Loading color scheme

การประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาของอาเซียน ครั้งที่ 11 วันที่ 20 พฤศจิกายน 2563 ผ่านระบบการประชุมทางไกล

 Joint Statement of the Eleventh ASEAN Education Ministers Meeting 24 11 2563

          การประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาของอาเซียน ครั้งที่ 11 จัดขึ้นเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2563 ผ่านระบบการประชุมทางไกล ผู้เข้าร่วมการประชุมประกอบด้วย รัฐมนตรีด้านการศึกษาและเจ้าหน้าที่อาวุโสจากประเทศสมาชิกอาเซียน โดยมี H.E. Sec. Isidro S. Lapena รัฐมนตรีกระทรวงการศึกษาด้านเทคนิคและพัฒนาทักษะ เป็นประธานการประชุมและเป็นผู้กล่าวเปิดการประชุม

Joint Statement of the Eleventh ASEAN Education Ministers Meeting1 24 11 2563

          ที่ประชุมได้รับทราบผลการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านการศึกษาของอาเซียน ครั้งที่ 14 ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 28-29 พฤศจิกายน 2563 ณ กรุงเทพมหานคร และการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านการศึกษาของอาเซียน ครั้งที่ 15 เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2563 ผ่านระบบการประชุมทางไกล ซึ่งมีประเด็นสำคัญของการประชุมฯ ดังนี้

1. การรับรองปฏิญญากรุงเทพฯ ว่าด้วยการเสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนทางการศึกษาเพื่อบรรลุเป้าหมายตามวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน ค.ศ. 2030 ในอาเซียน
2. การจัดตั้งสภาเทคนิคการอาชีวศึกษาและการฝึกอบรมแห่งอาเซียน
3. ร่างแผนงานด้านการศึกษาของอาเซียน ปี 2021-2025
4. ทราบแนวทางการดำเนินงานเกี่ยวกับการรับมือกับสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ของประเทศสมาชิก

          ประเทศสมาชิกอาเซียนได้นำเสนอการดำเนินงานด้านการศึกษา รวมถึงการรับมือกับสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยแต่ละประเทศให้ความสำคัญกับการสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างกัน การแลกเปลี่ยนข้อมูล แนวปฏิบัติที่ดี การพัฒนาทักษะด้านดิจิทัล การสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพร้อมรับมือกับสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของโลก ซึ่งจะต้องพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการเข้าถึงการศึกษาให้กับทุกกลุ่มคน โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง นอกจากนี้ ประเทศสมาชิกได้สนับสนุนการดำเนินงานตามกรอบการฟื้นฟูที่ครอบคลุมของอาเซียน (ASEAN Comprehensive Recovery Framework) ซึ่งเป็นการดำเนินงานที่ครอบคลุมถึงการฟื้นฟูผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 รวมทั้งสนับสนุนด้านเทคโนโลยีดิจิทัล และการพัฒนาทักษะสำหรับศตวรรษที่ 21

          สำหรับผลลัพธ์การประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาของอาเซียน ครั้งที่ 11 มีการรับรอบเอกสารแถลงการณ์ร่วม “การประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาของอาเซียน ครั้งที่ 11” (Joint Statement of the Eleventh ASEAN Education Ministers Meeting) โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

• สนับสนุนแนวคิดหลักเรื่อง “การปรับเปลี่ยนการศึกษาในวิถีอาเซียน : การเสริมสร้างความร่วมมือแบบหุ้นส่วนในยุคที่โลกเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ” (Transforming Education the ASEAN Way: Forging Partnerships in the Age of Global Disruptions) ซึ่งนำเสนอโดยสาธารณรัฐฟิลิปปินส์
ในฐานะประธานอาเซียน
• เน้นย้ำว่าการศึกษาเป็นประเด็นสำคัญในการฟื้นฟูประเทศภายหลังโควิด – 19 และขอให้ประเทศสมาชิกสนับสนุนการดำเนินงานภายใต้กรอบการฟื้นฟูที่ครอบคลุมของอาเซียน (ASEAN Comprehensive Recovery Framework)
• สนับสนุนแถลงการณ์ร่วมที่เป็นผลลัพธ์ของการประชุมว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงด้านดิจิทัลในระบบการศึกษาของอาเซียน เมื่อเดือนตุลาคม 2563
• สนับสนุนการก่อตั้งสภาการเทคนิคอาชีวศึกษาและการฝึกอบรมแห่งอาเซียน (ASEAN TVET Council) และยินดีสนับสนุนการดำเนินการต่าง ๆ ของสภาการเทคนิคฯ
• มุ่งมั่นที่จะดำเนินการด้านการศึกษาโดยคำนึงถึงคุณภาพ ความเสมอภาคและการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน

 ************************************************************

สรุป/เรียบเรียง รุ่งกานต์ พันธุ์ภักดี
ภัสศรี ศิริประภา
กลุ่มความร่วมมือระดับภูมิภาค
รายงานโดย กลุ่มสารสนเทศต่างประเทศ
สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
ข้อมูล ณ วันที่ : 24 พฤศจิกายน 2563