Loading color scheme

รมว.ศธ. หารือ รมช.การค้า การท่องเที่ยว และการลงทุน ออสเตรเลีย

PicAUS

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้การต้อนรับและหารือกับ Mr. Mark Coulton รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการค้า การท่องเที่ยว และการลงทุน เครือรัฐออสเตรเลีย เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 26 กรกฎาคม 2561 ณ ห้องประชุมวชิราวุธ กระทรวงศึกษาธิการ

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีนโยบายประเทศไทย 4.0 เป็นแนวทางสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศ ซึ่งการศึกษาเป็นปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญในการผลิตและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่มีศักยภาพ จึงได้มีความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาที่มีศักยภาพสูง ทั้งในระดับอาชีวศึกษาและอุดมศึกษาจากต่างประเทศ ในการเข้าร่วมจัดการศึกษากับไทยในสาขาวิชาที่มีความทันสมัย และสอดรับนโยบายประเทศไทย 4.0 อาทิ มหาวิทยาลัย Carnegie Mellon สหรัฐอเมริกา, National Taiwan University ไต้หวัน, National Institute of Technology (KOSEN) ญี่ปุ่น เป็นต้น เพื่อที่จะเป็นการเตรียมกำลังคนให้เชื่อมโยงกับแนวทางการพัฒนาประเทศ แต่ในขณะนี้ก็ยังต้องการความร่วมมือจากทั้งสถาบันการศึกษา ภาคอุตสาหกรรม สภาหอการค้าจากประเทศต่าง ๆ รวมถึงออสเตรเลียด้วย เพื่อร่วมจัดการศึกษาในพื้นที่ต่าง ๆ โดยเฉพาะในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor : EEC) นอกจากนี้ ประเทศไทยยังมีโรงเรียนนานาชาติจำนวนมาก ซึ่งสามารถรองรับกลุ่มเป้าหมายที่จะเข้าเรียนในสถาบันการศึกษาจากต่างประเทศได้ด้วยเช่นกัน

ในส่วนของการพัฒนาครู กระทรวงศึกษาธิการได้มีนโยบายสำคัญ “โครงการพัฒนาครูรูปแบบครบวงจร” (คูปองพัฒนาครู) โดยกระจายอำนาจจากส่วนกลางไปถึงครูทุกคนโดยตรง เพื่อให้ครูได้เลือกหลักสูตรและลงทะเบียนเข้ารับการอบรมได้ตามความถนัดและความสนใจ พร้อมสนับสนุนงบประมาณ 10,000 บาทต่อคนต่อปี ซึ่งมีหลากหลายหน่วยงานมาร่วมจัดหลักสูตร ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานภาครัฐ องค์กรภาคเอกชน สถาบันอุดมศึกษา เป็นต้น ภายใต้กระบวนการประเมินหลักสูตรอย่างเข้มข้น มีการบูรณาการระหว่างเนื้อหาสาระวิชากับหลักวิชาชีพครู สอดคล้องกับการพัฒนาสมรรถนะและความสามารถในการจัดการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 เพื่อให้ได้หลักสูตรที่มีคุณภาพ สอดคล้องกับหลักเกณฑ์และวิธีการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สายงานการสอน อย่างไรก็ตาม การดำเนินนโยบายในปีแรก มีครูให้ความสนใจและร่วมลงทะเบียนเข้ารับการอบรมถึงกว่า 3 แสนคน

นอกจากนี้ กระทรวงศึกษาธิการยังได้ร่วมกับ British Council จัดอบรมภาษาอังกฤษให้กับครูผู้สอนภาษาอังกฤษแบบเข้ม ผ่านศูนย์พัฒนาครูด้านการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ (Boot Camp) ระดับภูมิภาค (Regional English Training Centre) ที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ ซึ่งจะเป็นการฝึกอบรมรูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษรูปแบบใหม่โดยวิทยากรชาวต่างชาติ เน้นการสื่อสารในชีวิตจริง ส่งผลถึงผู้เรียนให้ได้รับการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษอย่างครบถ้วนรอบด้าน

รมช.การค้าฯ ออสเตรเลีย กล่าวว่า การพัฒนาภาคอุตสาหกรรมให้สอดคล้องเชื่อมโยงกับนโยบายประเทศไทย 4.0 ถือเป็นความท้าทายอย่างหนึ่งในการที่จะเตรียมกำลังคน ให้มีทักษะสมรรถนะรองรับกับนโยบายของประเทศ โดยเฉพาะการพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี อีกทั้งการพัฒนากำลังคนและบุคลากรด้านอาชีวศึกษาก็มีความสำคัญอย่างยิ่งเช่นกัน ซึ่งภาคเอกชนและภาคอุตสาหกรรมของออสเตรเลีย-ไทย ก็มีความร่วมมือร่วมกันในหลายด้าน ที่จะสามารถต่อยอดไปสู่การส่งเสริมและสนับสนุนการฝึกประสบการณ์ของนักเรียนนักศึกษาในบริษัทภาคเอกชน หรือสถานประกอบการภาคอุตสาหกรรมของออสเตรเลียที่ตั้งอยู่ในประเทศไทยได้

อีกสิ่งหนึ่งที่เป็นทักษะสำคัญสำหรับนักเรียนนักศึกษาคือ ทักษะภาษาอังกฤษ ซึ่งมีความจำเป็นอย่างมากสำหรับการประกอบอาชีพในภาคธุรกิจ การบริการ การค้า ฯลฯ ดังนั้น การเรียนการสอนภาษาอังกฤษในสถานศึกษาจึงเป็นสิ่งสำคัญ และยินดีที่กระทรวงศึกษาธิการไทยได้ให้ความสำคัญตามที่ได้จัดอบรม Boot Camp ให้กับครูภาษาอังกฤษทั่วประเทศ

ppicAUS1 vert

 

*******************************************

 

สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
ที่มาภาพ/ข่าว : ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี
1 สิงหาคม 2561