Loading color scheme

การแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับชาติ ประจำปี 2564 รอบชิงชนะเลิศ

NPSC 22 3 2564

1NPSC1 22 3 2564

NPSC7 22 3 2564

          นางสาวชฎารัตน์ สิงหเดชากุล ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดการแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับชาติ ประจำปี 2564 รอบชิงชนะเลิศ หัวข้อ “The world is bigger and smaller than it’s ever been.” เมื่อวันเสาร์ที่ 20 มีนาคม 2564 ณ ห้อง Jubilee Ballroom (ชั้น 11) โรงแรมเดอะ เบอร์เคลีย์ โฮเต็ล ประตูน้ำ กรุงเทพฯ โดยมี ดร. ลาลีวรรณ กาญจนจารี นายกสมาคมการพูดภาษาอังกฤษ (ประเทศไทย) เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันฯ นายธานี ทองภักดี ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวปาฐกถาพิเศษ พร้อมทั้งนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกล่าวโอวาทและมอบรางวัลแก่ผู้ชนะเลิศและรองชนะเลิศลำดับที่ 1 และ 2

NPSC2 22 3 2564

          ในโอกาสนี้ ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการได้กล่าวถึงความร่วมมือระหว่างกระทรวงศึกษาธิการกับสมาคมการพูดภาษาอังกฤษ (ประเทศไทย) โดยกระทรวงศึกษาธิการได้เล็งเห็นความสำคัญในการส่งเสริมกิจกรรมและโครงการต่าง ๆ ซึ่งมีส่วนช่วยสนับสนุนผู้บริหารสถานศึกษา ครู/อาจารย์และนักเรียน/นักศึกษา ตระหนักรู้ถึงความสำคัญและความจำเป็นของการพูดภาษาอังกฤษเพื่อสื่อสารแนวคิดที่มีตรรกะอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ ซึ่งมีความสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการในการส่งเสริมการเรียนการสอนและการใช้ภาษาอังกฤษของครู/อาจารย์และนักเรียน/นักศึกษา จึงได้ร่วมกับสมาคมการพูดภาษาอังกฤษ (ประเทศไทย) จัดการแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับชาติขึ้น ซึ่งในปี 2564 นี้ เนื่องจากผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) กระทรวงศึกษาธิการจึงได้จัดการแข่งขันในรอบคัดเลือกโดยใช้รูปแบบออนไลน์ขึ้นเป็นครั้งแรก อย่างไรก็ตามก็มีผู้สมัครเข้าร่วมการแข่งขันในรอบคัดเลือกเป็นจำนวนสูงกว่าในปีที่ผ่านมามาก นับเป็นนิมิตหมายอันดีที่แสดงถึงการปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดการแข่งขันให้เข้ากับวิถี New Normal นอกจากนี้ กระทรวงศึกษาธิการและสมาคมการพูดภาษาอังกฤษ (ประเทศไทย) จะยังคงร่วมมือในการปรับปรุงและพัฒนาการแข่งขันในปีต่อ ๆ ให้ดียิ่งขึ้น

NPSC3 22 3 2564

          นายธานี ทองภักดี ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้กล่าวปาฐกถาเกี่ยวกับโลกที่ทำไมปัจจุบันถึงใหญ่ขึ้นและเล็กลงกว่าในอดีตที่ผ่านมา โดยกล่าวถึงในมุมที่ใหญ่ขึ้นเกี่ยวกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่มีการขยายตัวมากขึ้นทำให้ปัจจุบันมีมูลค่าสูงถึง 90 ล้านล้านเหรียญสหรัฐเมื่อเทียบกับ 20 ปีที่แล้วมีมูลค่าเพียง 34 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือแม้กระทั่งขนาดจำนวนประชากร การขยายตัวของตลาดที่เพิ่มมากขึ้น ทั้งตลาดรถยนต์ อาหาร อิเล็กทรอนิกส์ ฯลฯ แต่ในมุมที่เล็กลงก็เป็นเรื่องของเทคโนโลยีที่ย่อโลกลงมาอยู่ในมือถือ ที่ไม่ใช่ในทางกายภาพแต่เป็นศักยภาพที่ทำได้ รวมไปถึงเรื่องของระบบการเดินทางและขนส่งที่ใช้เวลาน้อยลง มีการกล่าวถึงยุทธศาสตร์ one belt and one road ซึ่งเชื่อมโยงอาเซียนเข้ากับประเทศต่างๆ ในภูมิภาคทั้งทางบกและทางทะเล ทำให้กลายเป็นยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจที่สำคัญในภูมิภาค มีการเชื่อมโยงระหว่างประชาชน ช่วยกระชับความร่วมมือทั้งด้านการศึกษา วัฒนธรรม และเศรษฐกิจระหว่างกัน หรือแม้กระทั่งเรื่องของอินเตอร์เน็ตที่มีความเร็วมากขึ้นสามารถสร้างโอกาสในการหลายด้าน ยกตัวอย่างในช่วงของการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 ก่อให้เกิดการขยายตัวของธุรกิจ e-commerce ที่มีมูลค่ามหาศาล ทำให้เกิดการแข่งขันกันมากขึ้น เมื่อเป็นเช่นนี้แล้วเด็กรุ่นใหม่ควรจะต้องมีการปรับตัวให้ทันกับโลกที่เปลี่ยนแปลงไป ดังนั้นการศึกษาจึงถือเป็นหัวใจสำคัญโดยเฉพาะภาษาที่เป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสาร เชื่อมโยงความคิดและถ่ายทอดความคิด ที่นำไปสู่การสร้างโอกาสใหม่ๆ ให้กับเยาวชน

NPSC4 22 3 2564

NPSC5 22 3 2564

            การแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับชาติได้มีการจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี พ.ศ. 2544 จนถึงปัจจุบัน นับเป็นเวลา 21 ปี โดยในการแข่งขันฯ จะคัดเลือกเยาวชน จำนวน 1 คน ที่มีอายุระหว่าง 16-20 ปี และมีความรู้ความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษเป็นเลิศ รวมถึงมีทักษะการสื่อสารในที่ชุมชนได้อย่างเหมาะสมและถูกต้อง เป็นผู้แทนประเทศไทยไปเข้าร่วมการแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับนานาชาติ (International Public Speaking Competition - IPSC) ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร โดยการแข่งขันระดับนานาชาติ ประจำปี 2564 นี้ จะจัดการแข่งขันในรูปแบบออนไลน์ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

NPSC8 22 3 2564

npsc9 8 3 2564.psd

          สำหรับการแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับชาติ ประจำปี 2564 รอบชิงชนะเลิศในครั้งนี้ ผู้ชนะเลิศจะได้รับโล่รางวัลประทานพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถและเงินสนับสนุนการศึกษาจากสมาคมการพูดภาษาอังกฤษ (ประเทศไทย) รวมถึงจะเป็นผู้แทนประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในที่ชุมชนระดับนานาชาติ ประจำปี 2564 ในรูปแบบออนไลน์ ระหว่างวันที่ 10-14 พฤษภาคม 2564 โดยมีผลการแข่งขันฯ ดังนี้

NPSC6 22 3 2564

ผู้ชนะเลิศ  นางสาวอมินตา เพิ่มพูนวิวัฒน์  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน 
รองชนะเลิศลำดับที่ 1  นางสาวทยิดา ชัยกิจอุราใจ  โรงเรียนประชาคมนานาชาติ 
รองชนะเลิศลำดับที่ 2 นางสาวณิชชา ลิวีรากร โรงเรียนนานาชาติโชรส์เบอรี่

กลุ่มสารสนเทศต่างประเทศ
สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
20 มีนาคม 2564