Loading color scheme

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการแถลงข่าวการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียน ครั้งที่ 13 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง จังหวัดบุรีรัมย์

13ased 24 7 2567

          เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2567 ณ หอประชุมคุรุสภา กระทรวงศึกษาธิการ พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้เป็นประธานการแถลงข่าวแสดงความพร้อมของประเทศไทยในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียน ครั้งที่ 13 (13th ASEAN Education Ministers Meeting: ASED) และการประชุมที่เกี่ยวข้อง โดยมีนายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วยผู้บริหารฝ่ายการเมือง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เลขาธิการสภาการศึกษา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการ
Mr. Otaka Masato เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย Mr. Juvêncio de Jesus Martins เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาธิปไตยติมอร์-เลสเตประจำประเทศไทย Ms. Soohyun Kim ผู้อำนวยการสำนักงานยูเนสโก กรุงเทพฯ นางสาวพินทิพย์ เอี่ยมนิรัตน์ รองผู้อำนวยการองค์การซีมีโอ และผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตประเทศต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง 10 ประเทศ (บรูไน ดารุสซาลาม อินโดนีเซีย สปป. ลาว มาเลเซีย เมียนมา ฟิลิปปินส์ จีน เกาหลี ออสเตรเลีย และรัสเซีย) รวมทั้งผู้แทนภาคีเครือข่ายในการจัดประชุม อาทิ กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรมประชาสัมพันธ์ ร่วมเป็นเกียรติในงานแถลงข่าว

13ased1 24 7 2567

          รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการกล่าวว่า การประชุมนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการกำหนดทิศทางการจัดการศึกษาของอาเซียน โดยประเทศที่เข้าร่วมประชุมจะได้มีโอกาสแสดงวิสัยทัศน์ แลกเปลี่ยนแนวทางขับเคลื่อนการศึกษา ผลักดันความร่วมมือด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในอนาคต เพื่อให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงของโลกในยุคดิจิทัลที่ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลเป็นเครื่องมือหลักในการสร้างสรรค์นวัตกรรม การผลิต การบริการ รวมถึงการสร้างผู้เรียนให้มีทักษะที่เหมาะสมต่อการดำเนินชีวิต การประกอบอาชีพ และยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน ภายใต้หัวข้อ “พลิกโฉมการศึกษาสู่ยุคดิจิทัล (Transforming Education in the Digital Era)” ซึ่งประเทศไทยจะได้มีโอกาสผลักดันอาเซียนสู่การบรรลุเป้าหมายการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างทั่วถึงและครอบคลุม และเป็นการศึกษาตลอดชีวิต ตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ รวมถึงผลักดันกิจกรรมภายใต้ความร่วมมือภายใต้แผนงานด้านการศึกษาอาเซียนบวกสาม และแผนปฏิบัติการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกให้บรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมายอย่างเป็นรูปธรรม

13ased2 24 7 2567

          นอกจากนี้ ระหว่างการประชุมฯ ยังจะจัดให้มีกิจกรรมศึกษาดูงานในสถานศึกษาเพื่อการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการจัดการเรียนการสอนทั้งในระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษา และอาชีวศึกษา รวมทั้งการจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับเทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการเรียนการสอน สอดคล้องตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ “เรียนดี มีความสุข (Happy Learning)” โดยกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นในการประชุมนี้ นับเป็นโอกาสอันดีที่ประเทศไทยจะได้ประชาสัมพันธ์และเผยแพร่แนวปฏิบัติที่ดีด้านการศึกษาและวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมการเรียนรู้ การท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจและกระชับความร่วมมือของประเทศสมาชิกประชาคมอาเซียนและประเทศคู่เจรจามากยิ่งขึ้น โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้เชิญชวนชาวไทยทุกคนร่วมสนับสนุนและเป็นส่วนหนึ่งในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียน ครั้งที่ 13 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ณ จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งเป็นเมืองที่เป็นพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาและมีขีดความสามารถในการรองรับการจัดงานระดับโลก

13ased3 24 7 2567

          รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้เน้นย้ำให้ความมั่นใจว่าประเทศไทยมีความพร้อมที่จะเป็นเจ้าภาพอย่างภาคภูมิใจ และให้การต้อนรับผู้แทนจากประเทศต่าง ๆ เพื่อผนึกพลังในการทำงานร่วมกันสู่การพลิกโฉม และกำหนดอนาคตการศึกษาในยุคดิจิทัลของประชาคมอาเซียนให้ประสบความสำเร็จอย่างมั่นคง เข้มแข็ง และยั่งยืนต่อไป

13ased4 24 7 2567

          การประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียน ครั้งที่ 13 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง มีกำหนดจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-26 สิงหาคม 2567 ณ จังหวัดบุรีรัมย์ จะเป็นเวทีสำคัญในการหารือเชิงนโยบายเกี่ยวกับการจัดการศึกษา และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในกรอบอาเซียน อาเซียนบวกสาม (อาเซียนกับจีน เกาหลี และญี่ปุ่น) และอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา (อาเซียนกับจีน เกาหลี ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อินเดีย สหรัฐอเมริกา และรัสเซีย) โดยการประชุมฯ จะแบ่งเป็น 2 ระดับ คือ การประชุมระดับรัฐมนตรี และการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสหรือปลัดกระทรวง

สรุป / เรียบเรียง : ฐิติ ฟอกสันเทียะ
โกมุที ยมลนันทน์
รายงานโดย : กลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศต่างประเทศ
สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
25 กรกฎาคม 2567