Loading color scheme

เปิดตัวหลักสูตรฝึกอบรมออนไลน์ “Disability-Inclusive Teaching in Emergencies (DTeEM)”

          ดร.สุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้กล่าวถ้อยแถลงในพิธีเปิดตัวหลักสูตรฝึกอบรมออนไลน์ “Disability-Inclusive Teaching in Emergencies (DTeEM)” เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 17 มีนาคม 2565 เวลา 09.30 น. ผ่านระบบออนไลน์ Zoom และ Youtube โดยมีผู้เข้าร่วมงานจากประเทศต่าง ๆ กว่า 2,500 คน ทั้งนี้ ในส่วนของประเทศไทยประกอบด้วย ผู้แทนจากสำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ สำนักบริหารการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ศูนย์ระดับภูมิภาคว่าด้วยปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อความยั่งยืนของซีมีโอ (SEAMEO SEPS) และศูนย์ระดับภูมิภาคว่าด้วยสะเต็มศึกษาของซีมีโอ (SEAMEO STEM-ED) และหน่วยงานการศึกษาอื่นๆ

DTeEm002 18 3 2565

          ปลัดกระทรวงศึกษาธิการได้เน้นย้ำว่า หลักสูตรดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อครูในการจัดการความเครียดและให้ความช่วยเหลือด้านจิตสังคมแก่เด็กที่มีความต้องการพิเศษ การเตรียมและจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้เทคโนโลยีอำนวยความสะดวก เสริมสร้างความปลอดภัยและสภาวะที่ดีของผู้เรียนในการจัดการศึกษาแบบเรียนรวม ระหว่างและหลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) เพื่อให้สามารถเข้าถึงการศึกษาได้อย่างต่อเนื่อง

DTeEM1 18 3 2565

          สำนักงานยูเนสโก กรุงเทพฯ ร่วมกับองค์การซีมีโอและกองทุนการศึกษาโลก (Global Partnership for Education : GPE) ได้พัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมออนไลน์ “Disability-Inclusive Teaching in  Emergencies (DTeEM)” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเองสำหรับครู บุคลากรทางการศึกษา ผู้อำนวยการโรงเรียนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทางการศึกษาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องในการจัดการเรียนการสอนแก่เด็กที่มีความต้องการพิเศษ หลักสูตรประกอบไปด้วย 4 โมดูล ได้แก่ 1) การจัดการความเครียดและการให้ความช่วยเหลือด้านจิตสังคม 2) การใช้เครื่องช่วยต่างๆ 3) การพัฒนาแผนรับมือภาวะฉุกเฉิน และ 4) การเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง สามารถเลือกเรียนในภาษาอังกฤษ บาฮาซาอินโดนีเซีย ซองคา เขมร ลาว ไทย และเวียดนาม

ผู้สนใจลงทะเบียนได้ทาง https://onlinecourse.seameo.org/ หรือตาม QR Code ด้านล่าง

DTeEm004 18 3 2565

สรุป / เรียบเรียง : พงศกร รุทระวณิช
กุสุมา นวพันธุ์พิมล
กลุ่มความร่วมมือระดับภูมิภาค
รายงานโดย : กลุ่มสารสนเทศต่างประเทศ
สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
18 มีนาคม 2565