Loading color scheme

ผู้ช่วยทูตฝ่ายการศึกษาและวัฒนธรรมสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอินโดนีเซียประจำประเทศไทยนำคณะหารือปลัดกระทรวงศึกษาธิการผลักดันความร่วมมือไทย-อินโดนีเซีย

N Education and Culture Attache 31 3 2566

          วันที่ 29 มีนาคม 2566 นายอรรถพล สังขวาสี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ให้การต้อนรับ Mr. Achmad Wicaksono ผู้ช่วยทูตฝ่ายการศึกษาและวัฒนธรรม (Education and Culture Attaché) ซึ่งนำคณะฝ่ายการศึกษาและวัฒนธรรมจากสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอินโดนีเซียประจำประเทศไทยเข้าเยี่ยมคารวะ เพื่อหารือเกี่ยวกับความร่วมมือด้านวิชาการและการศึกษาระหว่างอินโดนีเซียและไทย รวมถึงแนวโน้มความร่วมมือด้านต่าง ๆ โดยมีนางสาวสุปราณี คำยวง รักษาราชการผู้อำนวยการสำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เข้าร่วมหารือ ณ กระทรวงศึกษาธิการ

          ในโอกาสนี้ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการได้กล่าวต้อนรับคณะฝ่ายการศึกษาและวัฒนธรรมจากสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอินโดนีเซียประจำประเทศไทย และกล่าวถึงความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐอินโดนีเซียที่มีความราบรื่นและแน่นแฟ้น ตลอดระยะเวลากว่า 70 ปีที่ผ่านมา

Education and Culture Attache 31 3 2566

          สำหรับความร่วมมือด้านการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการไทยและกระทรวงศึกษาธิการแห่งชาติอินโดนีเซียได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจด้านการศึกษา (MOU) เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2554 ซึ่ง MOU ดังกล่าวเป็นกรอบความร่วมมือหลักในการดำเนินความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่างกัน โดยสถานะปัจจุบันได้สิ้นสุดผลบังคับใช้แล้ว ทั้งสองฝ่ายจึงพิจารณาเห็นควรทบทวนบันทึกความเข้าใจฯ (MOU) และจัดทำฉบับใหม่ทดแทนฉบับเดิม เพื่อเป็นกรอบความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่างสองประเทศ โดยเห็นควรพิจารณาประเด็นรูปแบบความร่วมมือและกิจกรรมต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน ทั้งนี้ ภายหลังการลงนาม MOU ฉบับใหม่ จะมีการประชุมคณะทำงานร่วมด้านการศึกษา (Joint working group on Education between Thailand and Indonesia : JWG) โดยประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ

Education and Culture Attache1 31 3 2566

          ปลัดกระทรวงศึกษาธิการได้กล่าวสนับสนุนความร่วมมือระหว่างไทยและอินโดนีเซีย ไม่ว่าจะเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านวิชาการ วัฒนธรรม หรือภาษา ซึ่งล้วนแต่เกิดประโยชน์ต่อผู้เรียนของทั้งสองประเทศ และกระทรวงศึกษาธิการยินดีให้ความร่วมมือในโครงการและกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ การฝึกอบรม การแลกเปลี่ยนบุคลากร หรือการศึกษาดูงาน เป็นต้น

สรุป / เรียบเรียง : พิชญสุดา พลเสน
ภัสศรี ศิริประภา
กลุ่มงานความร่วมมือทวิภาคี
รายงานโดย : กลุ่มงานยุทธศาสตร์และสารสนเทศต่างประเทศ
สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
29 มีนาคม 2566