเข้าถึงโอกาสทางการศึกษา โดยเฉพาะการพัฒนาสมรรถนะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 ในโลกดิจิทัล และได้ให้ข้อเสนอแนะแก่ยูเนสโก ในการดำเนินงานร่วมกับกลุ่มประเทศสมาชิกภายใต้กรอบความร่วมมือ APEC และกรอบภูมิภาคอื่น เพื่อขยายความร่วมมือในการดำเนินโครงการ DKAP สู่การบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน เป้าหมายที่ 4 ด้านการศึกษา และกรอบปฏิบัติการด้านวาระการศึกษา 2030

DKAP3

สำนักเลขาธิการคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการศึกษา ฯ สหประชาชาติ
สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
13 พฤษภาคม 2562