Loading color scheme

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเป็นประธาน เปิดการประชุมนานาชาติซีมีโอสปาฟาว่าด้วยโบราณคดีและวิจิตรศิลป์ (SPAFACON)

SPAFACON 12 6 2567

          เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2567 พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดการประชุมนานาชาติซีมีโอสปาฟาว่าด้วยโบราณคดีและวิจิตรศิลป์ ประจำปี พ.ศ. 2567 หรือ สปาฟาคอน 2024 (SPAFACON2024) ณ โรงแรมอมารี วอเตอร์เกท กรุงเทพมหานคร

SPAFACON1 12 6 2567

          พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้กล่าวว่า การศึกษาและการวิจัยซึ่งเป็นพลังอันสำคัญอย่างยิ่งในการสร้างความรู้ ความเข้าใจถึงประวัติศาสตร์ สังคม และวัฒนธรรม ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มีความมุ่งมั่นในการพัฒนาผู้เรียนไปสู่เป้าหมายของการเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ โดยคำนึงถึงชาติ ศาสนา ศิลปะ ขนบธรรมเนียมประเพณี วัฒนธรรม กีฬา ความปลอดภัย สร้างโอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษา รวมทั้งมีสมรรถนะที่สำคัญจำเป็นสำหรับโลกยุคใหม่ มุ่งเน้นการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมืองและศีลธรรมให้มีความทันสมัย น่าสนใจ เหมาะสมกับวัยและบริบทของพื้นที่ สร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต มุ่งส่งเสริมให้เป็นคนดี มีวินัย มีความภาคภูมิใจในชาติ โดยไม่ละเลยการศึกษาประวัติศาสตร์ความเป็นมาของประเทศ เพื่อให้มีความพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองของโลกสมัยใหม่อย่างมีคุณธรรมและจริยธรรม และที่สำคัญที่สุดคือ การร่วมมือกันในการยกระดับคุณภาพการศึกษาอย่างเต็มความสามารถ เพื่อสร้างความสุขให้ทั้งผู้เรียน ผู้สอน และผู้ปกครอง หรือที่เรียกว่า “เรียนดี มีความสุข” เพราะเมื่อมีความสุขแล้ว จะส่งผลให้การเรียนดีขึ้น นอกจากนี้ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าภายในปี 2570 ผู้เรียนทุกช่วงวัยจะได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพ มีคุณธรรม จริยธรรม มีทักษะที่จำเป็น พร้อมเรียนรู้ตลอดชีวิต และปรับตัวให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตโลกยุคใหม่ได้ ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วนที่ร่วมกันนำเสนอในการประชุมครั้งนี้จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งที่จะช่วยผลักดันให้งานด้านการศึกษาและวัฒนธรรมของประเทศและภูมิภาคนี้มีความเจริญก้าวหน้ายิ่งขึ้น

SPAFACON2 12 6 2567

          การประชุมสปาฟาคอน 2024 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 10 - 12 มิถุนายน 2567 ณ โรงแรมอมารี วอเตอร์เกท กรุงเทพมหานคร และในวันที่ 13 มิถุนายน 2567 จะมีกิจกรรมศึกษาดูงาน ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระปฐมเจดีย์ จังหวัดนครปฐม และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ บ้านเก่า จังหวัดกาญจนบุรี มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีการอภิปรายและส่งเสริมความร่วมมือทางวิชาการระหว่างผู้เชี่ยวชาญและผู้ที่มีความสนใจด้านโบราณคดี วิจิตรศิลป์ และมรดกทางวัฒนธรรมจากทั่วโลก โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมมากกว่า 300 คน กว่า 30 ประเทศ และมีการนำเสนอผลงานหาทางวิชาการกว่า 200 ชิ้น นอกจากสปาฟาคอน 2024 จะเป็นการประชุมวิชาการ ยังเป็นการร่วมเฉลิมฉลองมรดกทางวัฒนธรรมที่สำคัญยิ่งของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย

SPAFACON3 12 6 2567

สรุปเรียบเรียง : หงษ์ฟ้า วีระนพรัตน์
กุสุมา นวพันธ์พิมล
กลุ่มงานความร่วมมือระดับภูมิภาค
รายงานโดย : กลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศต่างประเทศ
สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
12 มิถุนายน 2567