Loading color scheme

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเข้าร่วมงานเฉลิมฉลองเนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3

สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 12 6 2567

          เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2567 พลตำรวจเอกเพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เข้าร่วมงานเฉลิมฉลองเนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ณ ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมโฟร์ซีซั่น กรุงเทพมหานคร ตามคำเชิญของนายมาร์ค กูดดิง (Mr. Mark Gooding OBE) เอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทย

สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่1 12 6 2567

สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่3 2 12 6 2567

          ประเทศไทยกับสหราชอาณาจักรมีความสัมพันธ์กันยาวนานกว่า 400 ปี โดยมีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการในปี 2398 ปัจจุบันความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยกับสหราชอาณาจักรในภาพรวมดำเนินไปอย่างราบรื่นและใกล้ชิด มีการแลกเปลี่ยนการเยือนในทุกระดับอย่างสม่ำเสมอ ตั้งแต่ระดับราชวงศ์ อีกทั้งประเทศไทยและสหราชอาณาจักรมีแผนการความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ไทย-สหราชอาณาจักร (Thailand-UK Strategic Partnership Roadmap) ซึ่งถือเป็นการยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศสู่หุ้นส่วนยุทธศาสตร์อย่างเป็นทางการ

สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่3 3 12 6 2567

          ด้านการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการมีความร่วมมือกับสหราชอาณาจักรมาอย่างต่อเนื่องผ่านสถานเอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทย บริติชเคานซิล ประเทศไทย และหอการค้าอังกฤษแห่งประเทศไทย ครอบคลุมด้านการส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ การพัฒนาศักยภาพและอบรมครู การอาชีวศึกษา และทุนการศึกษา ภายใต้กรอบความร่วมมือทวิภาคีและโครงการต่าง ๆ เช่น บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสหราชอาณาจักร หนังสือแสดงเจตจำนงว่าด้วยความร่วมมือด้านเทคนิค อาชีวศึกษา และการฝึกอบรมวิชาชีพระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษากับหอการค้าร่วมต่างประเทศในประเทศไทย และสภาหอการค้าอังกฤษแห่งประเทศไทย หลักสูตร BTEC ของเพียร์สัน การพัฒนาภาษาอังกฤษให้กับครูภายใต้โครงการ ReBoot programme และการร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม Bett Asia ในปี 2565 และ 2566 เป็นต้น

สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่3 4 12 6 2567

สรุป/เรียบเรียง : รัชนินท์ พงศ์อุดม
ภัสศรี ศิริประภา
กลุ่มความร่วมมือทวิภาคี
รายงานโดย : กลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศต่างประเทศ
สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
12 มิถุนายน 2567