Loading color scheme

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์) และคณะ ได้เดินทางไปเยี่ยมชมโรงเรียนในประเทศติมอร์-เลสเต

DSC 18

พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และคณะ ได้เดินทางไปเยี่ยมชมโรงเรียนในประเทศติมอร์-เลสเต เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2562 จำนวน 4 แห่ง ซึ่งแบ่งเป็นโรงเรียนที่เปิดสอนระดับอาชีวศึกษา 2 แห่ง ดังนี้

DSC 1 DSC 2 

1. โรงเรียน Eskola Sekundario Tecniko Kejuruan Becora (ETV) โรงเรียนนี้เป็นโรงเรียนที่เปิดสอนระดับอาชีวศึกษาในระดับ ปวช. มีนักเรียนประมาณ 700 คน ตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 1946 โดยรัฐบาลอินโดนีเซีย ซึ่งในช่วงแรกครูผู้สอนทั้งหมดจะเป็นชาวอินโดนีเซีย แต่ภายหลังเมื่อติมอร์-เลสเตได้รับอิสรภาพในปี 1999 ทำให้จำเป็นต้องเปิดครับสมัครครู และต่อมาในปี 2014 โรงเรียนได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลเกาหลีในการสร้างอาคารและสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์การเรียนการสอน ทำให้สามารถเปิดห้อง lab ได้จำนวน 4 ห้อง อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันโรงเรียนยังมีปัญหาในเรื่องของการบำรุงรักษาอาคารสถานที่ การจัดหาวัสดุอุปกรณ์การเรียนการสอน และการพัฒนาศักยภาพครู

DSC 3  DSC 4 

2. โรงเรียน Eskola Sekundario 28 de Novembro Becora เป็นโรงเรียนที่เปิดสอนในระดับ ปวช. มีนักเรียนประมาณ 500 คน เดิมเป็นโรงเรียนที่เปิดสอนในสายสามัญแต่เพิ่งกลับมาเปิดสอนระดับ ปวช. ในปี ค.ศ.2016 ซึ่งปัญหาสำคัญของโรงเรียนคือ (1) การขาดวัสดุอุปกรณ์ในการเรียนการสอน (2) ขาดเครื่องมือและอุปกรณ์การเรียนการสอนและ (3) ขาดครูที่มีความรู้ความชำนาญในสาขาที่โรงเรียนเปิดสอน ทั้งนี้ โรงเรียนโรงเรียนมีความประสงค์ที่จะร่วมมือกับประเทศไทยในเรื่องการสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพครู โครงการแลกเปลี่ยนครูและนักเรียน รวมทั้งการสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ในการปฏิบัติของนักเรียน

DSC 5  DSC 6 

3. โรงเรียน EBC Hera เป็นโรงเรียนที่เปิดสอนในระดับประถมและมัธยมต้นซึ่งเป็นโรงเรียนที่อยู่ในโครงการพระราชดำริของสมเด็จพระเทพ ฯ ในเรื่องอาหารกลางวัน โดยได้สนับสนุนให้โรงเรียนทำการเพาะปลูกและเลี้ยงปลา เพื่อให้นักเรียนได้บริโภคเป็นอาหารกลางวัน

 DSC 7  DSC 8

4. โรงเรียน EBF Acanuno เป็นโรงเรียนที่เปิดสอนระดับประถมศึกษาและเป็นโรงเรียนที่อยู่ในโครงการพระราชดำริของสมเด็จพระเทพฯ เน้นเรื่องการส่งเสริมให้ทำการเกษตรในโรงเรียน และมีครูในโรงเรียนได้รับพระราชทานทุนให้ไปเข้ารับการอบรมที่ประเทศไทย

 

******************************************************************************************

สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
26 เมษายน 2562