Loading color scheme

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการหารือความร่วมมือด้านการศึกษากับผู้อำนวยการสำนักงาน เลขาธิการซีมีโอ

WU6A881914 3 61 5

H.E. Mr. Teerakiat Jareonsettasin, Minister of Education met to discuss cooperation with Dr. Gatot Hari Priowirjanto, Director of SEAMEO Secretariat at MOE, on March 8, 2018.

 

เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2561 เวลา 09.00 น. นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้หารือความร่วมมือด้านการศึกษากับ ดร. กาต๊อต ฮารี พรีโอวีจันโต (Dr. Gatot Hari Priowirjanto) ผู้อำนวยการสำนักงานเลขาธิการองค์การรัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ ซีมีโอ โดยสรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้
1.    การแต่งตั้งรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ SEAMEO SEPS ผู้อำนวยการสำนักงานเลขาธิการ   องค์การซีมีโอ แจ้งว่า จะมีการประชุมผู้อำนวยการศูนย์ระดับภูมิภาคต่าง ๆ ของซีมีโอ (SEAMEO Regional Centre Directors Meeting) ในเดือนกรกฎาคม 2561 จึงขอให้ประเทศไทยแต่งตั้งบุคคลที่มีคุณสมบัติเหมาะสมรักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์ระดับภูมิภาคว่าด้วยปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อความยั่งยืนของซีมีโอ (SEAMEO Regional Centre for Sufficiency Economy Philosophy for Sustainability) หรือศูนย์ SEAMEO SEPS และศูนย์ระดับภูมิภาคว่าด้วยสะเต็มศึกษาของซีมีโอ (SEAMEO Regional Centre for STEM Education) หรือศูนย์ SEAMEO STEM-ED เพื่อเป็นผู้ประสานงานของศูนย์ และเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว
2.    ความร่วมมือเกี่ยวกับครูในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สำนักงานเลขาธิการซีมีโอได้เริ่มดำเนินโครงการ “Pre-service Student Teacher Exchange in Southeast Asia” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดโอกาส
ให้นักศึกษาครูจากมหาวิทยาลัยในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้มีประสบการณ์ด้านการสอนในโรงเรียน
ของประเทศในภูมิภาคฯ โดยจะเน้นผู้ที่ศึกษาในสาขาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และสาขาปฐมวัย ซึ่งจะใช้เวลาในการแลกเปลี่ยนเป็นเวลา 1 เดือน โดยผู้อำนวยการสำนักงานเลขาธิการซีมีโอเสนอให้สนับสนุนการเพิ่มจำนวนนักศึกษา และจำนวนประเทศสมาชิกเข้าร่วมโครงการมากขึ้น นอกจากนี้ ยังได้ขอให้กระทรวงศึกษาธิการสนับสนุนโครงการแลกเปลี่ยนครูกับประเทศมาเลเซีย และประเทศอินโดนีเซีย ในลักษณะเดียวกันกับการจัดโครงการแลกเปลี่ยนครูกับประเทศกัมพูชา และประเทศลาว
ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ไม่ขัดข้องในเชิงนโยบายที่จะส่งเสริมโครงการแลกเปลี่ยนครู อย่างไรก็ตาม ขอให้อยู่ในการพิจารณาด้านความพร้อมและความสมัครใจของสถานศึกษาที่จะเข้าร่วมโครงการ
3.การพัฒนาทักษะนักศึกษาอาชีวะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการกล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการได้ตระหนักดีว่า การจัดการอาชีวศึกษานั้นมีความสำคัญในระดับต้นๆ ผู้เรียนจะต้องได้รับการฝึกฝนให้มีทักษะเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน ซึ่งรัฐบาลต้องอาศัยความร่วมมือจากสถานประกอบการ หรือภาคอุตสาหกรรมในการพัฒนาทักษะของนักศึกษา ขณะนี้ กระทรวงศึกษาธิการมีนโยบายให้ภาคเอกชน หรือบริษัทอุตสาหกรรมมาร่วมจัดหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้น หรือ Education to Employment (E to E) ให้กับนักศึกษาอาชีวะเพื่อต่อยอดให้ผู้เรียนนำความรู้ไปประกอบอาชีพได้จริง

 

WU6A881914 3 61 3

WU6A881914 3 61 1 horz


------------------------------------------

 

 

สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
14 มีนาคม 2561