Loading color scheme

ความร่วมมือด้านการศึกษากับเอกอัครราชทูตออสเตรียประจำประเทศไทย

 australia 21 4 2559

เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2559 เวลา 10.00 น. ณ ห้องรับรองจันทรเกษม กระทรวงศึกษาธิการ นายเอนโน่ โดรเฟนิก (Mr. Enno Drofenik) เอกอัครราชทูตออสเตรียประจำประเทศไทยเข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเพื่อหารือความร่วมมือด้านการศึกษา ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการกล่าวต้อนรับเอกอัครราชทูตออสเตรียประจำประเทศไทย และขอบคุณฝ่ายออสเตรียที่ได้ให้ความร่วมมือด้านการศึกษาโดยเฉพาะด้านอาชีวศึกษาอย่างต่อเนื่อง โดยวิทยาลัยเทคนิคสัตหีบ (THAI-AUSTRIAN TECHNICAL SCHOOL) เป็นตัวอย่างที่เป็นรูปธรรมของความร่วมมือด้านอาชีวศึกษาระหว่างไทยและออสเตรีย พร้อมทั้งชื่นชมระบบขนส่งทางรางของยุโรปว่ามีมาตรฐานเป็นสากล โอกาสนี้ได้ขอความร่วมมือจากฝ่ายออสเตรียในการสนับสนุนด้านการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอนระบบขนส่งทางราง รวมทั้งการพัฒนาครูของวิทยาลัยเทคนิคสัตหีบ

australia1 21 4 2559

        เอกอัครราชทูตฯ กล่าวขอบคุณและได้เน้นย้ำถึงความร่วมมือด้านอาชีวศึกษาที่มีมาอย่างยาวนานระหว่างไทยและออสเตรีย รวมทั้งความร่วมมือระดับอุดมศึกษาภายใต้กรอบ ASEA-UNINET พร้อมทั้งได้กล่าวชื่นชมวิทยาลัยเทคนิคสัตหีบที่พัฒนาจากสถานศึกษาขนาดเล็กจนปัจจุบันเป็นสถานศึกษาขนาดใหญ่ที่มีคุณภาพ มีนักเรียนมากกว่า 5,000 คน นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตฯ ได้กล่าวถึงความสำเร็จของระบบการอาชีวศึกษาแบบทวิภาคี (dual education/apprentice system) ที่เปิดโอกาสให้นักเรียนเรียนรู้ภาคทฤษฎีในห้องเรียนและภาคปฏิบัติในสถานประกอบการโดยได้รับค่าจ้างด้วย ซึ่งในออสเตรียมีนักเรียนที่เลือกเรียนสายอาชีวศึกษาประมาณร้อยละ 80 ซึ่งถือว่าเป็นอัตราที่สูงมาก ทั้งนี้ ออสเตรียพร้อมที่จะสนับสนุนและหาแนวทางการขยายความร่วมมือ และพัฒนาการอาชีวศึกษาของไทยอย่างต่อเนื่อง

australia2 21 4 2559

        ในโอกาสนี้ เอกอัครราชทูตฯ ได้เชิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเข้าร่วมการประชุมผู้แทนระดับสูงด้านความร่วมมือด้านอาชีวศึกษาระหว่างไทยและออสเตรีย (Thailand-Austria High-Level Dialogue on Vocational Education) ในวันที่ 2 มิถุนายน 2559 ที่กรุงเทพฯ ซึ่งจะเป็นโอกาสอันดีในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และหารือเชิงนโยบายเกี่ยวกับแนวทางความร่วมมือระหว่างกันในอนาคต


*********************************

สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
21 เมษายน 2559