Loading color scheme

กระทรวงศึกษาธิการส่งเสริมความร่วมมือกับสหราชอาณาจักร เพื่อพัฒนาการใช้เทคโนโลยีการศึกษา

 ศธ UK1 11 10 2567

          เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2567 เวลา 15.00 น. นายพิเชฐ โพธิ์ภักดี รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ให้การต้อนรับ Ms. Husna Hamimi Hashim ตำแหน่ง Head of Education Asia Pacific สถานเอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำสาธารณรัฐสิงคโปร์ Ms. Thea Wiltshire ตำแหน่ง EdTech, Schools, Early Years and SEND Specialist สถานเอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักร ณ กรุงลอนดอน Mr. Jone Jones ตำแหน่ง Head of Teachers, RGS Worcester Family of Schools และผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทย โดยมีนางสาวจิตรลดา จันทร์แหยม รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และผู้แทนศูนย์บริหารการพัฒนาศักยภาพบุคคลเพื่อความเป็นเลิศ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักความร่วมมือและสำนักนโยบายและแผนการอาชีวศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ร่วมให้การต้อนรับและสนทนา ณ ห้องประชุมหม่อมหลวงมานิจ ชุมสาย สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ

ศธ UK4 11 10 2567

          รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ผู้แทนหน่วยงาน และผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรได้สนทนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการดำเนินงานด้านเทคโนโลยีการศึกษาโดยเฉพาะนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ได้แก่ “One Student: One Device” และการเรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา “Anywhere Anytime” ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการอยู่ระหว่างการดำเนินการเพื่อเสริมสร้างศักยภาพครูและนักเรียนให้สามารถเข้าถึงการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพผ่านเครื่องมือเทคโนโลยีที่เหมาะสม

ศธ UK3 11 10 2567

          ผู้แทนสหราชอาณาจักรได้นำเสนอแนวปฏิบัติที่ดีของโรงเรียนเอกชนในสหราชอาณาจักร ในการพัฒนาศักยภาพครูด้านเทคโนโลยีเพื่อให้ก้าวทันการเปลี่ยนแปลงและสามารถสอนเยาวชนยุคใหม่ที่ไม่กลัวและคุ้นเคยกับการใช้เทคโนโลยี

ศธ UK2 11 10 2567

          ที่ผ่านมากระทรวงศึกษาธิการมีความร่วมมือกับสหราชอาณาจักรในการพัฒนาศักยภาพครู เช่น Reboot Program ซึ่งเป็นกิจกรรมที่พัฒนาศักยภาพครูแม่ข่ายด้านภาษาและเทคโนโลยี ในส่วนของอาชีวศึกษามีความร่วมมือกับ Pearson ในการพัฒนาทักษะมาตรฐานวิชาชีพ

ศธ UK55 11 10 2567

          อย่างไรก็ตาม ยังมีปัญหาท้าทายด้านการพัฒนาครู ทั้งทักษะภาษาและสร้างความเชื่อมั่นในการใช้เทคโนโลยีในห้องเรียนมากขึ้น อีกทั้งการจัดหาอุปกรณ์เทคโนโลยีด้านการศึกษาต้องคำนึงถึงความพร้อมและความเหมาะสมต่าง ๆ ทั้งชนิด ประเภทของอุปกรณ์ รวมถึงการลงทุนด้านสาธารณูปโภค เช่น ไฟฟ้าและระบบอินเตอร์เน็ต เป็นต้น

ศธ UK6 11 10 2567

          ในโอกาสนี้ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการได้นำผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักร เข้าเยี่ยมชม กิจกรรมดนตรีในสวนรื่นรมย์สมฤดี 132 ปีกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการจัดขึ้นทุกเย็น
วันพฤหัสบดี รวมถึงเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ด้านการศึกษา ชั้น 1 อาคารราชวัลลภ โดยผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักร ได้มีโอกาสพบปะกับนายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งได้กล่าวทักทายและมีความยินดีที่จะสนับสนุนความร่วมมือระหว่างกระทรวงศึกษาธิการและสหราชอาณาจักรต่อไป

ศธ UK7 11 10 2567

สรุป/เรียบเรียง : รัชนินท์ พงศ์อุดม
ภัสศรี ศิริประภา
กลุ่มความร่วมมือทวิภาคี
รายงานโดย : กลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศต่างประเทศ
สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
11 ตุลาคม 2567