Loading color scheme

ผู้ช่วยสอนภาษาญี่ปุ่น โครงการ “NIHONGO Partners” เข้าเยี่ยมคารวะรองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ดร.วัฒนาพร ระงับทุกข์ ในโอกาสสิ้นสุดการปฏิบัติหน้าที่

Nihongo 6 3 61 1

Mr. Norihiko YOSHIOKA, the Director - General of the Japan Foundation of Bangkok and staff led 67 Japanese volunteers assisting in teaching Japanese language to the “NIHONGO Partners” a Ministry of Education project, to pay a farewell courtesy call on Dr. Wattanaporn Ra - Ngubtook, Deputy Permanent Secretary of Education, upon the completion of his duty in Thailand.            

Mr. Norihiko YOSHIOKA thanked the Ministry of Education for their continued cooperation and support for the project.  Then, Mr. Yuma Tsukamoto, the representative of the Japanese teaching volunteers, gave a brief progress report of the project and bid them farewell at MOE, on March 5, 2018.

 

          เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2561 เวลา 11.00 น. นายโนริฮิโกะ โยชิโอกะ (Mr. Norihiko YOSHIOKA) ผู้อำนวยการบริหารเจแปนฟาวน์เดชั่น กรุงเทพฯ และคณะเจ้าหน้าที่จากเจแปนฟาวด์เดชั่น ได้นำอาสาสมัครผู้ช่วยสอนภาษาญี่ปุ่นในโครงการ “นิฮงโกะ พาร์ทเนอร์” (NIHONGO Partners) จำนวน 67 คน เดินทางมายังกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อเยี่ยมคารวะและอำลารองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ดร.วัฒนาพร ระงับทุกข์) เนื่องในโอกาสสิ้นสุดการปฏิบัติหน้าที่  โดย นายโนริฮิโกะ โยชิโอกะ (Mr. Norihiko YOSHIOKA) ผู้อำนวยการบริหารเจแปนฟาวน์เดชั่น กรุงเทพฯ ได้กล่าวแสดงความขอบคุณกระทรวงศึกษาธิการ ที่ได้ให้ความร่วมมือและสนับสนุนโครงการดังกล่าวเป็นอย่างดีเรื่อยมา จากนั้นตัวแทนผู้ช่วยสอนชาวญี่ปุ่น นายยูมะ สึกาโมโตะ (Mr. Yuma Tsukamoto) ได้กล่าวสรุปผลการปฏิบัติหน้าที่และกล่าวอำลา

          ในโอกาสนี้ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ดร. วัฒนาพร ระงับทุกข์ ได้กล่าวขอบคุณและมอบประกาศนียบัตรให้แก่ผู้ช่วยสอนภาษาญี่ปุ่นที่เข้าเยี่ยมอำลาในครั้งนี้

          โครงการผู้ช่วยสอนภาษาญี่ปุ่น นิฮงโกะ พาร์ทเนอร์ (NIHONGO Partners) เป็นโครงการที่เจแปนฟาวน์เดชั่น กรุงเทพฯ ร่วมมือกับกระทรวงศึกษาธิการ ในการคัดเลือกอาสาสมัครชาวญี่ปุ่นที่มีคุณสมบัติเหมาะสม เข้ามาปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ช่วยสอนภาษาญี่ปุ่นคู่กับครูชาวไทยในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาที่เปิดสอนภาษาญี่ปุ่นของกระทรวงศึกษาธิการ ระยะเวลา 1 ปีการศึกษา โดยได้ร่วมมือกันดำเนินโครงการมาตั้งแต่ปี 2557  มีผู้ช่วยสอนฯ เดินทางมาแล้ว จำนวน 4 รุ่น และรุ่นนี้เป็นรุ่นที่ 5 มีทั้งหมด 69 คน ซึ่งได้ปฏิบัติหน้าที่เสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้ว และได้เดินทางกลับญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2561
          จากการประเมินผลการดำเนินโครงการที่ผ่านมา พบว่าเป็นที่น่าพอใจ โรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการส่วนใหญ่ให้การตอบรับและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีตลอดระยะเวลาที่เข้าร่วมโครงการ และแสดงความจำนงที่จะเข้าร่วมโครงการในรุ่นต่อไป ซึ่งแสดงให้เห็นว่าโครงการดังกล่าวก่อให้เกิดประโยชน์ต่อด้านการเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่นและประสบผลสำเร็จเป็นอย่างยิ่ง ทั้งนี้ เจแปนฟาวน์เดชั่นได้ตกลงที่จะส่งผู้ช่วยสอนภาษาญี่ปุ่น โครงการ NIHONGO Partners รุ่นที่ 6 จำนวน 80 คน มาปฏิบัติหน้าที่ในประเทศไทยในเดือนพฤษภาคม 2561

Nihongo 6 3 61 6 horz

**********************************

สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
6 มีนาคม 2561