Loading color scheme

การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสของซีมีโอ ครั้งที่ 43 (43rd SEAMEO High Officials Meeting)

43rd SEAMEO 1 12 2563

          นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสขององค์การรัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ซีมีโอ) ครั้งที่ 43 (43rd SEAMEO High Officials Meeting) ผ่านระบบการประชุมทางไกล เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2563 เวลา 10.15 ณ ห้องประชุมจันทรเกษม กระทรวงศึกษาธิการ

43rd SEAMEO High Officials Meeting1 1 12 2563 tile

          ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้กล่าวแสดงความยินดีในวาระครบรอบ 55 ปี ขององค์การรัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือซีมีโอ และกล่าวถึงความจำเป็นของทุกภาคส่วน ที่ ต้องปรับตัวในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด-19) โดยในมิติด้านการศึกษา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้เรียกร้องให้ผู้นำด้านการศึกษาของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตระหนักถึงความจำเป็นที่จะต้อง “เปลี่ยนแปลง (changes)” ในทุกด้าน และใช้โอกาสจากวิกฤตดังกล่าว ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาผ่านการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล การบริหารทรัพยากรที่มีอยู่จำกัดอย่างมีประสิทธิภาพทั้งในระดับชาติและระดับภูมิภาค ตลอดจนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวปฏิบัติที่ดีเพื่อประยุกต์ใช้ในบริบทของประเทศ โดยทุกประเทศต้องกล้าที่จะสร้างให้เกิดการเปลี่ยนแปลงและเตรียมประเทศให้พร้อมรองรับอนาคต แห่งการเรียนรู้ ทั้งนี้ กระทรวงศึกษาธิการของไทยยินดีที่ได้ร่วมมือและสนับสนุนการดำเนินงานของซีมีโอ ประเทศสมาชิก ศูนย์ระดับภูมิภาค และหุ้นส่วนความร่วมมืออย่างเข้มแข็ง เพื่อที่จะดำเนินกิจกรรมสำคัญให้บรรลุเป้าหมาย 7 ประเด็นสำคัญด้านการศึกษาและเป้าหมายวาระการพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป

43rd SEAMEO 1 1 12 2563

          ในการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสของซีมีโอครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมประชุมจำนวนมากกว่า 140 คน ประกอบด้วย ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และผู้แทนอาวุโสระดับสูงจากประเทศสมาชิกซีมีโอ 11 ประเทศ ได้แก่ บรูไนดารุสซาลาม กัมพูชา อินโดนีเซีย สปป.ลาว มาเลเซีย เมียนมา ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย ติมอร์เลสเต และเวียดนาม ผู้แทนประเทศสมาชิกสมทบ หน่วยงานที่เป็นสมาชิกสมทบ ผู้แทนศูนย์ระดับภูมิภาคของซีมีโอ และเจ้าหน้าที่สำนักงานเลขาธิการซีมีโอ รวมทั้งหุ้นส่วนความร่วมมือต่าง ๆ โดยการประชุมแบ่งเป็น การประชุมวาระเฉพาะ (In Camera Session) และการประชุมเต็มคณะ (Plenary Session) ซึ่งที่ประชุมได้ร่วมกันรับรองรายงานในส่วนที่เป็นการแจ้งเรื่องข้อมติ (Ad Referendum) จำนวน 18 เรื่อง (วาระเฉพาะ) และจำนวน 22 เรื่อง (เต็มคณะ) รวมทั้งพิจารณาให้ข้อเสนอแนะและอนุมัติข้อเสนอของศูนย์ระดับภูมิภาคของซีมีโอและสำนักงานเลขาธิการซีมีโอเกี่ยวกับแผนพัฒนาระยะ 5 ปี งบประมาณในการดำเนินงาน เงินกองทุน เงินบริจาค และโครงการความร่วมมืออื่น ๆ กับภาคีเครือข่ายทั้งในและนอกภูมิภาค นอกจากนี้ ประเทศสมาชิกซีมีโอได้ร่วมกันนำเสนอความก้าวหน้าการดำเนินโครงการ/กิจกรรมภายใต้ประเด็นสำคัญด้านการศึกษาของซีมีโอ 7 ประเด็น (7 Priority Areas) เพื่อบรรลุวาระการศึกษาของซีมีโอภายในปี 2578 (2035 SEAMEO Education Agenda

          การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสขององค์การรัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ SEAMEO High Officials Meeting จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีกำหนดนโยบายและแนวทางปฏิบัติเพื่อพัฒนาการศึกษา และกำหนดแนวทางในการประสานความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิกเพื่อพัฒนาการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมของประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อ่านสรุปข่าวเพิ่มเติมได้ที่นี่..

****************************************************************

ข้อมูล/เรียบเรียง : กลุ่มความร่วมมือระดับภูมิภาค
คณะทำงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
รายงานโดย กลุ่มสารสนเทศต่างประเทศ
สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
ข้อมูล ณ วันที่ : 1 ธันวาคม 2563