Loading color scheme

ยูเนสโกมอบเกียรติบัตร Satun UNESCO Global Geopark ให้กับประเทศไทย

stun unesco1 1 5 2561

UNESCO representative Dr. Benno Boër, Chief of Natural Sciences at the UNESCO Bangkok Office, presented a certificate to H.E. General Prayut Chan-ocha, Prime Minister of Thailand for the nomination of Thailand’s first UNESCO Global Geopark at Satun.  The ceremony was also witnessed by H.E. General Surasak Karnjanarat, the Minister of Natural Resources and Environment,  H.E. General Anupong Paojinda, the Minister of Interior, H.E. Mr. Teerakiat Jareonsettasin, the Minister of Education and H.E. Mr. Weerasak Kowsurat, the Minister of Tourism and Sports.  H.E General Prayut then handed over the certificate to Mr. Pattarapon Rattanipichettachai, Satun Provincial Governor at Government House on May, 1, 2018.

     Dr. Benno Boër, Chief of Natural Sciences สำนักงานยูเนสโก กรุงเทพฯ ได้มอบเกียรติบัตร Satun UNESCO Global Geopark ให้กับ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในงานพิธีมอบเกียรติบัตรในโอกาสที่อุทยานธรณีสตูลได้รับการประกาศเป็นอุทยานธรณีโลกของยูเนสโก ซึ่งกรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจัดขึ้นในวันที่ 1 พฤษภาคม 2561 เวลา 08.30 น. ณ ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล โดยมีสักขีพยาน คือ พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายแพทย์ ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และนายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้มอบเกียรติบัตรดังกล่าวแก่ นายภัทรพนธ์ รัตนพิเชฏฐชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล เพื่อส่งต่อให้จังหวัดสตูลต่อไป

stun unesco2 1 5 2561

ก่อนพิธีมอบเกียรติบัตร นายกรัฐมนตรีได้เยี่ยมชมนิทรรศการ Satun UNESCO Global Geopark ประกอบด้วยการนำเสนอข้อมูลของอุทยานธรณีสตูล ซึ่งเป็นความร่วมมือของชุมชน หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ในการอนุรักษ์แหล่งทรัพยากรทางธรณีที่มีคุณค่าทั้งในเชิงสิ่งแวดล้อม การศึกษา สังคม วัฒนธรรม เศรษฐกิจ และการท่องเที่ยว โดยมุ่งเน้นการบริหารจัดการที่เป็นองค์รวม และมีการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดของ UNESCO Global Geoparks ในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการในฐานะสำนักเลขาธิการคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโก ได้จัดแสดงข้อมูลบทบาทและกิจกรรมที่เกี่ยวข้องด้าน Natural Sciences รวมทั้งอุทยานธรณีสตูล อีกทั้งยังมีนิทรรศการ/ผลงานนักเรียนของโรงเรียนทุ่งหว้าวรวิทย์ โรงเรียนในสังกัดของกระทรวงศึกษาธิการที่ร่วมส่งเสริมหลักสูตรอุทยานธรณีสตูล และกิจกรรมเยาวชนในท้องถิ่นให้มีความรู้ จิตสำนึกในการอนุรักษ์ เผยแพร่ และการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดเรื่องอุทยานธรณีของยูเนสโก รวมทั้งเป็นหนึ่งในหน่วยงานที่ได้รับการตรวจประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญของยูเนสโกและได้รับความชื่นชมเป็นอย่างมากเกี่ยวกับการบริหารจัดการในส่วนของการสร้างความรู้และการศึกษาร่วมกับสถานศึกษา/สถาบันอื่นๆ โดยโรงเรียนได้มอบภาพวาดอุทยานธรณีสตูลซึ่งเป็นผลงานของนักเรียนให้นายกรัฐมนตรี 1 ภาพ

stun unesco3 1 5 2561

UNESCO Global Geoparks เป็นโครงการด้านธรณีศาสตร์และอุทยานธรณีของยูเนสโก (International Geoscience and Geoparks Programme – IGGP) ที่ดำเนินการส่งเสริมการอนุรักษ์ด้านธรณีวิทยาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน เชื่อมโยงกับสังคมและชุมชน และมีความร่วมมือภายใต้เครือข่าย (Global Geoparks Network - GGN) โดยการเสนอแหล่งอุทยานธรณีใดๆ ขึ้นเป็นอุทยานธรณีโลกของยูเนสโกนั้น ประกอบด้วยขั้นตอนตามกระบวนการยูเนสโก ซึ่งหนังสือแสดงความจำนงและใบสมัครจะต้องส่งผ่านสำนักเลขาธิการคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการศึกษาฯ คือ กระทรวงศึกษาธิการ จากนั้น ยูเนสโกจะดำเนินการในเรื่องการพิจารณาเอกสารและการลงตรวจประเมินพื้นที่ต่อไป

อุทยานธรณีสตูลได้รับการรับรองเป็น Satun UNESCO Global Geopark จากมติที่ประชุมคณะกรรมการบริหารของยูเนสโก ครั้งที่ 204 (204th session of UNESCO’s Executive Board) ณ องค์การยูเนสโก สำนักงานใหญ่ กรุงปารีส เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2561 โดยมีวาระระหว่าง ค.ศ. 2018 – 2022 ซึ่งหลังจากนี้ อุทยานธรณีสตูลจะต้องเข้ารับการประเมินทุกๆ 4 ปี ตามกระบวนการของยูเนสโกต่อไป

*****************************************

สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
1 พฤษภาคม 2561