Loading color scheme

พิธีลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านอาชีวศึกษาในการฝึกอบรมโดยใช้การทำงานเป็นฐานระหว่างกระทรวงศึกษาธิการแห่งราชอาณาจักรไทย กับกระทรวงแรงงานและเศรษฐกิจแห่งสาธารณรัฐออสเตรีย

austria thai 15 11 2565

          เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2565 เวลา 14.30 น. ณ กระทรวงศึกษาธิการ คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และนายมาร์ติน คอคเคอร์ (Mr. Martin Kocher) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและเศรษฐกิจแห่งสาธารณรัฐออสเตรีย ได้ร่วมกันลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านอาชีวศึกษาในการฝึกอบรมโดยใช้การทำงานเป็นฐานระหว่างกระทรวงศึกษาธิการแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงแรงงานและเศรษฐกิจแห่งสาธารณรัฐออสเตรีย (Memorandum of Understanding on Cooperation in Vocational Education in Work-based Training between the Ministry of Education of the Kingdom of Thailand and the Federal Ministry of Labour and Economy of the Republic of Austria) รวมทั้ง การหารือความร่วมมือทวิภาคีด้านอาชีวศึกษาของไทยและออสเตรียในโอกาสดังกล่าวด้วย

austria thai1 15 11 2565

          บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านอาชีวศึกษาในการฝึกอบรมโดยใช้การทำงานเป็นฐานระหว่างกระทรวงศึกษาธิการแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงแรงงานและเศรษฐกิจแห่งสาธารณรัฐออสเตรียมีวัตถุประสงค์เพื่อมุ่งพัฒนากรอบความร่วมมือในการฝึกอบรมด้านอาชีวศึกษาระหว่างไทยและออสเตรีย โดยการเรียนรู้โดยใช้การทำงานเป็นฐานในโรงเรียน/วิทยาลัย/สถาบันอาชีวศึกษาและสถานประกอบการ ซึ่งเน้นการสนับสนุนการมีส่วนร่วมของภาคเอกชน และตอบสนองความต้องการของภาคเอกชนในด้านแรงงาน รวมถึงการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ตามความสนใจของทั้งสองฝ่าย ตลอดจนการจัดตั้งคณะทำงานร่วม (Joint Working Group) เพื่อเป็นกลไกขับเคลื่อนการดำเนินงานดังกล่าวให้เป็นรูปธรรมต่อไป

austria thai2 15 11 2565

austria thai3 15 11 2565

          ในโอกาสนี้ คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้กล่าวขอบคุณรัฐบาลสาธารณรัฐออสเตรียที่ได้ให้การสนับสนุนและร่วมพัฒนาด้านอาชีวศึกษาของไทย โดยเฉพาะการจัดตั้งวิทยาลัยเทคนิคสัตหีบ (Thai-Austrian Technical College) รวมทั้งการจัดฝึกอบรมครูและนักเรียนของสถาบันอาชีวศึกษาไทยมาอย่างต่อเนื่อง โดยเชื่อมั่นว่าการลงนามบันทึกความเข้าใจฯ ในครั้งนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญยิ่งต่อการพัฒนาการอาชีวศึกษาของไทยให้เข้มแข็งและเทียบเท่ามาตรฐานของออสเตรีย พร้อมนี้ นายมาร์ติน คอคเคอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและเศรษฐกิจแห่งสาธารณรัฐออสเตรีย ได้กล่าวแสดงยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เดินทางมาร่วมหารือและลงนามความร่วมมือกับด้านการพัฒนาอาชีวศึกษากับกระทรวงศึกษาธิการไทยในครั้งนี้ อีกทั้งหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การลงนามความร่วมมือนี้จะนำไปสู่การพัฒนาและการร่วมหารือของผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยและออสเตรียภายใต้การประชุมคณะทำงานร่วมเพื่อพิจารณาเกี่ยวกับแผนงาน/ประเด็นความร่วมมือที่จะผลักดันให้เป็นรูปธรรม รวมทั้งผลิตบุคลากรจากสถาบันอาชีวศึกษาให้ตรงตามความต้องการของตลาดแรงงานอุตสาหกรรมในประเทศไทยต่อไป

austria thai4 15 11 2565
สรุปเรียบเรียง : กนกวรรณ แกว่นถิ่นภู
ภัสศรี ศิริประภา
กลุ่มความร่วมมือทวิภาคี
รายงานโดย : กลุ่มสารสนเทศต่างประเทศ
สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
15 พฤศจิกายน 2565