Loading color scheme

ปลัดกระทรวงศึกษาธิการหารือความร่วมมือด้านการศึกษากับเอกอัครราชทูตฟินแลนด์

finland1 16 3 2566

          เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2566 เวลา 10.00 น. นายอรรถพล สังขวาสี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการให้การต้อนรับ H.E. Mr. Jyri Järviaho เอกอัครราชทูตฟินแลนด์ประจำประเทศไทยและคณะ ณ ห้องประชุมจันทรเกษม กระทรวงศึกษาธิการ โดยมีนางสาวสุปราณี คำยวง ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านพัฒนานโยบายความร่วมมือต่างประเทศ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ สป. ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา ผู้อำนวยการกลุ่มความร่วมมือทวิภาคีและเจ้าหน้าที่สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ สป. เข้าร่วมหารือในครั้งนี้ด้วย

Finland2 16 3 2566

          นายอรรถพล สังขวาสี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวต้อนรับคณะผู้แทนจากสถานเอกอัครราชทูตฟินแลนด์ประจำประเทศไทย และกล่าวขอบคุณมหาวิทยาลัยจากฟินแลนด์ที่สนับสนุนการจัดอบรมครูออนไลน์ เพื่อพัฒนาครูในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในหลักสูตรต่าง ๆ เช่น หลักสูตร “STEM education for early childhood and primary teachers” การพัฒนาหลักสูตรและอบรมการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปรากฏการณ์เป็นฐาน (Phenomenon-Based Learning) เป็นต้น โดยการหารือในครั้งนี้เป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเสนอประเด็นความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่างกัน ภายหลังจากที่ทั้งสองประเทศได้การลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการศึกษา เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2566 โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประสงค์เสนอความร่วมมือในโครงการฝึกอบรมพัฒนาครูผู้สอนในสาขาวิชาต่าง ๆ ด้านวิธีการสอน (Teaching Pedagogy) การพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ และการพัฒนาหลักสูตรทางด้านวิทยาศาสตร์ ส่วนสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา มีความประสงค์ที่จะร่วมมือในการฝึกอบรมครูให้มีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 และการแลกเปลี่ยนทางวิชาการและบุคลากรด้านอาชีวศึกษา ทั้งนี้ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการได้เสนอให้มีการจัดตั้งคณะทำงานร่วม (Joint Working Group) เพื่อหารือและส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันต่อไป

Finland3 16 3 2566

          ในโอกาสนี้ H.E. Mr. Jyri Järviaho เอกอัครราชทูตฟินแลนด์ประจำประเทศไทย กล่าวขอบคุณกระทรวงศึกษาธิการที่ให้การต้อนรับ และได้ร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์การเรียนการสอน พร้อมทั้งยินดีให้ความร่วมมือในการจัดการฝึกอบรมครูและการพัฒนาหลักสูตรทั้งในระบบออนไลน์ และการส่งผู้เชี่ยวชาญมาฝึกอบรม และเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งในการจัดตั้งคณะทำงานร่วมด้านการศึกษาเพื่อหารือในรายละเอียดความร่วมมือระหว่างกันต่อไป

Finland4 16 3 2566

สรุป/เรียบเรียง : โกมุที ยมลนันทน์
ภัสศรี ศิริประภา
กลุ่มงานความร่วมมือทวิภาคี
รายงานโดย : กลุ่มงานยุทธศาสตร์และสารสนเทศต่างประเทศ
สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
14 มีนาคม 2566