Loading color scheme

ASEAN 1st Working Group Meeting on the Out-of-School Children and Youth: OOSCY)

ooscy1

นางสาวดุริยา อมตวิวัฒน์ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้กล่าวปาฐกถาในพิธีเปิดการประชุมและเป็นประธานร่วมการประชุมคณะทำงานของอาเซียนเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งด้านการศึกษาให้แก่เด็กและเยาวชนที่ตกหล่น ครั้งที่ 1 (ASEAN 1st Working Group Meeting on the Out-of-School Children and Youth: OOSCY) ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2562 ณ โรงแรม The Landmark Hotel กรุงเทพมหานคร โดยรองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้ยกตัวอย่างแนวปฏิบัติที่ดีของไทยในการดูแลเด็กและเยาวชนที่ตกหล่น และเน้นย้ำความสำคัญของการดำเนินการร่วมกันในอาเซียนเพื่อให้บรรลุซึ่งเป้าหมายที่ผู้นำอาเซียนได้ตกลงร่วมกันตามปฏิญญาฯ

ooscy3

การประชุมดังกล่าวเป็นประชุมระดับคณะทำงานฯ ครั้งแรกของ 10 ประเทศสมาชิกอาเซียนเพื่อร่วมกันกำหนดแนวทางการดำเนินการร่วมกันอันมีเป้าหมายสูงสุดเพื่อสร้างโอกาสในการเรียนรู้สำหรับทุกคนในภูมิภาค โดยมีผู้แทนจากประเทศสมาชิกอาเซียน สำนักเลขาธิการอาเซียน สำนักงานยูเนสโก กรุงเทพฯ องค์การยูนิเซฟ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก สำนักงานเลขาธิการรัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ Korea Development Institute (KDI), Korean Educational Development Institute (KEDI), ASEAN-ROK Cooperation Fund, Royal Norwegian Embassy in Bangkok กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงมหาดไทย กรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่ดำเนินการเกี่ยวกับเด็กและเยาวชนที่ตกหล่นของกระทรวงศึกษาธิการเข้าร่วมการประชุม

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้พิจารณา (ร่าง) Regional Action Plan ซึ่งเป็นแนวทางการดำเนินงานตาม ASEAN Declaration on Strengthening Education for Out-of-School Children and Youth รับทราบความก้าวหน้าการดำเนินโครงการนำร่องภายใต้ปฏิญญาฯ พิจารณาการจัดทำเอกสารผลลัพธ์เพื่อนำเสนอต่อที่ประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 ที่มีกำหนดจัดในประเทศไทยช่วงเดือนพฤศจิกายน 2562 ตลอดจนเห็นชอบให้ประเทศไทยจัดการประชุมคณะทำงานฯ ครั้งที่ 2 โดยคาดว่าจะมีการจัดในช่วงเดือนกันยายน 2562

ooscy4

สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
1 มีนาคม 2562