Loading color scheme

รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (นายพิเชฐ โพธิ์ภักดี) กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุม International Conference 2022 “Digitalising and Greening of TVET for Sustainable Development”

N TVET 4 11 2565

          เมี่อวันที่ 27 ตุลาคม 2565 เวลา 09.00 น. นายพิเชฐ โพธิ์ภักดี รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นผู้แทนปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุม International Conference 2022 หัวข้อ “Digitalising and Greening of TVET for Sustainable Development” ณ โรงแรมอวานี สุขุมวิท กรุงเทพฯ ในโอกาสนี้ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการได้กล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงเทคโนโนโลยีอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน ดังนั้น หน่วยงานด้านการศึกษาและจัดฝึกอบรมควรจัดอบรมสมรรถนะที่จำเป็นในการเข้าสู่ตลาดแรงงานให้กับนักศึกษา นอกเหนือจากข้อริเริ่มอุตสาหกรรมที่ทันสมัย การศึกษา และระบบการจัดฝึกอบรม ประเด็นสำคัญที่กำลังประสบอยู่ ได้แก่ การพัฒนาอย่างยั่งยืน และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่ก่อให้เกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติ ซึ่งเราควรพัฒนาเทคโนโลยี และจัดเตรียมแรงงานในอนาคตให้สอดรับกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) ที่เป็นการพัฒนาอย่างสมดุลกันใน 3 เสาหลัก ได้แก่ สังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ สถาบันการศึกษาและการฝึกอบรมด้านเทคนิคและอาชีวศึกษา (TVET) จึงต้องให้ความสำคัญในเรื่องนี้ ผู้สำเร็จการศึกษาจะต้องมีแนวคิดและทักษะด้านสิ่งแวดล้อม ในขณะเดียวกันภาคอุตสาหกรรมและรัฐบาลจำเป็นต้องพัฒนาเศรษฐกิจสีเขียว และสร้างอาชีพสีเขียวด้วย

TVET1 4 11 2565

          การประชุมครั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ได้ร่วมมือกับศูนย์ระดับภูมิภาคว่าด้วยเทคนิคและอาชีวศึกษาของซีมีโอ (SEAMEO Regional Centre for Technical and Vocational Education and Training: SEAMEO VOCTECH – ซีมีโอโวคเทค) ประเทศบรูไนดารุสซาลาม จัดขึ้นเพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความรู้ และประสบการณ์เกี่ยวกับการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้กับสถาบันการศึกษาและการฝึกอบรมด้านเทคนิคและอาชีวศึกษาในการสร้างทักษะ และอาชีพสีเขียว เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่งผู้เข้าร่วมการประชุมข้างต้น ประกอบด้วย ผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจากประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประมาณ 150 คน

TVET2 4 11 2565

สรุป/เรียบเรียง : เบญจพร มรรยาทอ่อน
กุสุมา นวพันธ์พิมล
กลุ่มความร่วมมือระดับภูมิภาค
รายงานโดย : กลุ่มสารสนเทศต่างประเทศ
สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
1 พฤศจิกายน 2565