Loading color scheme

รมว.ศธ.เข้าหารือกับประธาน Tata Trusts

TT1

วันนี้ (5 ตุลาคม 2561) ที่เมืองมุมไบ ประเทศอินเดีย, นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เข้าหารือกับนายราทัน นาวัล ทาทา (Mr. Ratan N. Tata) ประธานทาทา ทรัสต์ (Tata Trusts) ซึ่งเป็นนักธุรกิจที่ยิ่งใหญ่ที่พาธุรกิจอินเดียให้เป็นที่รู้จักของผู้คนทั่วโลก เป็นผู้ที่ช่วยเหลือสังคมอย่างต่อเนื่อง เป็นผู้บริหารกองทุนการกุศลหลายองค์กร รวมทั้งช่วยสนับสนุนด้านการศึกษาด้วย

S 10526776
รมว.ศึกษาธิการ ได้กล่าวขอบคุณนายราทันฯ ที่ได้มาแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและประสบการณ์ในโอกาสที่มาเยือนอินเดียในครั้งนี้ พร้อมทั้งได้กล่าวถึงนโยบายสำคัญของกระทรวงศึกษาธิการในปัจจุบันที่สำคัญ คือ โครงการประชารัฐ โดยผนึกกำลังภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม เข้ามาช่วยพัฒนาการศึกษา โดยมีการดำเนินโครงการโรงเรียนสานพลังประชารัฐ (Public and Private Partnerships School) รวมทั้งยังเปิดโอกาสให้มหาวิทยาลัยในต่างประเทศที่มีศักยภาพสูงเข้ามาเปิดสอนในไทย ในสาขาที่เป็นความต้องการของภาคเอกชนและสอดคล้องกับการพัฒนาประเทศตามนโยบาย Thailand 4.0
รมว.ศึกษาธิการ จึงทราบมุมมองจากประธานทาทา ทรัสต์ เกี่ยวกับบทบาทการสนับสนุนการศึกษา พร้อมทั้งขอทราบมุมมองด้านการพัฒนาการศึกษาในมิติต่าง ๆ ด้วย
นายราทัน ทาทา กล่าวว่า นโยบายประชารัฐที่ไทยกำลังดำเนินการอยู่ในเวลานี้ เป็นสิ่งที่น่าชื่นชม เพราะเป็นการระดมคนจากภาคเอกชนและประชาสังคมเข้ามาช่วยเหลือการศึกษาให้มีความเข้มแข็ง ปัจจุบันบริษัททาทายังคงสนับสนุนการศึกษาในรูปแบบเดิม ๆ คือ การให้ทุน การฝึกอบรมทักษะให้แก่พนักงานของบริษัท การสนับสนุนให้เด็กยากจนและเด็กด้อยโอกาสได้มีโอกาสเข้าเรียนให้มากที่สุด เพราะการศึกษาอย่างมีคุณภาพของอินเดียยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร โดยดูจากการประเมินผล PISA พบว่าอินเดียเป็นประเทศที่อยู่รั้งอันดับท้าย ๆ ดังนั้น จึงยังมีสิ่งท้าทายที่ต้องดำเนินการอีกมาก
สำหรับแนวโน้มในอนาคตของทักษะที่จำเป็นในการประกอบอาชีพ ก็ยังคงเป็นเรื่องของความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษและเทคโนโลยี ซึ่งทักษะเหล่านี้จะช่วยเพิ่มโอกาสการมีงานทำและอาชีพที่เป็นที่นิยม โดยเฉพาะอย่างยิ่งสาขาที่เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพทางการแพทย์ (Medicine Health Care) เช่น หมอ พยาบาล ฯลฯ เนื่องจากยังคงเป็นสิ่งจำเป็นในชีวิต
นายราทัน กล่าวด้วยว่า การดำเนินการต่าง ๆ จะประสบความสำเร็จ ต้องเปิดโอกาสให้คนเก่งเข้ามาทำงาน การศึกษาก็เช่นกันต้องให้คนเก่งเข้ามามีส่วนร่วม เพื่อผลักดันให้สำเร็จตามเป้าหมาย (Open up Education is like open up economy) ทั้งนี้ ในอนาคตหากไทยและอินเดียจะร่วมมือดำเนินการเพื่อพัฒนาการศึกษา ทาทาทรัสต์ยินดีให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่

265871

265878
อนึ่ง ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน รมว.ศึกษาธิการ ได้เดินทางไปเยี่ยมชมการเรียนการสอนของโรงเรียน “American School of Bombay” ซึ่งเป็นโรงเรียนนานาชาติที่มีชื่อเสียงของมุมไบและเปิดหลายสาขา เป็นโรงเรียนที่มีความโดดเด่นหลายด้าน อาทิ จัดบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ จำนวนนักเรียนต่อห้องไม่มากเกินไป (21คน/ห้อง) เน้นให้เด็กมีความคิดสร้างสรรค์ และช่วยเหลือตัวเองได้ เด็กนักเรียนส่งงานออนไลน์โดยฝากไว้ในระบบ Google Cloud โดยโรงเรียนจัดเตรียม notebook ให้สำหรับนักเรียนชั้น ป.1-3 ส่วนนักเรียน ป.4 ขึ้นไป ต้องเตรียม notebook มาเอง ที่สำคัญผู้ปกครองมีส่วนร่วมต่อการจัดการเรียนการสอน

265877

**************************************************************

ภาพ / ข่าว โดย สำนักงานรัฐมนตรี
สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
8 ตุลาคม 2561