Loading color scheme

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเข้าร่วมงานเฉลิมฉลองวันชาติสาธารณรัฐประชาชนจีน

วันชาติสาธารณรัฐประชาชนจีน1 26 9 2567

          เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2567 พลตำรวจเอกเพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เข้าร่วมงานเฉลิมฉลองวันชาติ เนื่องในวาระครบรอบ 75 ปี แห่งการก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน ณ เพลนารี ฮอลล์ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพฯ ตามคำเชิญของนายหาน จื้อเฉียง (Mr. Han Zhiqiang) เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย

วันชาติสาธารณรัฐประชาชนจีน2 26 9 2567

          ประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีนได้สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2518 โดยทั้งสองประเทศมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมาอย่างยาวนาน มีพัฒนาการที่ราบรื่นมาโดยตลอด และจะครบรอบ 50 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน ในปี 2568 อนึ่ง วันชาติของสาธารณรัฐประชาชนจีนตรงกับวันที่ 1 ตุลาคม ของทุกปี

          ปัจจุบัน กระทรวงศึกษาธิการไทยและจีนมีความร่วมมือที่สำคัญร่วมกัน ได้แก่ โครงการครูอาสาสมัครจีน การพัฒนาและยกระดับคุณภาพมาตรฐานวิชาชีพให้แก่ครูและนักเรียนนักศึกษาในระดับอาชีวศึกษาของไทย การจัดตั้งสถาบันขงจื่อ/ห้องเรียนขงจื่อในประเทศไทยเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาจีนในไทย และการจัดแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาจีนสำหรับนักเรียน การจัดฝึกอบรมครูสอนภาษาจีนชาวไทย ตลอดจนการมอบทุนการศึกษาจากรัฐบาลจีนให้แก่นักเรียน นักศึกษาไทย และครูสอนภาษาจีนชาวไทย เป็นประจำทุกปี

สรุป/เรียบเรียง : พัทธดนย์ หลงปาน
ภัสศรี ศิริประภา
กลุ่มความร่วมมือทวิภาคี
รายงานโดย : กลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศต่างประเทศ
สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
26 กันยายน 2567